Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2009- 2010 Tuần 2 Tiết 3 Hình thang cân

I. Mục tiêu

- Qua bi học , HS cần :

+ Nắm được định nghĩa , cc tính chất , cc dấu hiệu nhận biết hình thang cn .

+ Biết vẽ hình thang cn , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cn trong tính tốn v chứng minh , biết chứng minh tứ gic l hình thang cn .

+ Rn luyện tính chính xc v cch lập luận trong c/m hình học

 II. Chuẩn bị

- Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.

- Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa.

III. Tiến trình dạy học

1. Tổ chức

Kiểm tra sĩ số: Lớp 8A.vắng.

 Lớp 8B.vắng.

2. Các hoạt động dạy học

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2009- 2010 Tuần 2 Tiết 3 Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/8/2009 Ngày dạy:03/9/2009 TUẦN 2 Tiết 3. h×nh thang c©n I. Mục tiêu - Qua bài học , HS cần : + Nắm được định nghĩa , các tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân . + Biết vẽ hình thang cân , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cân trong tính tốn và chứng minh , biết chứng minh tứ giác là hình thang cân . + Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận trong c/m hình học II. Chuẩn bị Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ. Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa. III. Tiến trình dạy học Tổ chức Kiểm tra sĩ số: Lớp 8A..............vắng.................................... Lớp 8B..............vắng.................................... Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ Gv: nêu yêu cầu kiểm tra ? Nêu định nghĩa hình thang, hình thang vuơng. Chữa bài tập 9 SGK Bài tập 9.SGK : Cho thêm 2 gĩc bằng nhau . So sánh AC và BD ? Cĩ nhận xét gì về 2 gĩc BAD và CDA ? . - 1HS làm ở bảng , HS dưới lớp theo dõi. GV gäi HS nhËn xÐt ®¸nh gÝa qua ®iĨm sè. HS thùc hiƯn A D B C a/ C/m : AD // BC Hoạt động 2. Định nghĩa Cho HS làm ?1 GV gäi HS thùc hiƯn. GV : Giới thiệu hình thang ở hình 23 SGK là hình thang cân ? Thế nào là hình thang cân ? ? Em cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c gãc cđa h×nh thang GV : Nêu chú ý . Cho HS hồn thành ?2 GV cho HS quan s¸t h×nh 24 SGK vµ gäi HS lªn lªn b¶ng thùc hiƯn c¶ líp cïng lµm. Gv: Em hãy nêu cơ sở để nhận biết hình thang cân ? - Cĩ nhận xét gì về các gĩc đối của hình thang cân ? GV cho HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸. 1.Định nghĩa HS làm ?1 HS: B C A D Hình thang ABCD ( AD// BC ) ; A = D ( hoặc B = C ) ABCD là hình thang cân HS: Chú ý : ABCD là hình thang cân đáy AB và BC B=C và D = A HS hồn thành ?2 Hoạt động 3. Tính chất GV : Yêu cầu HS vẽ một hình thang cân , đo đạc để so sánh độ dài 2 cạnh bên của hình thang cân , sau đĩ c/m nhận xét vừa nêu . GV : Chấm một số bài ; nhận xét kết quả - Rút ra kết luận qua kết quả tìm được . - Hình thang cĩ 2 cạnh bên bằng nhau cĩ phải là hình thang cân khơng ? Cho ví dụ minh hoạ . GV : Giíi thiƯu n«Þ dung ®Þnh lÝ Vµ yªu cÇu HS ghi GT vµ KL cđa ®Þnh lí GV: H­íng dÉn HS chøng minh ta vẽ thêm gì? Suy ra tam giác nào cân? Tại sao? Học sinh tự tham khảo SGK sau đó lên bảng ghi lại c/minh. VËy cã h×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau cã ph¶i lµ h×nh thang c©n kh«ng? Qua kÕt qu¶ bài tập đã làm cĩ nhận xét gì về hai đường chéo của hình thang cân ? Qua c©u tr¶ lêi trªn GV giíi thiƯu ®Þnh lÝ 2 vµ yªu cÇu HS vÏ h×nh, ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ. Bằng cách nào để c/minh 2 đoạn thẳng bằng nhau? Gọi Học sinh lên bảng c/minh định lý 2. 2. Tính chất HS : Làm vào phiếu học tập Nhận xét : Trong hình thang cân 2 cạnh bên bằng nhau . §Þnh lÝ 1: SGK HS ghi GT vµ KL Chứng minh : Xét 2 trường hợp a/ AD cắt BC ở O ( hình thang cĩ hai cạnh bên khơng song song ) a. AD cắt BC tại O Vì ABCD là hình thang cân Suy ra tam giác OCD cân tại O. Suy ra OC=OD (1) Ta có ABCD là hình thang cân Suy ra (2) Từ (1) và (2) Suy ra OD-OA=OC-OB Vậy AD=BC b/ Hình thang ABCD cĩ 2 cạnh bên song song . HS: Tr¶ lêi nh­ chĩ ý SGK Định lí 2 : Trong hình thang cân 2 đường chéo bằng nhau . HS vÏ h×nh vµ ghi GT, KL C/minh Xét 2 tam giác ADC và tam giác BCD DC chung. AD=BC ( định lý 1) (định nghĩa) Do đó tam giác ADC = tam giác BCD (c-góc-c) Vậy AC = BD Hoạt động 4. Dấu hiệu nhận biết - Cho HS làm ?3 . SGK ? Dự đốn về dạng của hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau ? ? Khi nào 1 tứ giác là hình thang cân ? VËy ®Ĩ chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thang c©n ta lµm nh­ thÕ nµo? GV gäi HS tr¶ lêi qua ®ã h×nh thµnh c¸c dÊu hiƯu nhËn bݪt cđa h×nh thang c©n. 3. Dấu hiệu nhận biết HS: A B m D C - Vẽ A ; B ( bằng com pa ) - AB // CD - Đo , nhận thấy Định lí 3 : Hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân . Hình thang cân ABCD (đáy AB và CD) DÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh thang c©n: SGK Hoạt động 5. Củng cố 1/ Phát biểu định nghĩa , t/c , dấu hiệu nhận biết hình thang cân . 2/ Làm bài tập 14 HS: Trả lời lí thuyết và làm bài tập Tứ giác ABCD là hình thang cân Tứ giác EFGH khơng là hình thang cân vì EF > GH Hoạt động 6. - Học bài và làm các bài tập : 11;12;13;15 Tr 74, 75 – SGK - Chứng minh định lí 3 . - ChuÈn bÞ bµi tËp phÇn luyƯn tËp. ==========***********=========== Ngày soạn:27/8/2009 Ngày dạy: /9/2009 Tiết 4. LUY ỆN TẬP I. Mục tiêu - HS biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải một số bài tập tổng hợp . - Rèn luyện kĩ năng nhận biết hình thang cân , kĩ năng phân tích , c/m . - Qua giải quyết bài tập tiếp tục rèn luyện thao tác phân tích , tổng hợp . II. Chuẩn bị Thước, compa, êke. Các hình bài 16,17,18 trang 75. III. Tiến trình dạy học Tổ chức Kiểm tra sĩ số: Lớp 8A..............vắng.................................... Lớp 8B..............vắng...................................... Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ HS1 : - Định nghĩa hình thang cân , nêu t/c về cạnh của hình thang cân . - Làm bài tập 12 SGK . HS2 : - Phát biểu t/c của hình thang cân ; dấu hiệu nhận biết hình thang cân . - Làm bài tập 13 SGK GV : Gọi vài HS khác nhận xét bài của bạn qua ®iĨm sè. HS thùc hiƯn. Hoạt động 2. Luyện tập Bài tập 1 : Cho hình thang ABCD ( AB//CD ) Chứng minh : ( GV : Chỉ cho HS thấy đây là bài tập c/m về dấu hiệu nhận biết hình thang cân ) GV : Cho HS c/m câu b bằng cách khác ( chẳng hạn vẽ thêm 2 đường cao AH và BK của hình thang ) Bài 17 Tr 75 - SGK Dựa vào dấu hiệu nào để c/minh hình thang ABCD là hình thang cân? Ta phải c/minh 2 tam giác nào bằng nhau? Gọi 1 Học sinh lên bảng thực hiện c/minh c¶ líp cïng lµm. GV gäi HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸. Bài 19: Tr 75 - SGK - HS : Hoạt động nhĩm làm bài tập 19 Các nhĩm HS thảo luận chỉ ra được cĩ 2 điểm M , M’ thoả mãn đ/k của bài tốn ( hvẽ ) 3. Bài 16 SGK HS : Làm bài tập 16 vào phiếu học tập GV : Chấm 1 số bài , sửa sai cho HS củng cố cho HS dấu hiệu nhận biết hình thang cân . a. C/m các tam giác ABE ; DCE cân b. Bước 1 : Vẽ thêm BK // AC . C/m BDK cân . Bước 2 : Suy ra . Từ đĩ do câu a suy ra ABCD là hình thang cân . A B D C K Bài 17: Goi E là giao điểm của AC và BD có cân tại E. suy ra ED = EC (1) A B C D Từ (1) và ( 2) Suy ra AC = BD Vậy ABCD M’ K D’ M A 2. 3. Mà BD = CE nên BCDE là hình thang cân . b. DE // BC B C A D E Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà - Bài 18, giáo viên hướng dẫn - ChuÈn bÞ §4 - Làm 22, 24, 30, 32, 33 trang 63, 64 SBT Đặng Lễ, ngày 31 tháng 8 năm 2009 Tổ trưởng ký duyệt

File đính kèm:

  • docHH8 tuan 2t34.doc