I. Mục tiêu
- Qua bi học , HS cần :
+ Nắm được định nghĩa , cc tính chất , cc dấu hiệu nhận biết hình thang cn .
+ Biết vẽ hình thang cn , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cn trong tính tốn v chứng minh , biết chứng minh tứ gic l hình thang cn .
+ Rn luyện tính chính xc v cch lập luận trong c/m hình học
II. Chuẩn bị
- Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.
- Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa.
III. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức
Kiểm tra sĩ số: Lớp 8A.vắng.
Lớp 8B.vắng.
2. Các hoạt động dạy học
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2009- 2010 Tuần 2 Tiết 3 Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/8/2009
Ngày dạy:03/9/2009
TUẦN 2
Tiết 3. h×nh thang c©n
I. Mục tiêu
- Qua bài học , HS cần :
+ Nắm được định nghĩa , các tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
+ Biết vẽ hình thang cân , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cân trong tính tốn và chứng minh , biết chứng minh tứ giác là hình thang cân .
+ Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận trong c/m hình học
II. Chuẩn bị
Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.
Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa.
III. Tiến trình dạy học
Tổ chức
Kiểm tra sĩ số: Lớp 8A..............vắng....................................
Lớp 8B..............vắng....................................
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ
Gv: nêu yêu cầu kiểm tra
? Nêu định nghĩa hình thang, hình thang vuơng. Chữa bài tập 9 SGK
Bài tập 9.SGK : Cho thêm 2 gĩc bằng nhau . So sánh AC và BD ? Cĩ nhận xét gì về 2 gĩc BAD và CDA ? .
- 1HS làm ở bảng , HS dưới lớp theo dõi.
GV gäi HS nhËn xÐt ®¸nh gÝa qua ®iĨm sè.
HS thùc hiƯn
A
D
B
C
a/ C/m : AD // BC
Hoạt động 2. Định nghĩa
Cho HS làm ?1
GV gäi HS thùc hiƯn.
GV : Giới thiệu hình thang ở hình 23 SGK là hình thang cân
? Thế nào là hình thang cân ?
? Em cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c gãc cđa h×nh thang
GV : Nêu chú ý .
Cho HS hồn thành ?2
GV cho HS quan s¸t h×nh 24 SGK vµ gäi HS lªn lªn b¶ng thùc hiƯn c¶ líp cïng lµm.
Gv: Em hãy nêu cơ sở để nhận biết hình thang cân ?
- Cĩ nhận xét gì về các gĩc đối của hình thang cân ?
GV cho HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
1.Định nghĩa
HS làm ?1
HS:
B C
A D
Hình thang ABCD ( AD// BC ) ;
A = D
( hoặc B = C ) ABCD là hình thang cân HS:
Chú ý : ABCD là hình thang cân đáy AB và BC B=C và D = A
HS hồn thành ?2
Hoạt động 3. Tính chất
GV : Yêu cầu HS vẽ một hình thang cân , đo đạc để so sánh độ dài 2 cạnh bên của hình thang cân , sau đĩ c/m nhận xét vừa nêu .
GV : Chấm một số bài ; nhận xét kết quả
- Rút ra kết luận qua kết quả tìm được .
- Hình thang cĩ 2 cạnh bên bằng nhau cĩ phải là hình thang cân khơng ? Cho ví dụ minh hoạ .
GV : Giíi thiƯu n«Þ dung ®Þnh lÝ
Vµ yªu cÇu HS ghi GT vµ KL cđa ®Þnh lí
GV: Híng dÉn HS chøng minh ta vẽ thêm gì?
Suy ra tam giác nào cân? Tại sao?
Học sinh tự tham khảo SGK sau đó lên bảng ghi lại c/minh.
VËy cã h×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau cã ph¶i lµ h×nh thang c©n kh«ng?
Qua kÕt qu¶ bài tập đã làm cĩ nhận xét gì về hai đường chéo của hình thang cân ?
Qua c©u tr¶ lêi trªn GV giíi thiƯu ®Þnh lÝ 2 vµ yªu cÇu HS vÏ h×nh, ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ.
Bằng cách nào để c/minh 2 đoạn thẳng bằng nhau?
Gọi Học sinh lên bảng c/minh định lý 2.
2. Tính chất
HS : Làm vào phiếu học tập
Nhận xét : Trong hình thang cân 2 cạnh bên bằng nhau .
§Þnh lÝ 1: SGK
HS ghi GT vµ KL
Chứng minh : Xét 2 trường hợp
a/ AD cắt BC ở O ( hình thang cĩ hai cạnh bên khơng song song )
a. AD cắt BC tại O
Vì ABCD là hình thang cân
Suy ra tam giác OCD cân tại O.
Suy ra OC=OD (1)
Ta có ABCD là hình thang cân
Suy ra (2)
Từ (1) và (2)
Suy ra OD-OA=OC-OB
Vậy AD=BC
b/ Hình thang ABCD cĩ 2 cạnh bên song song .
HS: Tr¶ lêi nh chĩ ý SGK
Định lí 2 : Trong hình thang cân 2 đường chéo bằng nhau .
HS vÏ h×nh vµ ghi GT, KL
C/minh
Xét 2 tam giác ADC và tam giác BCD
DC chung.
AD=BC ( định lý 1)
(định nghĩa)
Do đó tam giác ADC = tam giác BCD (c-góc-c)
Vậy AC = BD
Hoạt động 4. Dấu hiệu nhận biết
- Cho HS làm ?3 . SGK
? Dự đốn về dạng của hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau ?
? Khi nào 1 tứ giác là hình thang cân ?
VËy ®Ĩ chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thang c©n ta lµm nh thÕ nµo?
GV gäi HS tr¶ lêi qua ®ã h×nh thµnh c¸c dÊu hiƯu nhËn bݪt cđa h×nh thang c©n.
3. Dấu hiệu nhận biết
HS: A B
m
D C
- Vẽ A ; B ( bằng com pa )
- AB // CD
- Đo , nhận thấy
Định lí 3 : Hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân .
Hình thang cân ABCD (đáy AB và CD)
DÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh thang c©n: SGK
Hoạt động 5. Củng cố
1/ Phát biểu định nghĩa , t/c , dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
2/ Làm bài tập 14
HS: Trả lời lí thuyết và làm bài tập
Tứ giác ABCD là hình thang cân
Tứ giác EFGH khơng là hình thang cân vì EF > GH
Hoạt động 6.
- Học bài và làm các bài tập : 11;12;13;15 Tr 74, 75 – SGK
- Chứng minh định lí 3 .
- ChuÈn bÞ bµi tËp phÇn luyƯn tËp.
==========***********===========
Ngày soạn:27/8/2009
Ngày dạy: /9/2009
Tiết 4. LUY ỆN TẬP
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải một số bài tập tổng hợp .
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết hình thang cân , kĩ năng phân tích , c/m .
- Qua giải quyết bài tập tiếp tục rèn luyện thao tác phân tích , tổng hợp .
II. Chuẩn bị
Thước, compa, êke.
Các hình bài 16,17,18 trang 75.
III. Tiến trình dạy học
Tổ chức
Kiểm tra sĩ số: Lớp 8A..............vắng....................................
Lớp 8B..............vắng......................................
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ
HS1 : - Định nghĩa hình thang cân , nêu t/c về cạnh của hình thang cân .
- Làm bài tập 12 SGK .
HS2 : - Phát biểu t/c của hình thang cân ; dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
- Làm bài tập 13 SGK
GV : Gọi vài HS khác nhận xét bài của bạn qua ®iĨm sè.
HS thùc hiƯn.
Hoạt động 2. Luyện tập
Bài tập 1 : Cho hình thang ABCD
( AB//CD )
Chứng minh :
( GV : Chỉ cho HS thấy đây là bài tập c/m về dấu hiệu nhận biết hình thang cân )
GV : Cho HS c/m câu b bằng cách khác ( chẳng hạn vẽ thêm 2 đường cao AH và BK của hình thang )
Bài 17 Tr 75 - SGK
Dựa vào dấu hiệu nào để c/minh hình thang ABCD là hình thang cân?
Ta phải c/minh 2 tam giác nào bằng nhau?
Gọi 1 Học sinh lên bảng thực hiện c/minh c¶ líp cïng lµm.
GV gäi HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
Bài 19: Tr 75 - SGK
- HS : Hoạt động nhĩm làm bài tập 19
Các nhĩm HS thảo luận chỉ ra được cĩ 2 điểm M , M’ thoả mãn đ/k của bài tốn ( hvẽ )
3. Bài 16 SGK
HS : Làm bài tập 16 vào phiếu học tập
GV : Chấm 1 số bài , sửa sai cho HS củng cố cho HS dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
a. C/m các tam giác
ABE ; DCE cân
b. Bước 1 : Vẽ thêm BK // AC . C/m BDK cân .
Bước 2 : Suy ra . Từ đĩ do câu a suy ra ABCD là hình thang cân .
A B
D C K
Bài 17:
Goi E là giao điểm của AC và BD
có
cân tại E.
suy ra ED = EC (1)
A
B
C
D
Từ (1) và ( 2)
Suy ra AC = BD
Vậy ABCD
M’
K
D’
M
A
2.
3.
Mà BD = CE nên BCDE là hình thang cân .
b. DE // BC
B
C
A
D
E
Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà
- Bài 18, giáo viên hướng dẫn
- ChuÈn bÞ §4
- Làm 22, 24, 30, 32, 33 trang 63, 64 SBT
Đặng Lễ, ngày 31 tháng 8 năm 2009
Tổ trưởng ký duyệt
File đính kèm:
- HH8 tuan 2t34.doc