A. MỤC TIÊU:
- HS hiểu định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng với nhau qua đường thẳng d
- HS nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng qua một đường thẳng, hình thang cân là hình thang có trục đối xứng.
- Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đoạn thẳng.
- Biết chứng minh hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng
- HS nhận biết được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 10: Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/ 10/ 2007
Ngày giảng: / 10/ 2007
Tiết 10:
ĐốI XứNG TRụC
A. Mục tiêu:
- HS hiểu định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng với nhau qua đường thẳng d
- HS nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng qua một đường thẳng, hình thang cân là hình thang có trục đối xứng.
- Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đoạn thẳng.
- Biết chứng minh hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng
- HS nhận biết được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa, phấn màu, bảng phụ, tấm bìa chữ A, tam giác đều, hình tròn, hình thang cân...
HS: Thước thẳng, bảng nhóm, compa.
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Thuyết trình
- Dạy học trực quan
- Vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS: - Đường trung trực của đoạn thẳng là gì?
- Cho đường thẳng d và một điểm A (A d).
Hãy vẽ điểm A' sao cho d là đường trung trực của đoạn thẳng AA'
Lời giải:
- Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng đó tại trung điểm của nó.
- Hình vẽ:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Chỉ vào hình và giới thiệu: A' gọi là điểm đối xứng với A qua đường thẳng d và A là điểm đối xứng với A' qua đường thẳng d.
- Thế nào là hai điểm đối xứng với nhau qua đường thẳng d?
- Cho HS đọc lại định nghĩa hai điểm đối xứng qua đường thẳng.
- Cho đường thẳng d, M không thuộc d, B thuộc d. Hãy vẽ điểm M' đối xứng với M qua d, điểm B' đối xứng với B qua d?
- Nêu nhận xét về B và B'?
- Nêu quy ước SGK-T84
- Nếu cho điểm M và đường thẳng d. Có thể vẽ được mấy điểm đối xứng với M qua d?
- Yêu cầu HS thực hiện ?2/SGK-T84
- Nêu nhận xét về điểm C'?
- Hai đoạn thẳng AB và A'B' có đặc điểm gì?
- Giới thiệu AB và A'B' là hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua d.
- Thế nào là hai hình đối xứng với nhau qua đường thẳng d?
- Đưa ra bảng phụ vẽ các hình 53, 54, giới thiệu về các hình đối xứng với nhau qua một đường thẳng.
- Người ta chứng minh được rằng: Nếu hai đoạn thẳng (góc, tam giác) đối xứng với nhau qua một đường thẳng thì chúng bằng nhau.
- Hãy tìm trong thực tế các hình đối xứng với nhau qua một trục?
- Yêu cầu HS làm?3
- Vậy điểm đối xứng với mỗi điểm của ABC qua đường cao AH nằm ở đâu?
- AH gọi là trục đối xứng của tam giác ABC.
- Giới thiệu định nghĩa trục đối xứng của hình H
- Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ.
- Dùng các miếng bìa gấp theo các trục đối xứng để minh hoạ.
- Đưa ra tấm bìa hình thang cân, hỏi: Hình thang cân có trục đối xứng không? là đường nào?
- Gấp hình minh hoạ. Giới thiệu định lí.
- Lắng nghe, có nhu cầu tìm hiểu
- Hai điểm đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó.
- Đọc và ghi nhớ định nghĩa.
- Một HS lên bảng vẽ, dưới lớp vẽ vào vở và nhận xét.
- Nhận xét: BB'
- Đọc lại và ghi nhớ quy ước.
- Chỉ vẽ được 1 điểm đối xứng với M qua d.
- Đọc và vẽ hình theo yêu cầu ?2.
- Điểm C' thộc đoạn thẳng A'B'.
- Có A' đối xứng với A, B' đối xứng với B qua đường thẳng d.
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Nêu định nghĩa hai hình đối xứng với nhau qua một đường thẳng.
- Lắng nghe Gv trình bày.
- Ghi lại kết luận
- Tìm được các ví dụ.
- Đọc và trả lời.
- Điểm đối xứng với mỗi điểm của ABC vẫn nằm trên ABC.
- Hiểu và ghi nhớ.
- Đọc lại định nghĩa.
- Đọc, quan sát hình vẽ, trả lời ?4.
- Quan sát và làm theo
- Hình thang cân có trục đối xứng, là đường thẳng đi qua trung điểm của hai đáy.
- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ, đọc lại định lí.
1. Hai điểm đối xứng qua một đường thẳng
Định nghĩa:
Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó.
Quy ước: (SGK-T7)
2. Hai hình đối xứng qua một đường thẳng
Định nghĩa: Hai hình gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia qua đường thẳng d và ngược lại.
- Đường thẳng d là trục đối xứng của hai hình đó.
3. Hình có trục đối xứng
Định nghĩa: Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H nếu điểm đối xứng với mỗi điểm thuộc hình H qua đường thẳng d cũng thuộc hình H.
Định lí: đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy của hình thang cân là trục đối xứng của hình thang cân đó.
IV. Củng cố:
- Hệ thống các kiến thức trong bài
- Làm bài tập 41/SGK-T88
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài, học thuộc các định nghĩa, định lí trong bài.
- Làm tốt các bài tập 35, 36, 37, 38. 39/SGK-T87,88
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................
..................................................................................................................... .....................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-10.doc