Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 37: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talét

A. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét.

- Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.

- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talet, viết được tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

 HS: Thước thẳng, êke, ôn tập các kiến thức bài trước

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Nêu và giải quyết vấn đề

 - Dạy học trực quan

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 37: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/ 01/ 2008 Ngày giảng: / 01/ 2008 Tiết 37: Định lí đảo và hệ quả Của định lí talét A. Mục tiêu: - Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét. - Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. - Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talet, viết được tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau. B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu HS: Thước thẳng, êke, ôn tập các kiến thức bài trước C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề - Dạy học trực quan - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Thế nào là tỉ số của hai đoạn thẳng; Nêu định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ. Phát biểu định lí Talét trong tam giác (vẽ hình ghi giả thiết, kết luận) HS2: Giải bài tập 2/SGK-59 Lời giải: Bài 2/SGK-T59: Vì và CD = 12cm nên ta có: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Cho HS thực hiện ?1 - So sánh các tỉ số và ? - Tính độ dài đoạn thẳng AC? - Em có nhận xét gì về C' và C" về hai đường thẳng BC và B'C'? - Nêu nội dung định lí Talét đảo. - Hãy nêu giả thiết, kết luận của định lí - Yêu cầu HS thực hiện ?2 - Gọi Hs trả lời ?2 - Em có nhận xét gì về mối liên hệ giữa các cặp cạnh tương ứng của tam giác ADE và ABC' - Nêu hệ quả của định lí Talét - Hãy chứng minh hệ quả của định lí Talét - B'C'//BC theo định lí Talét ta có điều gì? - Tứ giác B'C'DB là hình gì? Vì sao? - Nếu B'C' =BD ta có thể suy ra điều gì? - Nêu chú ý (SGK) - Vẽ các hình minh hoạ theo chú ý, yêu cầu HS viết các tỉ lệ thức - Cho HS làm ?3 - Theo hệ quả của định lí Talét ta có điểu gì? - Yêu cầu 3 HS lên bảng giải bài tập - Gọi HS dưới lớp lần lượt nhận xét, thống nhất các phần - Vẽ hình theo yêu cầu của ?1 - So sánh và trả lời: == - Do B'C'' // BC nên theo Talét ta có: hay - C' trùng với C'' và BC//B'C' - Nhắc lại, ghi nhớ nội dung định lí. - Nêu giả thiết, kết luận của định lí - a) Có hai cặp đường thẳng song song là: AB//EF, DE//BC b) BDEF là hình bình hành c) - Các cặp cạnh tương ứng của hai tam giác này tỉ lệ với nhau - Vẽ hình theo GV, nhắc lại, ghi giả thiết, kết luận - Thảo luận nhóm, nêu cách chứng minh hệ quả của định lí Talét - Ta có: - Tứ giác B'C'DB là hình bình hành (vì có các cặp cạnh đối song song) - Thay BD bằng B'C' ta có: - Đọc, nghiên cứu, ghi nhớ chú ý - Viết các tỉ lệ thức - Làm ?3 theo sự hướng dẫn của GV: a) áp dụng hệ quả định lí Talét ta có: 1. Định lí đảo *) Định lí Talét đảo: (SGK) GT ABC; B'AB; C'AC; KL B'C'//BC ?2 a) Có hai cặp đường thẳng song song là: AB//EF, DE//BC b) BDEF là hình bình hành vì có hai cặp cạnh đối song song c) 2. Hệ quả của định lí Talét GT ABC, B'C' // BC (B'AB, C'AC) KL Vì B'C'//BC theo định lí Ta let ta có: (1) Từ C kẻ C'//AB (DBC), theo định lí Ta let ta có: (2) Tứ giác B'C'DB là hình bình hành (B'C'//BD, B'B//C'D) B'C' = BD (3) Từ (1),(2), (3) ta có: Chú ý: (SGK) IV. Củng cố: - HS: Phát biểu định lí Talét thuận, đảo và hệ quả - Hệ thống kiến thức toàn bài - HS: Giải bài tập 6/SGK-T62 V. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định lí Talét thuận, đảo và hệ quả - Xem lại cách chứng minh hệ quả định lí Talét - Giải các bài tập 7, 8, 9/SGK-T62,63 E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAH807-37.doc