Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 12: Định lí - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thùy Linh

Hoạt động 1: Định lí.

GV giới thiệu định lí như trong SGK và yêu cầu HS làm ?1:

Ba tính chất ở §6 là ba định lí. Em hãy phát biểu lại ba định lí đó. GV giới thiệu giả thiết và kết luận của định lí sau đó yêu cầu HS làm ?2

a) Hãy chỉ ra GT và KL của định lí: “Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau”.

b) Vẽ hình minh họa định lí trên và viết GT, KL bằng kí hiệu.

Hoạt động 2: Chứng minh định lí.

GV: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận và cho HS làm VD:

Chứng minh định lí: Góc tạo bởi 2 tia phân giác của 2 góc kề bù là một góc vuông.

GV gọi HS vẽ hình và ghi GT, KL. Sau đó hướng dẫn HS cách chứng minh.

C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10p)

GV cho HS làm 2 bài 49, 50 SGK/101

Bài 49 SGK/101:

a) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau.

KL: Hai đường thẳng đó song song.

b) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.

KL: Hai góc sole trong bằng nhau.

 

docx6 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 12: Định lí - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thùy Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/10/2020 Ngày dạy: 15/10/2020 TIẾT 12 – BÀI 7: ĐỊNH LÍ I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Biết cấu trúc của một định lí (giả thiết, kết luận) - Biết thế nào là chứng minh một định lí. - Biết đưa một định lí về dạng nếu thì 2. Kĩ năng - Làm quen với mệnh đề logic p=>q 3.Thái độ - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. 4. Năng lực: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực thẩm mỹ; năng lực hợp tác; năng lực tính toán, sáng tạo. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: +Phương tiện dạy học: Thước thẳng có chia khoảng, êke +Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, phát vấn đàm thoại +Phương thức tổ chức lớp: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2.Chuẩn bị của học sinh: +Ôn tập các kiến thức: hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh, góc vuông, hai đường thẳng song song, các tính chất +Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng, êke III. Tiến trình dạy học 1)Ổn định lớp (1p) 2)Bài mới A.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (3p) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Phát triển năng lực Tổ chức trò chơi “Nếu thì..” GV tổng kết. Lớp chia làm 2 đội, 1 đội viết nếu, một đội viết thì Một HS lấy ngẫu nhiên mỗi đội 1 phiếu và đọc ngẫu nhiên. Hợp tác, giao tiếp, sáng tạo B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25p) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Định lí. GV giới thiệu định lí như trong SGK và yêu cầu HS làm ?1: Ba tính chất ở §6 là ba định lí. Em hãy phát biểu lại ba định lí đó. GV giới thiệu giả thiết và kết luận của định lí sau đó yêu cầu HS làm ?2 a) Hãy chỉ ra GT và KL của định lí: “Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau”. b) Vẽ hình minh họa định lí trên và viết GT, KL bằng kí hiệu. ?1 HS phát biểu ba định lí. ?2 a) GT: Hai đường thẳng phân biệt cùng // với một đường thẳng thứ ba. KL: Chúng song song với nhau. b) GT a//c; b//c KL a//b 1) Định lí Định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúng. Hoạt động 2: Chứng minh định lí. GV: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận và cho HS làm VD: Chứng minh định lí: Góc tạo bởi 2 tia phân giác của 2 góc kề bù là một góc vuông. GV gọi HS vẽ hình và ghi GT, KL. Sau đó hướng dẫn HS cách chứng minh. GT =kề bù. Om: tia pg On: tia pg KL =900 Ta có: = (Om: tia pg của) =(On: tia pg của) =>+=(+) Vì Oz nằm giữa 2 tia Om, On và vì và kề bù nên: =.1800 = 900 2. Chứng minh định lí. Ta có: = (Om: tia pg của) = (On: tia pg của) =>+=(+) Vì Oz nằm giữa 2 tia Om, On và vì và kề bù nên: =.1800 = 900 C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10p) GV cho HS làm 2 bài 49, 50 SGK/101 Bài 49 SGK/101: a) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau. KL: Hai đường thẳng đó song song. b) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. KL: Hai góc sole trong bằng nhau. Bài 50 SGK/101: a) Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì hai đường thẳng đó song song với nhau. b) GT a ^ b b ^ c KL a//b HS làm nhóm đôi 3. Luyện tập Bài 49 SGK/101: Bài 50 SGK/101: D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG(5p) -GV cho HS làm BT 51 SGk-tr101. -GV cho HS hoạt động cá nhân. -GV chấm chữa bài vào vở cho HS. -HS suy nghĩ, thảo luận nhóm đôi 3)Hướng dẫn về nhà(1p) Tìm hiểu cách chứng minh các định lí đã học, tìm hiểu về một số nhà toán học (như Ơ – clit) *RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_12_dinh_li_nam_hoc_2020_2021_ngu.docx
Giáo án liên quan