Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 28: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

 Học sinh biết vận dụng các công thức :

 - Tính diện tích tam giác vuông.

 - Tính diện tích hình chữ nhật.

 - Diện tích hình vuông.

Biết vận dụng được các công thức đó để giải bài tập.

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 GV : Thước thẳng,thước đo góc

 HS: giải trước các bài tập ở nhà.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:14 Ngày soạn: Tiết:28 Ngày dạy: Bài dạy:LUYỆN TẬP MỤC TIÊU: Học sinh biết vận dụng các công thức : - Tính diện tích tam giác vuông. - Tính diện tích hình chữ nhật. - Diện tích hình vuông. Biết vận dụng được các công thức đó để giải bài tập. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV : Thước thẳng,thước đo góc HS: giải trước các bài tập ở nhà. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút) -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu công thức tính diện tích : + Hình chữ nhật + Hình vuông , +Tam giác vuông. + Bài tập 9 sgk. ABCD là hình vuông, tìm x sao cho diện tích tam giác ADE bằng 1/3 diện tích hình vuông ABCD? -Nhận xét và sửa sai cho hs. -Hs trả lời các câu hỏi. - Hs giải: bài tập 9. Cách 1: SADE= (12.x) :2 Sabcd=1/3SABCD Suy ra : 6x=1/3.144 x=48:6=8 (cm) Cách 2: SADE=1/3SABCD=2/3 SABD mà đường cao AD chung, suy ra AE=2/3AB=2/3.12=8 (cm) Bài tập 9 ABCD là hình vuông, tìm x sao cho diện tích tam giác ADE bằng 1/3 diện tích hình vuông ABCD? Cách 1: SADE= (12.x) :2 SABCD=1/3SABCD Suy ra : 6x=1/3.144 X=48:6=8 (cm Cách 2: SADE=1/3SABCD=2/3 SABD mà đường cao AD chung, suy ra AE=2/3AB=2/3.12=8 (cm) Hoạt động 2: Luyện tập(35 phút) GV: Phát cho mỗi nhóm (là hai bàn) hai tam giác vuông bằng nhau, ghép hai tam giác đó để tạo thành : A/ Môt tam giác cân. B/ Một hình chữ nhật C/ Một hình bình hành (không là hình chữ nhật) Yêu cầu có được càng nhiều hình thức khác nhau càng tốt. Nhận xét gì diện tích các hình đã ghép được ? cơ sở để so sánh ? GV: Chứng minh rằng tổng diện tích của hai hình vuông dựng trên hai cạnh góc vuông bằng nhau, diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền. -Cho hs giải bài tập 13 sgk. -Cho hs giải bài tập 14 sgk. HS: Làm việc theo nhóm, sau đó mỗi nhóm trình bày các cách ghép hình của nhóm mình a2 Diện tích hình vuông dựng trên cạch huyền. b2,c2 Diện tích hai hình vuông dưng trên hai cạnh góc vuông. Mà theo định lý Pitago: a2=b2+c2 Suy ra điều phải chứng minh (ghi bảng). -Hs giải: Bài tập 13 SEFBK + SEKC + SAFE =SABC SEHDG + SEGC + SAHE = SADC Mà SADC = SABC = 1/2SABCD Suy ra điều phải chứng minh. -Bài tập 14. 1km2=1000000m2 1a=100m2 1ha=10000m2 Diện tích hình chữ nhật đó là:700.400=280000m2 280000m2=0,28km2 280000m2=280a 280000m2=28ha -Bài tập 11 -Bài tập 10. a2 Diện tích hình vuông dựng trên cạch huyền. b2,c2 Diện tích hai hình vuông dưng trên hai cạnh góc vuông. Mà theo định lý Pitago: a2=b2+c2 Suy ra điều phải chứng minh (ghi bảng) -Bài tập 13 . SEFBK + SEKC + SAFE =SABC SEHDG + SEGC + SAHE = SADC Mà SADC = SABC = 1/2SABCD Suy ra điều phải chứng minh -Bài tập 14. 1km2=1000000m2 1a=100m2 1ha=10000m2 Diện tích hình chữ nhật đó là:700.400=280000m2 280000m2=0,28km2 280000m2=280a 280000m2=28ha Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà(2 phút) -Xem lại các bài tập đả giải. -Xem bài “ Diện tích tam giác”

File đính kèm:

  • docTiet-28R.DOC