Tiết 7: ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết khái niệm đoạn thẳng
- Nêu được định nghĩa đoạn thẳng, biết vẽ đoạn thẳng.
2. Kỹ năng
- Biết vẽ một đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng.
- Nhận biết được một đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng trong hình vẽ.
3. Thái độ, tình cảm
- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 7: Đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/10/2010
Ngày giảng: 14/10/2010 (6A); 15/10/2010 (6B)
Tiết 7: Đoạn thẳng
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết khái niệm đoạn thẳng
- Nêu được định nghĩa đoạn thẳng, biết vẽ đoạn thẳng.
2. Kỹ năng
- Biết vẽ một đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng.
- Nhận biết được một đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng trong hình vẽ.
3. Thái độ, tình cảm
- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng.
III. Phương pháp dạy học
- Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức:
Lớp 6A ( / 35); Vắng: .
Lớp 6B ( / 35); Vắng: .
2. Khởi động (2 phút)
- Cách tiến hành:
Hoạt động của gV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Đoạn thẳng là gì? Đoạn thẳng có gì giống đường thẳng, giống tia?
- HS suy nghĩ.
3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động 1: (15 phút) Tìm hiểu đoạn thẳng
- Mục tiêu: Nêu được định nghĩa đoạn thẳng, biết vẽ đoạn thẳng.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV vẽ hai điểm A và B, dùng thước kẻ vẽ đoạn thẳng AB.
? Hình này gồm bao nhiêu điểm, đó là những điểm nào.
- GV giới thiệu cách gọi tên và điểm mút.
- GV đưa ra ví dụ: Cho hai điểm M, N. Vẽ đường thẳng MN.
- GV gọi 1 HS lên bảng vẽ.
- GV yêu cầu HS làm bài 33/115
- GV yêu cầu HS làm bài 34
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình
? Trên hình vẽ trên có bao nhiêu đoạn thẳng
- HS quan sát GV vẽ và vẽ hình vào vở.
+ Hình vẽ này có vô số điểm, gồm điểm A và B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.
- Lắng nghe.
- HS HĐ cá nhân làm bài 33
a) R và S ...R và S
... R và S
b) Điểm P và Q và tất cả những điểm nằm giữa P và Q
- HS làm bài 34.
- 1 HS lên bảng vẽ hình
Trên hình vẽ có 3 đoạn thẳng là AB, AC, BC
1. Tìm hiểu đoạn thẳng
Định nghĩa ( SGK-115)
- Đoạn thẳng AB hay BA
- A, B là hai mút của đoạn thẳng.
Ví dụ:
Bài 33/115
a) R và S ...R và S
... R và S
b) Điểm P và Q và tất cả những điểm nằm giữa P và Q
Bài 34/115
Gồm ba đoạn thẳng AB, AC, BC
Hoạt động 2: (22 phút) Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng
- Mục tiêu: Nhận biết được đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV yêu cầu HS quan sát bảng phụ H.33; 34; 35
- Yêu cầu HS quan sát H.33
? Em có nhận xét gì vê hai đoạn thẳng AB và CD
- GV giới thiệu đoạn thẳng AB và CD cắt nhau tại điểm I.
? Khi nào hai đoạn thẳng được gọi là cắt nhau
- Yêu cầu HS quan sát H.34
? Em có nhận xét gì vê đoạn thẳng AB và tia Ox
- GV giới thiệu đoạn thẳng AB và tia Ox cắt nhau tại A
? Khi nào thì đoạn thẳng và tia được gọi là cắt nhau
- Yêu cầu HS quan sát H.35
? Em có nhận xét gì vê đoạn thẳng AB và đường thẳng a
- GVgiới thiệu đoạn thẳng AB cắt đường thẳng a tại điểm H
? Khi nào thì một đường thẳng và một đoạn thẳng được gọi là cắt nhau
- GV treo bảng phụ các hình vẽ sau cho học sinh nhận dạng.
- HS quan sát bảng phụ H33;34;35
- HS chú ý quan sát:
+ Hai đoạn thẳng này không cùng nằm trên một đường thẳng có một điểm chung là điểm I.
+ Hai đoạn thăng cắt nhau khi chúng không cùng nằm trên một đường thẳng và có một điểm chung.
- HS chú ý quan sát:
+ Đoạn thẳng AB và tia Ox không cùng nằm trên một đường thẳng và có một điểm chung là K.
+ Một đoạn thẳng và một tia được gọi là cắt nhau khi chúng không cùng nằm trên một đường thẳng và có một điểm chung.
- HS chú ý quan sát: Trên hình vẽ 35 ta có đoạn thẳng AB và đường thẳng a
+ Đoạn thẳng AB và đường thẳng a không cùng nằm trên một đường thẳng và có một điểm chung là H.
+ Khi một đường thẳng và đoạn thẳng khồng cùng nằm trên một đường thẳng và có một điểm chung thì chúng cắt nhau.
2. Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng
H.33
AB cắt CD tại điểm I.
H.34
Đoạn thẳng AB và tia Ox cắt nhau tại điểm K.
H.35
Đoạn thẳng AB cắt đường thẳng xy tại điểm H.
Hoạt động 3: (5 phút) Củng cố
- Mục tiêu: Nhận dạng được một đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng.
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV treo bảng phụ bài 36 yêu cầu HS quan sát và làm
- Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời
- HS quan sát bảng phụ và làm bài tập 36
a) Đường thẳng a không đi qua nút đường thẳng nào
b) Đường thẳng a cắt đoạn thẳng AB và AC
c) Đường thẳng a không cắt đoạn thẳng BC
Bài 36/115
V. Tổng kết: (1 phút)
- Thuộc và hiểu định nghĩa đoạn thẳng
- Biết vẽ hình biểu diễn đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt tia và cắt đường thẳng.
VI. hướng dẫn học tập ở nhà. (1 phút)
- Làm các bài tập 35; 37; 38; 39 (SGK-115).
- Đọc và chuẩn bị trước bài 7: Độ dài đoạn thẳng.
File đính kèm:
- Tiet 7.doc