Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2009- 2010 Tiết 52 Thực hành ngoài trời (đo chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được )

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Giúp HS nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản Để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế (Đo khoảng cách giữa 2 điểm).

- Đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được.

- Kỹ năng: - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm.

- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.

II PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

- GV: Giác kế, thước ngắm.

- HS: Mỗi tổ mang 1 dụng cụ đo góc: Thước đo góc, giác kế. Thước ngắm, thước dây, giấy bút.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2009- 2010 Tiết 52 Thực hành ngoài trời (đo chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy lớp: 8B; 8E. Ngày soạn: 30/03/2010. Tiết PPCT: 52. Ngày dạy: 01/04/2010. Thực hành ngoài trời: (Đo chiều cao của một vật, Đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được ). I. Mục tiêu: - Kiến thức: Giúp HS nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản Để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế (Đo khoảng cách giữa 2 điểm). - Đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được. - Kỹ năng: - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm. - Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng. II phương tiện thực hiện: - GV: Giác kế, thước ngắm. - HS: Mỗi tổ mang 1 dụng cụ đo góc: Thước đo góc, giác kế. Thước ngắm, thước dây, giấy bút. Iii. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài củ: - GV: Để đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể đến được ta làm như thế nào? - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Bài mới: * Tổ chức thực hành Hoaùt ủoọng 1: GV hướng dẫn thực hành Bước 1: - GV: Nêu yêu cầu của buổi thực hành + Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể đến được . + Phân chia 4 tổ theo 4 góc ở 4 vị trí khác nhau. Bước 2: + Các tổ đến vị trí qui định tiến hành thực hành. A -- -- - - - - - -- -- -- B C Hoaùt ủoọng 2: HS thực hành đo đạc thực tế ghi số liệu. Hoaùt ủoọng 3: HS tính toán trên giấy theo tỷ xích. Hoaùt ủoọng 4: Báo cáo kết quả. Hoaùt ủoọng 5: Củng cố hướng dẫn về nhà: - GV: Kiểm tra đánh giá đo đạc tính toán của từng nhóm. - GV: làm việc với cả lớp. + Nhận xét kết quả đo đạc của từng nhóm + Thông báo kết quả đúng. + ý nghĩa của việc vận dụng kiến thức toán học vào đời sống hàng ngày. Khen thưởng các nhóm làm việc có kết quả tốt nhất. + Phê bình rút kinh nghiệm các nhóm làm chưa tốt. + Đánh giá cho điểm bài thực hành. - Làm các bài tập: 53, 54, 55 - Ôn lại toàn bộ chương III - Trả lời câu hỏi sgk. Bước 1: Chọn vị trí đất bằng vạch đoạn thẳng BC có độ dài tuỳ ý. Bước 2: Dùng giác kế đo các góc = ; Bước 3: Vẽ A'B'C' trên giấy sao cho BC = a' ( Tỷ lệ với a theo hệ số k) + = ; Bước 4: Đo trên giấy cạnh A'B', A'C' của A'B'C' + Tính đoạn AB, AC trên thực tế theo tỷ lệ k. Bước 5: Báo cáo kết quả tính được.

File đính kèm:

  • docHH 8 tiet 52.doc