A. MỤC TIÊU:
Qua bài này học sinh cần :
Nắm chắc phương pháp chung để tính diện tích của một đa giác bất kỳ.
Rèn kỉ năng quan sát , chọn phương pháp phân chia đa giác một cách hợp lý để việc tính toán được thực hiện dể dàng hợp lý (tính toán ít bước nhất )
Biết thực hiện việc vẽ ,đo, tính toán một cách chính xác , cẩn thận.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : những hình vẽ sẳn trên giấy kẻ ô. Bảng phụ bài tập 38 SGK
HS :giấy kẻ ô , thước thẳng có chia khoảng chính xác đén mm , êke, máy tính bỏ túi.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 36: Diện tích đa giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:19 Ngày soạn:
Tiết:36 Ngày dạy:
Bài dạy:§6. DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
MỤC TIÊU:
Qua bài này học sinh cần :
Nắm chắc phương pháp chung để tính diện tích của một đa giác bất kỳ.
Rèn kỉ năng quan sát , chọn phương pháp phân chia đa giác một cách hợp lý để việc tính toán được thực hiện dể dàng hợp lý (tính toán ít bước nhất )
Biết thực hiện việc vẽ ,đo, tính toán một cách chính xác , cẩn thận.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : những hình vẽ sẳn trên giấy kẻ ô. Bảng phụ bài tập 38 SGK
HS :giấy kẻ ô , thước thẳng có chia khoảng chính xác đén mm , êke, máy tính bỏ túi.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút))
-Ổn định lớp;
-Kiểm tra bài cũ:
+ Phát biểu công thức tính diện tích hình thoi?
+ Aùp dụng: Bài tập 35 sgk.
-Gọi hs nhận xét và sửa sai.
-Hs phát biểu.
-Bài tập 35.
AI=(cm)
S=
Hoạt động 2: Vận dụng lý thuyết vào thực tiển (35 phút)
-GV:cho một đa giác tuỳ ý ,hảy nêu phương pháp có thể dùng để tính diện tích của đa giác đó với mức độ cho phép?
-Dữ kiện của bài toán được cho trên hình vẽ . hãy tính diện tích của phần con đường EBGF và phần diện tích còn lại của con đường.
-Hảy thực hiện phép tính (chính xát đến mm)
Tính diện tích hình ABCDE (Hình 152 SGK)
Làm tùng học sinh , phần đo tính toán ,ghi tr6n phiếu học tập GV thu và chấm một số học sinh .
Cũng cố:
Nếu diện tích của phần đã tính ,ở trên là hình của một đám đất đã vẽvơí tỉ lệ xích 1/500000 tìm diện tích thực của đám đất đó ?
Bài tập về nhà :
Bài tập 39 ,40 SGK
Hướng dẩn :chú ý có thể mắc sai lầm khi lấy tổng diện tích của hình nhân với mẩu của tỉ lệ xích để tìm diện tích của hình trên thực tế !!!
-Hs trả lời.
Chia tam giác thành những đa giác , nhữnh hình thang nếu có thể
SEBGF=FG*CB=50*120=6000(m2)
SABCD =150*120=18000(m2)
SCòn lại =18000-6000=12000(m2)
HS: - đo ddddđộ dài các đoạn thẳng AC, BG,AH, HK,KC,HE KD.
tìm diện tích hình SABC, SAHE,SHKDE,SKDC.
Tính tổng diện tích các hình trên
Củng cố:
Độ dài thực của các đoạn thẳng đã đo?
…………………………………
tính diện tích hình SABC, SAHE,SHKDE,SKDC trong thực tế .
Tổng diện tích các hình trên.
Chia tam giác thành những đa giác , nhữnh hình thang nếu có thể
………
Tính những đa giác được chia về tính diện tích của những tam giác , những hình thang.
(Hình 152 SGK)
Hoạt động3:Hướng dẫn về nhà(2 phút)
-Chuẩn bị ôn tập chương II:câu hỏi và bài tập trang 1321& 132 SGK.
File đính kèm:
- Tiet-36R.DOC