A. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, định lí về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước.
- Biết vận dụng định lí về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đường thẳng bằng nhau. Biết cách chứng tỏ một điểm nằm trên một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, ôn kiến thức về khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 18: Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/ 11/ 2007
Ngày giảng: / 11/ 2007
Tiết 18:
Đường thẳng song song với
một đường thẳng cho trước
A. Mục tiêu:
- HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, định lí về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước.
- Biết vận dụng định lí về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đường thẳng bằng nhau. Biết cách chứng tỏ một điểm nằm trên một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, ôn kiến thức về khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học trực quan
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
(Không kiểm tra)
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Đưa ra bài tập ?1 theo bảng phụ.
- Em có nhận xét gì về tứ giác ABKH?
- Hãy tính BK theo h?
- Nếu ta lấy 1 điểm M bất kì thuộc đường thẳng a thì khoảng cách từ M đến đường thẳng b bằng bao nhiêu?
- Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song là gì?
- Đưa ra bảng phụ chứa ?2
- Hướng dẫn học sinh làm
- Tứ giác AMKH là hình gì? Vì sao?
- Chứng minh M a?
- Chứng minh M’ a’?
- Các điểm cách đường thẳng b một khoảng bằng h nằm ở đâu?
- Yêu cầu học sinh làm ?3
- Tập hợp các điểm cách một đt cố định một khoảng bằng h không đổi là đường nào?
- Đưa ra tranh vẽ H96 và giới thiệu đường thẳng song song, cách đều.
- Hướng dẫn HS thực hiện ?4/ SGK
- Đưa ra định lí
- Đọc đề bài, nghiên cứu đề bài.
- Tứ giác ABKH là hình bình hành vì: AB//KH, AH//BK và có một góc vuông nên ABKH là hình chữ nhật. BK = h
- Khoảng cách từ M dến đường thẳng b cũng luôn bằng h
- Nêu lại định nghĩa.
- Cả lớp nghiên cứu yêu cầu của ?2
- Lắng nghe, hiểu được cách làm bài tập.
- AMKH là hình bình hành vì MK // AH, MK = AH = h
- Chứng minh được AM //b M a
- CM được A’M’//b
M’ a’
- Các điểm cách điểm d một khoảng bằng h nằm trên hai đường thẳng song song với b và cách b một khoảng bằng h.
- Làm và trả lời: A nằm trên hai đường thẳng song song với BC và cách BC một khoảng bằng 2 cm.
- Là đt song song với đt đó và cách đường thẳng đó một khoảng bằng h.
- Lắng nghe, nắm được về các đường thẳng song song cách đều.
- Thực hiện làm ?4
- Chứng minh được theo yêu cầu ?4
- Phát biểu và ghi nhớ đ/lí.
1. Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song
?1
BK = h do ABCD là hình chữ nhật.
- Ta gọi h là khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song a và b.
* Định nghĩa: (SGK)
2. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước
?2
Ta có MK // AH (vì cùng vuông góc với b)
Mặt khác MK = AH = h
AMKH là hình bình hành AM // b
M a
Tương tự ta cũng chứng minh được M’ a’
* Tính chất: (SGK)
?3
* Nhận xét: SGK
3. Đường thẳng song song cách đều
?4
a) Hình thang AEGC có AB=BC, AE//BF//CG nên EF=FG (1)
Hình thang BFHD có BC=CD, CG//BF//HD nên FG=GH (2)
Từ (1), (2)EF = FG =GH
b) Hình thang AEGC có EF=FG, FB//AE//CG B là trung điểm của AC AB = BC.
Tương tự ta cũng chứng minh được BC = CD
AB = BC = CD
Định lí: (SGK)
IV. Củng cố:
- Hệ thống kiến thức của bài.
- Giải bài tập 68/ SGK-T102:
Kẻ AH và CK vuông góc với d
Xét AHB và CIB có AB = BC (do A và C đối xứng nhau qua B) (2 góc đối đỉnh)
AHB = CIB (cạnh huyền- góc nhọn)
CI = AH = 2cm
Vậy khi B di chuyển trên d thì C di chuyển trên đường thẳng d' // d và cách d một khoảng 2 cm
V. Hướng dẫn về nhà:
- Học theo SGK, chú ý đến bài toán tìm tập hợp các điểm cách đều 1 đường thẳng.
- Làm bài tập 67, 69/SGK-T102,103
- Làm bài tập 124; 125; 127/SBT-T73
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-18.doc