A. MỤC TIÊU:
- HS củng cố tính chất đường phân giác của tam giác (đường phân giác trong, phân giác ngoài của tam giác), củng cố thêm về định lí Talét
- Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày lời giải, phát triển tư duy lôgic
- Thái độ yêu thích môn hình học.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
HS: Học thuộc nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, tính chất đường phân giác của tam giác, thước thẳng
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học trực quan
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 40: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/ 02/ 2008
Ngày giảng: / 02/ 2008
Tiết 40:
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- HS củng cố tính chất đường phân giác của tam giác (đường phân giác trong, phân giác ngoài của tam giác), củng cố thêm về định lí Talét
- Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày lời giải, phát triển tư duy lôgic
- Thái độ yêu thích môn hình học.
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
HS: Học thuộc nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, tính chất đường phân giác của tam giác, thước thẳng
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học trực quan
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Phát biểu định lí về tính chất đường phân giác của tam giác. Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận
HS2: Tìm x trên hình vẽ.
Lời giải:
HS2: Do AD là phân giác của góc A nên ta có:
hay
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Đưa bài tập 18 trên bảng phụ
- Hãy vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận
- AE là tia phân giác của góc A, theo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác, ta có điều gì?
- Mà BE= BC- EC, vậy ta có điều gì?
- Hãy thay số vào tính giá trị của EC?
- Hãy tính BE?
- Chốt lại cách làm bài tập
- Đưa ra bài tập 19/SGK
- Hướng dẫn HS kẻ thêm đường chéo AC
- áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC ta có điều gì?
- áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC ta có điều gì?
- Từ
ta suy ra được điều gì?
- Đọc đề bài vẽ hình
- Ghi giả thiết, kết luận của bài toán.
- Ta có:
- Ta có:
- Tính được EC =
- Tính được BE =
- Ghi nhớ về cách làm
- Đọc đề bài, nghiêm cứu cách làm
- Kẻ thêm đường chéo AC
- Ta có:
- Ta có:
- Ta suy ra:
Bài 18/SGK-T68
GT
VABC, AB = 5 cm, AC = 6 cm,
AE là tia phân giác
KL
EB = ?, EC = ?
Giải.
Theo giả thiết AE là tia phân giác ta có:
Ta lại có: BE= BC- EC (2)
Từ (1), (2) ta có:
Vậy:
Bài 19/SGK-T68
Kẻ đường chéo AC, ACEF={O}
áp dụng định lý Ta-Lét đối với VADC và VABC ta có:
IV. Củng cố:
- Phát biểu lại định lí Ta lét thuận đảo và hệ quả
- Phát biểu tính chất về đường phân giác trong tam giác
- Hệ thống lại cách giải các bài tập đã chữa
V. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập, học thuộc các đinh lí và hệ quả
- Làm các bài tập 20, 21, 22/SGK
- Đọc trước bài: "Khái niệm hai tam giác đồng dạng"
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-40.doc