1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: HS biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh trong lời giải bài toán dựng hình; được tâp phân tích bài toán dựng hình để chỉ ra cách dựng.
1.2 Kĩ năng: HS sử dụng compa thước thẳng để dựng hình vào trong vở.
2.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
2.1 GV: Bảng phụ, compa, thước thẳng, thước đo góc.
2.2 HS: Compa, thước thẳng, thước đo góc
3. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đạp
- Phân tích
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS1: Làm bài tập 31 (SGK – T83).
- HS2:
+ Theo em muốn giải một bài toán dưng hình phải thực hiện mấy phần ?
+ Làm bài tập 29 (SGK – T83).
4.3. Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2007- 2008 Tiết 9 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/09/2009
Ngày giảng:
Tiết: 9
5. luyện tập
1. Mục tiêu
1.1 Kiến thức: HS biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh trong lời giải bài toán dựng hình; được tâp phân tích bài toán dựng hình để chỉ ra cách dựng.
1.2 Kĩ năng: HS sử dụng compa thước thẳng để dựng hình vào trong vở.
2.chuẩn bị của gv và hs
2.1 gV: bảng phụ, compa, thước thẳng, thước đo góc.
2.2 HS: Compa, thước thẳng, thước đo góc
3. Phương pháp
- Vấn đạp
- Phân tích
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS1: Làm bài tập 31 (SGK – T83).
- HS2:
+ Theo em muốn giải một bài toán dưng hình phải thực hiện mấy phần ?
+ Làm bài tập 29 (SGK – T83).
4.3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(luyện tập)
GV cho HS thực hiện bài 33 SGK
GV cho HS thực hiện hiện nhóm với nội dung sau:
- Vẽ hình giả sử đã dựng được thoả mãn các yêu đề ra của bài toán
- Phân tích đề bài toán trên hình vẽ
- Chỉ ra cách dựng theo thứ tự từng bước.
GV gợi ý: Để làm được bài tập này, hãy chú ý rằng trong hình thang cân hai đường chéo bằng nhau.
GV cho HS các nhóm nhận xét bài làm của nhau và chốt lại vấn đề bằng bảng phụ ghi sẵn phần cách dựng và chứng minh
GV: Phân tích
- Dựng được góc thì hai tia Dx, Dy xác định.
- Điểm C nằm trên tia Dx và đường tròn tâm D bán kính 3 cm.
- Đỉnh A nằm trên tia Dy và đường tròn tâm C bán kính 4 cm.
- ABCD là hình thang cân AC = BD = 4 cm do đó ta thấy đỉnh B nằm trên tia Az và đường tròn tâm D bán kính 4 cm.
GV cho HS làm bài 34 SGK
GV vẽ hình vẽ giả sử lên bảng
GV (hướng dẫn học sinh cách phân tích bài toán dựng hình):
- Muốn dựng được một tam giác, phải tìm cách xác định được ba đỉnh của nó.
- Muốn dựng được một tứ giác hay một hình thang, phải tìm cách xác định được bốn đỉnh của nó.
- Với bài toán này ta phải tìm cách xác định được 4 đỉnh A, B, C, D. Vấn đề đặt ra là: Phải xác định đỉnh nào trước? Các đỉnh khác được xác định theo thứ tự như thế nào và bằng cách nào?
- Muốn vậy, ta phảo nghiên cứu vị trí của các đỉnh trên hình vẽ, đặc điểm của từng vị trí, mối liên hệ giữa từng vị trí của các đỉnh. Từ đó tìm ra cách xác định các đỉnh đó.
GV hỏi: Theo các em, với bài toán này ta phải xác định đỉnh nào trước? tiếp theo thứ tự là các đỉnh nào ?
GV chốt lại vấn đề chỉ rõ thứ tự cách xác định các đỉnh như sau:
- Đỉnh D xác định khi ta dựng góc vuông xDy.
- Đỉnh A nằm trên tia Dy và nằm trên đường tròn tâm D, bán kính 2cm.
- Đỉnh C nằm trên tia Dx và đường tròn tâm D bán kính 3 cm.
- Đỉnh D nằm trên tia Az, song song với CD và thuộc đường tròn tâm C bán kính 3 cm.
GV hỏi : Em có thể nêu cách dựng bài toán này?
GV chốt lại vấn đề bằng cách chỉ ra các phép dựng có thứ tự và nhớ ghi các nét dựng trên hình vẽ bằng compa để HS quan sát, ghi phần cách dựng và phần chứng minh lên bảng
GV (chú ý cho HS khi dựng điểm B):
- Đường tròn tâm C, bán kính 3 cm cắt tia Az tại hai điểm B và B’. Bài toán có hai nghiệm hình.
HS (thực hiện theo yêu cầu của giáo viên)
- HS1 đọc đề bài
- HS còn lại nghe và theo dõi SGK
- HS làm bài toán theo nhóm
- Thảo luận, trao đổi trong nhóm về cách dựng và chứng minh
- Sau vài phút tổ trưởng các nhóm đưa bảng phụ lên bảng
- HS nghe GV phân tích bài toán đi đến cách dựng và chứng minh bài toán như nào? để hiểu rõ hơn
- HS cả lớp sửa lại chỗ sai nếu có.
HS đọc đề bài
HS vẽ hình vào vở
HS nghe để hiểu
HS (suy nghĩ – trả lời):
- HS1 trả lời
- HS2 trả lời
HS (trả lời):
- HS1 phát biểu
- HS2 phát biểu
HS nghe và ghi phần cách dựng, chứng minh vào vở
Bài tập 33 (SGK – T83)
* Cách dựng:
- Dựng góc
- Dựng điểm C trên tia Dx sao cho DC = 3 cm.
- Dựng điểm A trên tia Dy sao cho XA = 4 cm.
- Dựng tia Az song song với DC.
- Dựng điểm B trên tia Az sao cho DB = 4 cm.
Kẻ CB được hình thang ABCD.
* Chứng minh:
- Theo cách dựng góc , ta có .
- Theo cách dựng đỉnh C, ta có DC = 3 cm.
- Theo cách dựng đỉnh A, ta có AC = 4 cm.
- Theo cách dựng tia Az song song với DC ta có AB//DC.
Theo cách dựng điểm B, ta có DB = 4 cm = AC.
+ Tứ giác ABCD cí AB//DC nên hình thang có đáy là AB và DC.
+ Theo cách dựng ta có AC = DB nên hình thang ABCD là hình thang cân thoả mãn các yêu cầu đề ra của bài toán.
Bài tập 34 (SGK – T83)
* Cách dựng:
- Dựng góc , xác định được đỉnh D.
- Dựng điểm A trên tia Dy sao cho DA = 2 cm.
- Dựng điểm C trên tia Dx sao cho DC = 3 cm.
- Qua A dựng tia Az song song với DC (tia Az và điểm C trong cùng nửa mặt phẳng có bờ AD).
- Dựng điểm B, ta có CB = 3 cm.
Vậy ABCD là hình thang thoả mãn các yêu cầu của bài toán đặt ra.
4.4. Củng cố
- Nêu lại các bài toán dựng hình cơ bản
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Xem kĩ lại các bài tập đã làm.
- Làm bài tập 32 (SGK – T80).
5. Rút kinh nghiệm
……………………………………….………………………………..……………………….
……………………………………...……….………………………………………………….
……………………………………....………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Tiết 9.doc