I.Mục tiêu:
- Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc.
- biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề như một ứng dụng của hai định lí (bài tập 31)
- Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
II-Chuẩn bị:
-GV: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa.
-HS: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 7 Tuần 30 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Tiết 50
Ngày dạy:
tính chất tia phân giác của một góc
I.Mục tiêu:
- Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc.
- biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề như một ứng dụng của hai định lí (bài tập 31)
- Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
II-Chuẩn bị:
-GV: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa.
-HS: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
- Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc.
3-Bài mới:
1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác.
- Cho học sinh thực hàh như trong SGK.
- Giáo viên gấp giấy làm mẫu cho HS
- Học sinh thực hành theo.
- Yêu cầu học sinh làm ?1: so sánh khoảng cách từ M đến Ox và Oy.
- Hai khoảng cách này bằng nhau.
- Giáo viên: kết luận ở ?1 là định lí, hãy phát biểu định lí.
?2 Hãy phát biểu GT, KL cho định lí
? Chứng min định lí trên.
- Học sinh chứng min vào nháp, 1 em làm trên bảng.
a) Thực hành.
?1
b) Định lí 1: (định lí thuận)
y
x
B
A
O
?2
GT
OM là phân giác
MA Ox, MB Oy
KL
MA = MB
Chứng minh:
AOM (), BOM ()
có OM là cạnh huyền chung, (OM là pg)
AOM = BOM (ch-gn)
AM = BM
2. Định lí đảo
- Yêu cầu học sinh phát biểu định lí.
- học sinh: điểm nằm trong góc và cách đều 2 cạnh thì nó thuộc tia phân giác của góc đó.
?3 Dựa vào hình 30 hãy viết GT, KL.
? Nêu cách chứng minh.
- Học sinh:
Vẽ OM, ta chứng minh OM là pg
AOM = BOM
cạnh huyền - cạnh góc vuông
- Giáo viên yêu cầu 1 học sinh lên bảng CM.
- Cả lớp chứng minh vào vở.
* Định lí 2:
?3
GT
MA Ox,
MB Oy,
MA = MB
y
x
B
A
O
KL
M thộc pg
Chứng minh: SGK
* Nhận xét: (SGK).
4-Củng cố
- Phát biểu nhận xét qua định lí 1, định lí 2
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 31: chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp g.c.g từ đó OM là pg.
-HS lên bảng trình bày.
-HS nhận xét.
-GV chốt kiến thức.
5-Hướng dẫn về nhà
- Học kĩ bài.
- Làm bài tập 32
HD
- M là giao của 2 phân giác góc B, góc C (góc ngoài)
- Vẽ từ vuông góc tia AB, AC, BC.
M thuộc tia phân giác góc BAC
K
I
H
A
C
B
M
Tuần 30 Tiết 51
Ngày dạy:
luyện tập
I.Mục tiêu:
- Củng cố định lí thuận , đảo về tia phân giác của một góc.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình.
- Học sinh có ý thức làm việc tích cực.
II-Chuẩn bị:
-GV: Thước thẳng 2 lề, com pa.
-HS: Thước thẳng 2 lề, com pa.
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
- HS 1: vẽ góc xOy, dùng thước 2 lề hãy vẽ phân giác của góc đó, tại sao nó là phân giác.
- HS 2: trình bày lời chứng minh bài tập 32.
3-Bài mới:
Bài tập 34 (tr71-SGK)
- Yêu cầu học sinh đọc kĩ đầu bài.
- Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình ghi GT, KL.
- Học sinh vẽ hình ghi GT, KL
? Nêu cách chứng minh AD = BC
- Học sinh:
AD = BC
ADO = CBO
c.g.c
- Yêu cầu học sinh chứng minh dựa trên phân tích.
- 1 học sinh lên bảng chứng minh.
? để chứng minh IA = IC, IB = ID ta cần cm điều gì.
- Học sinh:
AIB = CID
, AB = CD,
ADO = CBO
? để chứng minh AI là phân giác của góc XOY ta cần chứng minh điều gì.
- Học sinh:
AI là phân giác
AOI = CI O
AO = OC AI = CI OI là cạnh chung
2
1
2
1
y
x
I
A
B
O
D
C
GT
, OA = OC, OB = OD
KL
a) BC = AD
b) IA = IC, IB = ID
c) OI là tia phân giác
Chứng minh:
a) Xét ADO và CBO có:
OA = OC (GT)
là góc chung.
OD = OB (GT)
ADO = CBO (c.g.c) (1)
DA = BC
b) Từ (1) (2)
và
mặt khác (3)
. Ta có AB = OB - OA, CD = OD - OC
mà OB = OD, OA = OC AB = CD
Từ 2, 3, 4 BAI = DCI (g.c.g)
BI = DI, AI = IC
c) Ta có
AO = OC (GT)
AI = CI (cm trên)
OI là cạnh chung.
AOI = COI (c.g.c)
(2 cạnh tương ứng)
AI là phân giác của góc xOy.
Bài tập 35 (tr71-SGK)
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 35
- Học sinh làm bài
- Giáo viên bao quát hoạt động của cả lớp.
D
B
C
O
A
Dùng thước đặt OA = AB = OC = CD
AD cắt CB tại I OI là phân giác.
4-Củng cố
- Cách vẽ phân giác khi chỉ có thước thẳng.
- Phát biểu ính chất tia phân giác của một góc.
5-Hướng dẫn về nhà
- Về nhà làm bài tập 33 (tr70), bài tập 44(SBT)
- Cắt mỗi học sinh một tam giác bằng giấy
HD:
a) Dựa vào tính chất 2 góc kề bù
b) +
+ M thuộc Ot
+ M thuộc Ot'
File đính kèm:
- Tuan30.doc