1. Kiến thức:
HS nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
3. Thái độ:
Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán
4. Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic, làm việc cá nhân. Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Thước thẳng, thước đo độ, 1 miếng bìa hình tam giác lớn, kéo cắt giấy
2. Học sinh:
Thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác nhỏ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1'
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết dạy
2. Bài mới
A. HĐ KHỚI ĐỘNG 3'
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức
- Gv yêu cầu hs cắt ghép giấy như hd của sgk (Trình bầy chuẩn bị ở nhà)
- Nhận xét số đo góc được tạo thành - Hs làm việc theo hd
- Hs nhận xét tổng số đo góc tạo thành
6 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ..../..../20 Ngày dạy: ...../..../20
CHƯƠNG II: TAM GIÁC
TIẾT 17: §1: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
HS nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
3. Thái độ:
Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán
4. Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic, làm việc cá nhân. Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Thước thẳng, thước đo độ, 1 miếng bìa hình tam giác lớn, kéo cắt giấy
2. Học sinh:
Thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác nhỏ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1'
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết dạy
2. Bài mới
A. HĐ MỞ ĐẦU (3') Ngày soạn: ..../..../20 Ngày dạy: ...../..../20
CHƯƠNG II: TAM GIÁC
TIẾT 17: §1: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
HS nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
3. Thái độ:
Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán
4. Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic, làm việc cá nhân. Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Thước thẳng, thước đo độ, 1 miếng bìa hình tam giác lớn, kéo cắt giấy
2. Học sinh:
Thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác nhỏ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1'
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết dạy
2. Bài mới
A. HĐ KHỚI ĐỘNG 3'
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
- Gv yêu cầu hs cắt ghép giấy như hd của sgk (Trình bầy chuẩn bị ở nhà)
- Nhận xét số đo góc được tạo thành
- Hs làm việc theo hd
- Hs nhận xét tổng số đo góc tạo thành
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 15'
Hoạt động 1: Tổng ba góc của một tam giác
GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK
- Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ?
- Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ?
- Nêu cách chứng minh ?
- Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ ? Giải thích vì sao ?
- GV giới thiệu phần lưu ý
HS đọc yêu cầu ?1-SGK
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
1. Tổng 3 góc của tam giác
*Định lý: SGK
GT
KL
CM: Qua A kẻ xy // BC
(2 góc so le trong)
(2 góc so le trong)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ÔN TẬP 20'
GV yêu cầu HS làm bài tập 1 (SGK)
- Đối với mỗi hình, giáo viên yêu cầu HS đọc hình vẽ
- GV trình bày mẫu 1 phần, yêu cầu học sinh làm tương tự các phần còn lại
- GV giành thời gian cho học sinh làm bài tập, sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày bài
- Yêu cầu học sinh chỉ rõ tại sao lại chọn được đáp án đó
GV kết luận
HS làm bài tập 1 vào vở
HS quan sát hình vẽ và đọc GT-KL của từng phần
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của bài tập
HS nêu cách làm
HS lớp làm vào vở, nhận xét kết quả bài bạn
Bài 1: Tính các số đo x, y
h.47: Xét có:
(t/c )
Hay:
h.48: Xét có:
(t/c)
h.49: Xét có:
(t/c)
h.50: Xét có:
(t/c)
Ta có: (kề bù)
Tương tự tính được:
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5'
- GV yêu cầu hs quan sát hình 50 và hình 51 GV yêu cầu HS nêu cách làm của từng phần
GV kiểm tra và nhận xét
- GV dùng bảng phụ nêu đề bài BT 4 (SBT) yêu cầu học sinh làm
Đọc kỹ đề bài, suy nghĩ, thảo luận nhóm
Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày lời giải, chọn đáp án đúng
h.51: Ta có:
Xét có:
Xét có:
E: HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG 1'
GV củng cố lại kiến thức toàn bài
Hướng dẫn bài 2. SGK/ 108. Vẽ hình.
Tính góc BAC, tính góc DAC, góc BAD trước rồi sau đó tính góc ADC và góc ADB.
Hs ghi yêu cầu về nhà
Học thuộc định lý tổng 3 góc trong tam giác
- BTVN: 2 (SGK) và 1, 9 (SBT)
- Đọc trước mục 2, mục 3 (SGK - 107)
* Rút kinh nghiệm:
_______________________________________
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
- Gv yêu cầu hs cắt ghép giấy như hd của sgk (Trình bầy chuẩn bị ở nhà)
- Nhận xét số đo góc được tạo thành
- Hs làm việc theo hd
- Hs nhận xét tổng số đo góc tạo thành
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 15'
Hoạt động 1: Tổng ba góc của một tam giác
GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK
- Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ?
- Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ?
- Nêu cách chứng minh ?
- Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ ? Giải thích vì sao ?
- GV giới thiệu phần lưu ý
HS đọc yêu cầu ?1-SGK
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
1. Tổng 3 góc của tam giác
*Định lý: SGK
GT
KL
CM: Qua A kẻ xy // BC
(2 góc so le trong)
(2 góc so le trong)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ÔN TẬP 20'
GV yêu cầu HS làm bài tập 1 (SGK)
- Đối với mỗi hình, giáo viên yêu cầu HS đọc hình vẽ
- GV trình bày mẫu 1 phần, yêu cầu học sinh làm tương tự các phần còn lại
- GV giành thời gian cho học sinh làm bài tập, sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày bài
- Yêu cầu học sinh chỉ rõ tại sao lại chọn được đáp án đó
GV kết luận
HS làm bài tập 1 vào vở
HS quan sát hình vẽ và đọc GT-KL của từng phần
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của bài tập
HS nêu cách làm
HS lớp làm vào vở, nhận xét kết quả bài bạn
Bài 1: Tính các số đo x, y
h.47: Xét có:
(t/c )
Hay:
h.48: Xét có:
(t/c)
h.49: Xét có:
(t/c)
h.50: Xét có:
(t/c)
Ta có: (kề bù)
Tương tự tính được:
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5'
- GV yêu cầu hs quan sát hình 50 và hình 51 GV yêu cầu HS nêu cách làm của từng phần
GV kiểm tra và nhận xét
- GV dùng bảng phụ nêu đề bài BT 4 (SBT) yêu cầu học sinh làm
Đọc kỹ đề bài, suy nghĩ, thảo luận nhóm
Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày lời giải, chọn đáp án đúng
h.51: Ta có:
Xét có:
Xét có:
4. Hướng dẫn về nhà (2’)
GV củng cố lại kiến thức toàn bài
Hướng dẫn bài 2. SGK/ 108. Vẽ hình.
Tính góc BAC, tính góc DAC, góc BAD trước rồi sau đó tính góc ADC và góc ADB.
Hs ghi yêu cầu về nhà
Học thuộc định lý tổng 3 góc trong tam giác
- BTVN: 2 (SGK) và 1, 9 (SBT)
- Đọc trước mục 2, mục 3 (SGK - 107)
* Rút kinh nghiệm:
_______________________________________
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_17_tong_ba_goc_cua_mot_tam_giac.docx