Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 51: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

A/ MỤC TIÊU :

-Biết cách đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không tới được.

-Rèn kĩ năng sử dụng thước ngắm.

-Biết áp dụng vào giải bài toán.

-Rèn luyện ý thức làm việc có phân công , có tổ chức , ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể.

B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 51: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:28 Ngày soạn:22/03/2007 Tiết:51 Ngày dạy:30/03/2007 Bài dạy: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG A/ MỤC TIÊU : -Biết cách đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không tới được. -Rèn kĩ năng sử dụng thước ngắm. -Biết áp dụng vào giải bài toán. -Rèn luyện ý thức làm việc có phân công , có tổ chức , ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể. B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV : -Địa điểm thực hành. -Các thước ngắm, giác kế. -Huấn luyện trước 1 nhóm( mỗi tổ hai em) -Mẩu bào cáo thực hành. HS : -1 thước ngắm , 1 giác kế ngang. -1 sợi dây khoảng 10m. -1 thước đo độ dài. -2 cọc ngắn mỗi cọc 0,3m -Giấy , bút , thước kẻ , thước đo độ. C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(10 phút) -Ổn định lớp: -Đưa hình 57 bài 54 trang 87 sgk. -Nhận xét và cho điểm. a/ Ở A đo BÂC=900 Xác định tia AC AB (dùng 2 cạnh góc vuông êke) -Dựng ở D đoạn DFAC( đo FDC=900) (B,F,C thẳng hàng) -Đo AD=m ,DC=n,DF=a. b. Có êBAC¥êBA’C’ ( vì AC//A’C’). A’C’=6,75(m). -Nhận xét. Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành(10 phút) -Yêu cầu các tổ trưởng bào cáo việc chuẩn bị về dụng cụ , phân công nhiệm vụ. -Kiểm tra từng tổ. -Giao cho các tổ mẫu báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH HÌNH HỌC CỦA TỔ….LỚP…. 1/ Đo gián tiếp chiều cao của vật(A’C’). Hình vẽ: a/ Kết quả: AB= BA’= AC= b/ Tính A’C’: 2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được: a/ Kết quả đo: BC= b/ Vẽ A’B’C’có: = B’C’=…….A’B’=….. = =…… Hình vẽ: Tính AB: Điểm thực hành của tổ( GV cho). STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (2 đ) Ý thức kỉ luật (3 đ) Kĩ năng thực hành (5 đ) Tổng số điểm(10đ) Nhận xét chung: (tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên:

File đính kèm:

  • docTiet-51r.DOC