A. MỤC TIÊU:
- HS củng cố tính chất đường phân giác của tam giác (đường phân giác trong, phân giác ngoài của tam giác), củng cố thêm về định lí Talét
- Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày lời giải, phát triển tư duy lôgic
- Thái độ yêu thích môn hình học.
 
B. CHUẨN BỊ:
 GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
HS: Học thuộc nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, tính chất đường phân giác của tam giác, thước thẳng 
 
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
 - Dạy học trực quan
 - Phương pháp nghiên cứu tình huống
 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) -  Tiết 40: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:	16/ 02/ 2008
Ngày giảng:	 / 02/ 2008
Tiết 40: 
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- HS củng cố tính chất đường phân giác của tam giác (đường phân giác trong, phân giác ngoài của tam giác), củng cố thêm về định lí Talét
- Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày lời giải, phát triển tư duy lôgic
- Thái độ yêu thích môn hình học.
B. Chuẩn bị:
	GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
HS: Học thuộc nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, tính chất đường phân giác của tam giác, thước thẳng 
C. Phương pháp giảng dạy
	- Dạy học trực quan
	- Phương pháp nghiên cứu tình huống
	- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
	I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
	II. Kiểm tra bài cũ:
	HS1: Phát biểu định lí về tính chất đường phân giác của tam giác. Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận	
	HS2: Tìm x trên hình vẽ.
Lời giải:
	HS2: Do AD là phân giác của góc A nên ta có: 
 hay 
	III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Đưa bài tập 18 trên bảng phụ
- Hãy vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận
- AE là tia phân giác của góc A, theo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác, ta có điều gì?
- Mà BE= BC- EC, vậy ta có điều gì?
- Hãy thay số vào tính giá trị của EC?
- Hãy tính BE?
- Chốt lại cách làm bài tập
- Đưa ra bài tập 19/SGK
- Hướng dẫn HS kẻ thêm đường chéo AC
- áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC ta có điều gì?
- áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC ta có điều gì?
- Từ 
ta suy ra được điều gì?
- Đọc đề bài vẽ hình
- Ghi giả thiết, kết luận của bài toán.
- Ta có: 
- Ta có: 
- Tính được EC = 
- Tính được BE = 
- Ghi nhớ về cách làm
- Đọc đề bài, nghiêm cứu cách làm
- Kẻ thêm đường chéo AC
- Ta có:
 
- Ta có:
 
- Ta suy ra: 
Bài 18/SGK-T68 
GT
VABC, AB = 5 cm, AC = 6 cm, 
AE là tia phân giác
KL
EB = ?, EC = ?
Giải.
Theo giả thiết AE là tia phân giác ta có:
Ta lại có: BE= BC- EC (2)
Từ (1), (2) ta có: 
Vậy: 
Bài 19/SGK-T68 
Kẻ đường chéo AC, ACEF={O}
áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC và VABC ta có:
 
	IV. Củng cố:
	- Phát biểu lại định lí Ta lét thuận đảo và hệ quả
	- Phát biểu tính chất về đường phân giác trong tam giác
	- Hệ thống lại cách giải các bài tập đã chữa
	V. Hướng dẫn về nhà:
	- Ôn tập, học thuộc các đinh lí và hệ quả
	- Làm các bài tập 20, 21, 22/SGK
	- Đọc trước bài: "Khái niệm hai tam giác đồng dạng"
E. Rút kinh nghiệm:
	.....................................................................................................................................	
	..................................................................................................................................... 	.....................................................................................................................................
	.....................................................................................................................................
            File đính kèm:
 GAH807-40.doc GAH807-40.doc