Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 49: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

A. MỤC TIÊU:

- HS biết cách vận dụng kiến thức tam giác đồng dạng vào giải quyết các bài toán có ý nghĩa thực tiễn như đo chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, vận dụng các định lí tam giác đồng dạng.

- Thái độ yêu thích môn hình học.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ

 HS: Thước thẳng, các trường hợp đồng dạng.

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Dạy học trực quan

 - Phương pháp nghiên cứu tình huống

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 49: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 03/ 2008 Ngày giảng: / 03/ 2008 Tiết 49: ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng A. Mục tiêu: - HS biết cách vận dụng kiến thức tam giác đồng dạng vào giải quyết các bài toán có ý nghĩa thực tiễn như đo chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được. - Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, vận dụng các định lí tam giác đồng dạng. - Thái độ yêu thích môn hình học. B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ HS: Thước thẳng, các trường hợp đồng dạng. C. Phương pháp giảng dạy - Dạy học trực quan - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B II. Kiểm tra bài cũ: HS1:Tính độ dài A'C' trên hình 1. HS2: Tính độ dài AB trên hình 2. Hình 1 Hình 2 Lời giải: HS1: BAC BA'C' nên có: HS2: ABC A'B'C' nên có: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Nếu trên thực tế A'C' là chiều cao của vật. Nếu ta đo đạc được AC, AB. BA' thì tính được A'C'. - Em hãy nêu các bước làm trên thực tế để xác định A'C'? - Em hãy thiết lập công thức tổng quát tính A'C'? - áp dụng bằng số: AC=1,5 m, AB=1,25 m A'B=4,2 m, tính A'C'=? - Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Nếu A, B là hai điểm không thể đo trực tiếp được thì ta làm thế nào để xác định được khoảng cách AB? - Gợi ý: làm như bài tập 2 KTBC. - Nêu cụ thể cách làm? - Lập công thức tính AB? ` - Quan hệ giữa hai tam giác ABC và A'B'C' như thế nào? Vì sao? - áp dụng a = 100m, a'=4cm, tính AB=? - Gọi hs nhận xét bài làm của học sinh trên bảng. - Nêu chú ý. - Nghe giảng. - Nêu các bước làm - Lập công thức. VBAC VBA'C' Tử số đồng dạng A'C'=k.AC - Làm trên bảng áp dụng bằng số: Với AC=1,5m, AB=1,25m, A'B= 4,2m. Ta có: - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Suy nghĩ, nêu cách làm: Dựng tam giác có chứa cạnh AB. Dựng tam giác đồng dạng với nó thông qua hai tam giác và đo đạc cần thiết ta tính AB. - Chọn khoảng đất phẳng vạch đoạn BC. đo BC (BC=a) - Dùng giác kế đo các góc - Vẽ tam giác A'B'C' với B'C' = a', . V ABC VA'B'C'. - Đo A'B' - áp dụng: a=100m; a'=4cm Đo A'B' =4,3 cm Vậy AB = 4,3.2500 =10750 (cm)= 107,5(m) - Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Lắng nghe, ghi nhớ 1. Đo gián tiếp chiều cao của vật. a) Tiến hành đo đạc. - Đặt cọc AC có gắn thước ngắm. - Đặt thước ngắm sao cho hướng thước đi qua C. Xác định B là giao điểm của CC' với AA'. - Đo khoảng cách BA và BA' b) Tính chiều cao của vật. VBAC VBA'C' Tỉ số đồng dạng A'C' = k.AC *) áp dụng bằng số: Với AC=1,5m, AB=1,25m, A'B=4,2 m, ta có: 2. Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được. a) Tiến hành đo đạc. - Chọn khoảng đất phẳng vạch đoạn BC. đo BC (BC=a) - Dùng giác kế đo các góc . b) Tính khoảng cách AB. Vẽ tam giác A'B'C' với B'C' = a', . V ABC VA'B'C'. - Đo A'B' *) áp dụng: Với a =100m; a' = 4cm Đo A'B' =4,3 cm Vậy AB = 4,3.2500 =10750 (cm) = 107,5 (m) Ghi chú (SGK) IV. Củng cố: - Hãy nêu các bước cần thiết để đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm không thể tới dược - Dựa vào kiến thức nào ta có thể đo được khoảng cách của hai điểm không thể đến được? V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bước để đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm không thể tới được. - Giải các bài tập 53, 54, 55/SGK-T87 - Đọc "Có thể em chưa biết" E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAH807-49.doc