Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 37: Định lý ta-Lét trong tam giác

A. MỤC TIÊU:

 Nắm chắc tỉ số của hai đoạn thẳng. Nắm vững đoạn thẳng tỉ lệ.

 Nắm một cách chắc chắn nội dung của định lý Ta-lét.

 Vận dụng được định lý Ta-létvào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK.

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 GV : Vẽ bảng phụ vẽ hình 3 SGK.

 HS : Xem lại lý thuyết về tỉ số của hai số , thước thẳng, compa

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2616 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 37: Định lý ta-Lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:21 Ngày soạn: Tiết:37 Ngày dạy: Bài dạy:CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG §1. ĐỊNH LÝ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC MỤC TIÊU: Nắm chắc tỉ số của hai đoạn thẳng. Nắm vững đoạn thẳng tỉ lệ. Nắm một cách chắc chắn nội dung của định lý Ta-lét. Vận dụng được định lý Ta-létvào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV : Vẽ bảng phụ vẽ hình 3 SGK. HS : Xem lại lý thuyết về tỉ số của hai số , thước thẳng, compa CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(5 phút) -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: GV gọi HS nhắc lại tỉ số của hai số là gì? -Hs trả lời. Hoạt động 2: Tỉ số của hai đoạn thẳng (10 phút) ?1.Cho hai đoạn thẳng BA = 3cm, đoạn thẳng CD = 5cm. Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD là bao nhiêu? - Tương tự cho EF=4dm;MN=7dm; GV:tỉ số của hai đoạn thẳng là gì? -Có thể chọn đơn vị khác để đo tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD không? Từ đó rút ra kết luận gì? . Ta có : EF=4dm;MN=7dm; -Hs trả lời. Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. -Hs rút ra kết luận. Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào đơn vị đo. 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng. Định nghĩa: Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. VD: AB = 3cm, CD = 5cm. Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD là : * Chú ý: Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào đơn vị đo. Hoạt động 3 : Đoạn thẳng tỉ lệ(10 phút) ?2 Cho hai đoạn thẳng A’B’ = 6cm, C’D’ = 10cm. Tính tỉ số của hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’? Em có nhận xét gì về tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD với tỉ số của hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’? -Thế nào là hai đoạn thẳng tỉ lệ? Ta có: A’B’ = 6cm, C’D’ = 10cm => Ta thấy: Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức: hay 2. Đoạn thẳng tỉ lệ: A’B’ = 6cm, C’D’ = 10cm => Định nghĩa: Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức: hay Hoạt động 4 : Định lí Talet trong tam giác(15 phút) GV cho HS làm ?3 SGK trên phiếu học tập So sánh tỉ số: a/. b/. c/. GV gợi ý: Có nhận xét gì về một đường thẳng song song cắt hai cạnh AB, AC? Từ nhận xét có thể rút ra kết luận so sánh các tỉ số trên. GV : Khi một đường thẳng song song với một cạnh của một tam giác và cắt hai cạnh còn lại của một tam giác đó thì rút ra kết luận gì? GV dựa trên các kết luận của HS hình thành định lý Ta-lét. GV cho một vài HS phát biểu định lý. GV cho 2 HS làm ?4 ở bảng. GV cho HS cả lớp nhận xét bài làm của HS sau đó sửa chữa thành bài hoàn chỉnh. A B’ C’ B C Nếu đặt độ dài trên các đoạn thẳng bằng nhau của đoạn AB là m, độ dài trên các đoạn thẳng bằng nhau của đoạn AC là n. Tương tự: Một số HS đọc lại định lý. Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của một tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. ?4 a/. Cho a//BC A x D E 5 10 B C Do a//BC, theo định lý Ta-lét ta có: => x= b/ C 5 4 y D E 3,5 B A Ta có : AB // DE (cùng vuông góc với AC) Theo định lý Ta-lét ta có: => y = 4 + 2,8 = 6,8 3. Định lý Ta-lét trong tam giác. Định lý Ta-lét: (thuận) Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của một tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. GT DABC, B’C’//BC (B’Ỵ AB, C Ỵ AC KL ?4 a/. Cho a//BC A x D E 5 10 B C Do a//BC, theo định lý Ta-lét ta có: => x= b/ C 5 4 y D E 3,5 B A Ta có : AB // DE (cùng vuông góc với AC) Theo định lý Ta-lét ta có: => y = 4 + 2,8 = 6,8 Hoạt động 5 : Luyện tập-củng cố(4 phút) -Gọi hs nhắc lại : + Thế nào là tỉ số của hai đoạn thẳng? + Đoạn thẳng tỉ lệ? + Định lí Talet trong tam giác. -Cho hs làm bài tập 1 sgk. -Cho hs nhận xét và sửa sai. -Hs trả lời các câu hỏi. -Bài tập 1. a. b. c. Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà(1 phút) -Học thuộc định lí Talet trong tam giác, hiểu thế nào là tỉ số của hai đoạn thẳng,đoạn thẳng tỉ lệ. -Làm bài tập từ bài 2 đến bài 5. -Xem bài” định lí đảo và hệ quả của định lí Talet”.

File đính kèm:

  • docTiet-37R.DOC