Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 20 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố lại định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi

2. Kỹ năng: Vẽ hình thoi; chứng minh một tứ giác là hình thoi thông qua các dấu hiệu nhận biết

3. Thái độ: Hs chú ý, nghiêm túc.

II. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập thực hành

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1):

2. Kiểm tra bài cũ (8):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 20 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 31/10/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày: 04/11/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 20 Luyện tập Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố lại định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi Kỹ năng: Vẽ hình thoi; chứng minh một tứ giác là hình thoi thông qua các dấu hiệu nhận biết Thái độ: Hs chú ý, nghiêm túc. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập thực hành Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ Tiến trình lên lớp: ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (8’): - Gv nêu yêu cầu kiểm tra: Hs1:a)Vẽ hình thoi ABCD. b)Nêu định nghĩa, tính chất của hình thoi. Hs2: a) Nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi. b) Chữa bài tập sau: (Bảng phụ) - 2hs lên bảng kiểm tra. Hs1:a) Vẽ hình thoi ABCD b) Nêu định nghĩa, tính chất của hình thoi như sgk Hs2:a) Nêu dấu hiệu nhận biết như sgk b) Chữa bài tập: trả lời miệng: Bài tập: Tìm các hình thoi trên hình: H1 H2 H3 Luyện tập (34’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài 75/ sgk -106 - Gọi hs đọc đề bài. - Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình ghi GT,KL. - Muốn c/m EFGH là hình thoi ta làm như thế nao? - Muốn c/m EH=FE ta làm như thế nào? - Gọi 1 hs lên bảng c/m - Bằng cách CMTT ta có: EF=FG=GH=HE Vậy EFGH là hình thoi. Gv chốt: Để làm được bài tập này ta phải biết cách c/m 2 bằng nhau, biết cách c/m 1 tứ giác là hình thoi. Bài 76/sgk-106 - Gọi hs đọc đề bài. - Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL - Để c/m EFGH là hình chữ nhật ta làm như thế nào? - Để c/m EFGH là hình bình hành ta làm như thế nào? - Gọi 1 hs lên bảng c/m các hs khác làm vào vở. Bài 75/ sgk -106 - Đọc to đề bài. - 1 hs lên bảng các hs khác làm vào vở. GT ABCD là hình chữ nhật; EA=EB;FB=FC; GC=GD;HA=HD KL EFGH là hình thoi - Trả lời: c/m EF=FG=GH=HE - Trả lời: c/m EAH=EBF - 1 hs lên bảng c/m Chứng minh Xét EAH vàEBF có: AE=BE=AB/2 ; AH=BF=AD/2=BC/2 => EAH=EBF (c.g.c) =>EH=EF (2cạnh tương ứng) Chứng minh tương tự, ta có: EF=FG=GH=HE Vậy EFGH là hình thoi (theo định nghĩa) Bài 76/sgk-106 - Hs đọc đề bài - 1 hs lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL GT Hình thoi ABCD; EA=EB; FB=FC; GC=GD; HD=HA KL EFGH là hình chữ nhật - C/m EFGH là hình bình hành có 1 góc vuông - Trả lời: -1 hs lên bảng c/m các hs khác làm vào vở chứng minh: xét BAC có: EA=EB (gt) FB=FC (gt) =>EF là đường TB củaABC => EF//AC và EF=AC/2 (1) Xét DAC có GC=GD (gt) HD=HA (gt) =>GH là đường TB củaDAC => GH//AC và GH= AC/2 (2) Từ (1) và (2) => EFGH là hình bình hành Ta lại có: EF//AC mà ACBD nênEFBD EH//BDmà ACBD nênEHAC => Vậy EFGH là hình chữ nhật Hướng dẫn về nhà (2’): Ôn tập định nghĩa, tính chất, dhnb hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi. BTVN: bài 77,78 (sgk -106); bài 135,136 (sbt-74). Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 20.h.doc