Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 18 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs củng cố t/c các điểm cách đều 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng không đổi. đ/l về đg thẳng //

2. Kỹ năng: Hs tìm được đg thẳng cố định, điểm di động và các t/c không đổi của điểm, từ đó tìm ra điểm di động trên đường nào

3. Thái độ: Hs nghiêm túc chú ý nghe giảng

II. Phương pháp: Luyện tập, trực quan

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, compa, êke, thước thẳng

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, compa, êke, thước thẳng

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1):

2. Kiểm tra bài cũ (5):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 18 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 14/10/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày: 21/10/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 18 Luyện tập Mục tiêu: Kiến thức: Hs củng cố t/c các điểm cách đều 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng không đổi. đ/l về đg thẳng // Kỹ năng: Hs tìm được đg thẳng cố định, điểm di động và các t/c không đổi của điểm, từ đó tìm ra điểm di động trên đường nào Thái độ: Hs nghiêm túc chú ý nghe giảng Phương pháp: Luyện tập, trực quan Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, compa, êke, thước thẳng Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, compa, êke, thước thẳng Tiến trình lên lớp: ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (5’): - Gv gọi 1 hslên bảng, nêu yêu cầu KT: ? Thế nào là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song? ? Nờu tớnh chất của cỏc điểm cỏch đều một đường thẳng cho trước? HS:lên bảng trả lời Luyện tập (38’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Gọi hs đọc đề bài và nêu GT ; KL -Gv vẽ hình lên bảng ?/yếu tố nào thay đổi, yếu tố nào cố định - Gv hd : Cách 1 nếu cô kể CHOx ?/khi B di chuyển thì điểm nào di chuyển theo - Vậy muốn biết khi B di chuyển thì C di chuyển trên đg nào ta phải xét xem CH có mối liên hệ gì với OA à GV hướng dẫn ?/ ngoài cách CM trên em nào còn cách khác - Gv gọi hs đọc đề bài - Gv hd hs vẽ hình ?/ muốn CM A; O ; M thẳng hàng em làm ntn? -gọi hs đứng dưới trả lời miệng ?/ khi M d/c trên BC thì O di chuyển trên đg nào -GV gợi ý:hs sử dụng 2 cách CM BT trên ?/ điểm M ở vị trí nào trên cạnh BC thì AM có độ dài nhỏ nhất Bài 70 sgk –103 - Hs đọc và nêu GT; Kl - Hs vẽ hình vào vở GT Oy ; OA= 2 cm BOx;CA=CB KL B di chuyển trên Ox thì C Di chuyển trên đg nào Chứng minh - Hs: yêú tố cố định là điểm O ; A ;OA=2cm yếu tố thay đổi là điểm B ; C - Hs điểm H di chuyển theo - Hs theo dõi Cách 1: kẻ CHOx OAB có AC=BC (gt) CH//AO(cùng vuông với Ox) à CH là đg TB của OAB à CH=OA/2=2/2=1(cm) nếu BOàCE(E là TĐ của OA) Vậy khi B di chuyển trên Ox thì C di chuyển trên tia Em//Ox cách Ox 1 khoảng bằng 1cm - Hs nêu cách 2:nối C với O chứng minh CA=CO àC di chuyển trên tia Em thuộc đg trung trực của OA Bài 71 sgk – 103 - Hs vẽ hình vào vở nêu GT ; KL GT ABC ; =900; MBC MDAB; ME AC; OD=OE KL a) A;O;M thẳng hàng b)M di chuyển trên BC thì O d/c trên đg nào c) M ở vị trí nào thì AM nhỏ nhất - Hs: Chứng minh tứ gác AEMD là hcn -Hs lên bảng Chứng minh a) xét tứ giác AEMD có (gt) à AEMD là hcn có OD=OEàOA=OM(t/c hcn) à O ; A ; M thẳng hàng b) kẻ AHBC ; OKBC có OK//AH ;OA=OMàOK là đg TB của tam giác AHM--> OK=AH/2(không đổi) Nếu M(P là TĐ của AB) Nếu M(Q là TĐ của AC Vậy khi M di chuyển trên BC thì O di chuyển trên đg TB PQ của Tam giác ABC - Trả lời: c) nếu MH thì AMAH khi đó AM có độ dài nhỏ nhất Hướng dẫn về nhà (2’): BTVN: 72 sgk ; bài 127 ; 129 103 sbt – 73 Ôn tập đ/n; t/c; dấu hiệu nhận biết của hbh; hcn; tam giác cân Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 18.h.doc