- GV yêu cầu HS làm bài tập 105 (SBT)
(Hình vẽ đưa lên bảng phụ)
Tính độ dài AB ?
- Nêu cách tính độ dài AB ?
- GV gọi 1 HS lên bảng trình bày phần chứng minh
- GV hỏi thêm: có phải là tam giác vuông không? Vì sao ?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài bài tập 70 (SGK)
- Nêu các bước vẽ hình của bài toán ?
- Ghi GT - KL của bài toán ?
- Muốn chứng minh cân ta làm như thế nào ?
- Chứng minh: ?
- Nêu cách chứng minh?
- Chứng minh: ?
là tam giác gì ? Vì sao?
GV kết luận HS vẽ hình vào vở và làm bài tập 105 (SBT)
HS nêu cách tính
1 HS lên bảng chứng minh
HS trả lời
- HS đọc đề bài bài tập 70 (SGK)
HS nêu các bước vẽ hình của bài toán và vẽ hình vào vở
HS trả lời
HS:
- Một HS đứng tại chỗ chứng minh
HS nhận xét và chứng minh được cân tại O
HS trả lời
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 46: Ôn tập chương 2 (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Trần Xuân Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ..............................Ngày dạy:...............................
TIẾT 46: ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân.
2. Năng lực:
Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế. Năng lực tư duy, suy luận logic, làm việc cá nhân. Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo
3. Phẩm chất:
Cẩn thận, nhiệt tình, tự giác trong học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
Thước thẳng - com pa - eke - bảng phụ
2. Học sinh:
Thước thẳng - com pa - eke
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
A. HĐ KHỚI ĐỘNG 3'
Tiết học trước ácc em đã được ôn tập về các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. Trong tiết này chúng ta sẽ được ôn tập về một số dạng tam giác đặc biêt.
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ÔN TẬP 35'
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
- GV yêu cầu HS làm bài tập 105 (SBT)
(Hình vẽ đưa lên bảng phụ)
Tính độ dài AB ?
- Nêu cách tính độ dài AB ?
- GV gọi 1 HS lên bảng trình bày phần chứng minh
- GV hỏi thêm: có phải là tam giác vuông không? Vì sao ?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài bài tập 70 (SGK)
- Nêu các bước vẽ hình của bài toán ?
- Ghi GT - KL của bài toán ?
- Muốn chứng minh cân ta làm như thế nào ?
- Chứng minh: ?
- Nêu cách chứng minh?
- Chứng minh: ?
là tam giác gì ? Vì sao?
GV kết luận
HS vẽ hình vào vở và làm bài tập 105 (SBT)
HS nêu cách tính
1 HS lên bảng chứng minh
HS trả lời
- HS đọc đề bài bài tập 70 (SGK)
HS nêu các bước vẽ hình của bài toán và vẽ hình vào vở
HS trả lời
HS:
............
- Một HS đứng tại chỗ chứng minh
HS nhận xét và chứng minh được cân tại O
HS trả lời
Bài 105 (SBT)
- Xét vuông tại E có:
(Py-ta-go)
Có:
- Xét vuông tại E, có:
(Py-ta-go)
Bài 70 (SGK)
O
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5'
a) cân tại A
-Xét và có:
AB = AC (gt)
(c/m trên)
BM = CN (gt)
(hai góc t/ ứng)
cân tại A
b) Xét và có:
(c/m trên)
(c.h-g.nhọn
(cạnh t/ ứng)
c) Ta có:
( cân tại A)
()
hay
d) Ta có: (đối đỉnh)
(đối đỉnh)
Mà:
cân tại
BTVN: 1'
- Ôn tập lý thuyết và làm nốt các bài tập phần ôn tập chương II
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết. Chuẩn bị giấy kiểm tra và dụng cụ đầy đủ
- Làm nốt phần e, bài 70
- Gợi ý: Nếu đều
và là các tam giác cân
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_46_on_tap_chuong_2_tiep_theo_nam.doc