Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 40: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

- HS củng cố tính chất đường phân giác của tam giác (đường phân giác trong, phân giác ngoài của tam giác), củng cố thêm về định lí Talét

- Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày lời giải, phát triển tư duy lôgic

- Thái độ yêu thích môn hình học.

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

HS: Học thuộc nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, tính chất đường phân giác của tam giác, thước thẳng

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Dạy học trực quan

 - Phương pháp nghiên cứu tình huống

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 40: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/ 02/ 2008 Ngày giảng: / 02/ 2008 Tiết 40: Luyện tập A. Mục tiêu: - HS củng cố tính chất đường phân giác của tam giác (đường phân giác trong, phân giác ngoài của tam giác), củng cố thêm về định lí Talét - Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày lời giải, phát triển tư duy lôgic - Thái độ yêu thích môn hình học. B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu HS: Học thuộc nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, tính chất đường phân giác của tam giác, thước thẳng C. Phương pháp giảng dạy - Dạy học trực quan - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu định lí về tính chất đường phân giác của tam giác. Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận HS2: Tìm x trên hình vẽ. Lời giải: HS2: Do AD là phân giác của góc A nên ta có: hay III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa bài tập 18 trên bảng phụ - Hãy vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận - AE là tia phân giác của góc A, theo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác, ta có điều gì? - Mà BE= BC- EC, vậy ta có điều gì? - Hãy thay số vào tính giá trị của EC? - Hãy tính BE? - Chốt lại cách làm bài tập - Đưa ra bài tập 19/SGK - Hướng dẫn HS kẻ thêm đường chéo AC - áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC ta có điều gì? - áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC ta có điều gì? - Từ ta suy ra được điều gì? - Đọc đề bài vẽ hình - Ghi giả thiết, kết luận của bài toán. - Ta có: - Ta có: - Tính được EC = - Tính được BE = - Ghi nhớ về cách làm - Đọc đề bài, nghiêm cứu cách làm - Kẻ thêm đường chéo AC - Ta có: - Ta có: - Ta suy ra: Bài 18/SGK-T68 GT VABC, AB = 5 cm, AC = 6 cm, AE là tia phân giác KL EB = ?, EC = ? Giải. Theo giả thiết AE là tia phân giác ta có: Ta lại có: BE= BC- EC (2) Từ (1), (2) ta có: Vậy: Bài 19/SGK-T68 Kẻ đường chéo AC, ACEF={O} áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC và VABC ta có: IV. Củng cố: - Phát biểu lại định lí Ta lét thuận đảo và hệ quả - Phát biểu tính chất về đường phân giác trong tam giác - Hệ thống lại cách giải các bài tập đã chữa V. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập, học thuộc các đinh lí và hệ quả - Làm các bài tập 20, 21, 22/SGK - Đọc trước bài: "Khái niệm hai tam giác đồng dạng" E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAH807-40.doc