A. MỤC TIÊU:
- Hệ thống hoá kiến thức về các tứ giác đã học trong chương (về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết)
- Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện của hình.
- Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh
B. CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 24: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/ 11/ 2007
Ngày giảng: / 12/ 2007
Tiết 24:
ôN Tập chương I
A. Mục tiêu:
- Hệ thống hoá kiến thức về các tứ giác đã học trong chương (về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết)
- Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện của hình.
- Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ, phiếu học tập với mẫu như sau:
Hình vẽ
Tên tứ giác
Tính chất
Dấu hiệu nhận biết
...........................
.........................
……………….
(Ghi đủ tứ giác, hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông)
HS: Thước các loại, ôn tập các kiến thức chương I
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học trực quan
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập của HS
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Phát phiếu học tập cho các nhóm.
- Cho HS trả lời, nhận xét
- Treo bảng phụ (phiếu học tập đã hoàn thành) lên bảng.
- Treo bảng phụ có sơ đồ câm biểu diễn các tứ giác.
- Chỉ vào từng hình, yêu cầu HS nêu định nghĩa của các hình.
- Trong các hình, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng?
- Treo bảng phụ bài tập 87.
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời bài tập, GV ghi bảng
- Phân tích lại mối quan hệ giữa các hình
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 88
- Gọi HS lên bảng vẽ hìnhvà ghi giả thiết, kết luận
- Tứ giác EFGH là hình gì?
- Để EFGH là hình chữ nhật ta cần có thêm yếu tố nào?
- Vậy điều kiện phải tìm là gì?
- Để hình bình hành EFGH là hình thoi cần có thêm điều kiện gì?
- Khi đó ta có điều gì?
- Hình bình hành EFGH là hình vuông khi nào?
- Cả lớp thảo luận và hoàn thành vào phiếu học tập
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Đọc lại, ghi nhớ các kiến thức về các tứ giác đã học
- Hs thảo luận và điền vào sơ đồ.
- Nêu lại định nghĩa, tính chất của các hình đã học
- Chỉ được các hình có tâm đối xứng, các hình có trục đối xứng.
- HS suy nghĩ làm bài.
- Làm việc cá nhân, trả lời
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Cả lớp suy nghĩ làm bài
- Một HS lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL
- Tứ giác EFGH là hình bình hành
- Để EFGH là hình chữ nhật thì EH EF
- Điều kiện phải tìm là 2 đường chéo AC và BD phải vuông góc với nhau.
- Hình bình hành EFGH có hai cạnh kề bằng nhau.
- Ta có AC = BD
- Khi AC BD và AC=BD
A. Lí thuyết
* Định nghĩa các loại tứ giác đã học
* Tính chất các loại tứ giác đã học
* Dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác đã học
B. Bài tập
BT 87/SGK-T111
a) hình bình hành, hình thang.
b) hình bình hành, hình thang.
c) Hình vuông
Bài 88/SGK-T111
Xét ABC có EF là đường trung bình
EF//AC, (1)
Xét DGA có HG là đường trung bình HG//AC , (2)
Từ (1),(2) EF=GH; EF//GH
tứ giác EFGH là hình bình hành
a) EFGH là hình chữ nhật khi ACBD
b) EFGH là hình thoi khi AC = BD
c) EFGH là hình vuông khi thoả mãn 2 điều kiện:
AC BD và AC=BD
IV. Củng cố:
- Hệ thống lại các kiến thức trong chương I
- HS so sánh tính chất về đường chéo của các hình tứ giác đã học
V. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại các kiến thức trong chương I
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập 89, 90/SGK và các bài tập 161, 162, 163, 164 (tr77-SBT)
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-24.doc