A/ MỤC TIÊU :
-Biết cách đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không tới được.
-Rèn kĩ năng sử dụng thước ngắm.
-Biết áp dụng vào giải bài toán.
-Rèn luyện ý thức làm việc có phân công , có tổ chức , ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể.
B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 51: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:28 Ngày soạn:22/03/2007
Tiết:51 Ngày dạy:30/03/2007
Bài dạy: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
A/ MỤC TIÊU :
-Biết cách đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không tới được.
-Rèn kĩ năng sử dụng thước ngắm.
-Biết áp dụng vào giải bài toán.
-Rèn luyện ý thức làm việc có phân công , có tổ chức , ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể.
B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : -Địa điểm thực hành.
-Các thước ngắm, giác kế.
-Huấn luyện trước 1 nhóm( mỗi tổ hai em)
-Mẩu bào cáo thực hành.
HS : -1 thước ngắm , 1 giác kế ngang.
-1 sợi dây khoảng 10m.
-1 thước đo độ dài.
-2 cọc ngắn mỗi cọc 0,3m
-Giấy , bút , thước kẻ , thước đo độ.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(10 phút)
-Ổn định lớp:
-Đưa hình 57 bài 54 trang 87 sgk.
-Nhận xét và cho điểm.
a/ Ở A đo BÂC=900
Xác định tia AC AB
(dùng 2 cạnh góc vuông êke)
-Dựng ở D đoạn DFAC( đo FDC=900)
(B,F,C thẳng hàng)
-Đo AD=m ,DC=n,DF=a.
b. Có êBAC¥êBA’C’
( vì AC//A’C’).
A’C’=6,75(m).
-Nhận xét.
Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành(10 phút)
-Yêu cầu các tổ trưởng bào cáo việc chuẩn bị về dụng cụ , phân công nhiệm vụ.
-Kiểm tra từng tổ.
-Giao cho các tổ mẫu báo cáo.
BÁO CÁO THỰC HÀNH HÌNH HỌC CỦA TỔ….LỚP….
1/ Đo gián tiếp chiều cao của vật(A’C’).
Hình vẽ: a/ Kết quả:
AB=
BA’=
AC=
b/ Tính A’C’:
2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được:
a/ Kết quả đo:
BC= b/ Vẽ A’B’C’có:
= B’C’=…….A’B’=…..
= =……
Hình vẽ:
Tính AB:
Điểm thực hành của tổ( GV cho).
STT
Tên HS
Điểm chuẩn bị dụng cụ
(2 đ)
Ý thức kỉ luật
(3 đ)
Kĩ năng thực hành
(5 đ)
Tổng số điểm(10đ)
Nhận xét chung: (tổ tự đánh giá)
Tổ trưởng kí tên:
File đính kèm:
- Tiet-51r.DOC