A. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết qua mô hình hai đường thẳng song song trong không gian. Bằng hình ảnh bước đầu HS nhận biết được đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song
- Nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật, HS đối chiếu, so sánh được sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song đường và mặt, mặt và mặt.
-HS được rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, óc quan sát, phán đoán nhận biết từ thực tế, có thái độ yêu thích môn hình học.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 55: Hình hộp chữ nhật (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/ 04/ 2008
Ngày giảng: / 04/ 2008
Tiết 55:
Hình hộp chữ nhật (tiếp)
A. Mục tiêu:
- HS nhận biết qua mô hình hai đường thẳng song song trong không gian. Bằng hình ảnh bước đầu HS nhận biết được đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song
- Nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật, HS đối chiếu, so sánh được sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song đường và mặt, mặt và mặt...
-HS được rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, óc quan sát, phán đoán nhận biết từ thực tế, có thái độ yêu thích môn hình học.
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, một số mô hình hình hộp chữ nhật
HS: Thước thẳng, các mô hình hình hộp chữ nhật, các kiến thức liên quan
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học trực quan
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS: Một hình hộp chữ nhật có bao nhiêu cạnh? Bao nhiêu đỉnh? Bao nhiêu mặt? Hãy vẽ một hình hộp chữ nhật.
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Yêu cầu HS quan sát hình 75/SGK
- Hãy kể tên các mặt của hình hộp chữ nhật?
- BB', AA' có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không?
- BB' và AA' có điểm chung hay không?
- Vậy ta nói BB' và AA' là hai đường thẳng song song.
Em hiểu thế nào là hai đường thẳng song song trong không gian?
- Với hai đường thẳng phân biệt trong không gian có thể xảy ra mấy trương hợp
- Hãy chỉ ra các ví dụ thông qua hình vẽ
- Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng có quan hệ gì?
- Giới thiệu hình ảnh SGK
- AB có song song với A'B' hay không? Vì sao?
- AB có nằm trong mặt phẳng (A'B'C'D') hay không?
- Khi AB không nằm trong mp(A'B'C'D') mà AB//AA' thì ta nói AB song song với mp(A'B'C'D')
- Giới thiệu kí hiệu
- Tìm trên hình 77 các đường thẳng song song với mặt phẳng (A'B'C'D')?
- Từ nhận xét, giới thiệu hai mặt phẳng song song.
- Hãy chỉ ra và giải thích các cặp mặt phẳng song song thông qua hình 77
- Giới thiệu ví dụ như SGK
- Em hãy giải thích tại sao mp(ADD'A')//mp(IHKL)?
- Tìm các cặp mặt phẳng song song còn lại trên hình 78?
- Nếu một đường thẳng song song với một mặt phẳng thì chúng có điểm chung không?
- Hai mặt phẳng song song
Thì có điểm chung không?
- Giới thiệu: Hai mặt phẳng phân biệt có một điểm chung thì chúng có chung một đường thẳng đi qua hai điểm đó
- Quan sát hình vẽ
- Các mặt: ABCD, CDD'C', A'B'C'D, ABB'A', ADD'A', BCC'B'.
- BB', AA' cùng một mặt phẳng.
- BB' và AA' không có điểm chung.
- Khi hai đường thăng thuộc cùng một mặt phẳng và không có điểm chung
- Có thể xảy ra ba trường hợp: cắt nhau, song song, khôgn cùng nằm trong một mặt phẳng nào
- Lấy ví dụ thông qua hình vẽ và các ví dụ trong thực tế
- Thì chúng song song với nhau.
- Quan sát hình 77
- AB //A'B' (2 cạnh đối của hình chữ nhật)
- AB không nằm trong mặt phẳng (A'B'C'D').
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Ghi nhớ khi nào một đường thẳng song song với một mặt phẳng
- Tìm và trả lời
+ DC//mp(A'B'C'D').
+ AB//mp(A'B'C'D').
+ BC//mp(A'B'C'D').
+ AD//mp(A'B'C'D').
- Nắm được thế nào là hai mặt phẳng song song
- Chỉ ra các cặp mặt phẳng song song
- Tìm hiểu ví dụ
- Giải thích tương tự như phần nhận xét
- Cặp mặt phẳng song song với nhau là:
+ mp(ADD'A')//mp(BCC'B')
+ mp(DD'C'C)//mp(BB'A'A)
- Thì chúng không có điểm chung
- Hai mặt phẳng song song thì không có điểm chung
- Ghi nhớ nhận xét SGK
1. Hai đường thăng song song trong không gian.
- Hai đường a, b gọi là thẳng song song với nhau nếu chúng nằm trong cung một mặt phẳng và không có điểm chung
- Hai đường thẳng phân biệt a, b trong không gian chúng có thể:
+ Cắt nhau (VD: DD' và D'C')
+ Song song (VD: AA' và DD')
+ Không cùng nằm trong một mặt phẳng nào (VD: AD và D'C')
- Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.
2. Đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song
- Khi AB không nằm trong mp(A'B'C'D') mà AB//AA' thì ta nói AB song song với mp(A'B'C'D')
Kí hiệu: AB//mp(A'B'C'D')
Nhận xét:
- Mặt phẳng (ABCD) chứa hai đường thẳng cắt nhau AB, AD và mặt phẳng (A'B'C'D') chứa hai đường thẳng cát nhau A'B', A'D', hơn nữa AB//A'B' và AD//A'D' khi đó ta nói mặt phẳng (ABCD) song song với mặt phẳng (A'B'C'D')
Kí hiệu:
mp(ABCD)//mp(A'B'C'D')
Ví dụ (SGK)
Nhận xét:
- Nếu một đường thẳng song song với với mặt phẳng thì chúng không có điểm chung
- Hai mặt phẳng song song thì không có điểm chung
- Hai mặt phẳng phân biệt có một điểm chung thì chúng có chung một đường thẳng đi qua điểm đó. Ta nói hai mặt phẳng này cắt nhau
IV. Củng cố:
- GV hệ thống kiến thức toàn bài
- HS giải bài tập 6/SGK-T100
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các kiến thức đã học trong bài
- Lấy thêm các ví dụ thực tế về hai đường thẳng cắt nhau, song song, không cùng nằm trong cùng một mặt phẳng
- Giải các bài tập: 5, 7, 8, 9/SGK-T100
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-55.doc