I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố lại định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi
2. Kỹ năng: Vẽ hình thoi; chứng minh một tứ giác là hình thoi thông qua các dấu hiệu nhận biết
3. Thái độ: Hs chú ý, nghiêm túc.
II. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập thực hành
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Kiểm tra bài cũ (8):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 20 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 31/10/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày: 04/11/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 20 Luyện tập
Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố lại định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi
Kỹ năng: Vẽ hình thoi; chứng minh một tứ giác là hình thoi thông qua các dấu hiệu nhận biết
Thái độ: Hs chú ý, nghiêm túc.
Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập thực hành
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (8’):
- Gv nêu yêu cầu kiểm tra:
Hs1:a)Vẽ hình thoi ABCD.
b)Nêu định nghĩa, tính chất của hình thoi.
Hs2: a) Nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi.
b) Chữa bài tập sau:
(Bảng phụ)
- 2hs lên bảng kiểm tra.
Hs1:a) Vẽ hình thoi ABCD
b) Nêu định nghĩa, tính chất của hình thoi như sgk
Hs2:a) Nêu dấu hiệu nhận biết như sgk
b) Chữa bài tập: trả lời miệng:
Bài tập:
Tìm các hình thoi trên hình:
H1 H2
H3
Luyện tập (34’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 75/ sgk -106
- Gọi hs đọc đề bài.
- Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình ghi GT,KL.
- Muốn c/m EFGH là hình thoi ta làm như thế nao?
- Muốn c/m EH=FE ta làm như thế nào?
- Gọi 1 hs lên bảng c/m
- Bằng cách CMTT ta có: EF=FG=GH=HE Vậy EFGH là hình thoi.
Gv chốt: Để làm được bài tập này ta phải biết cách c/m 2 bằng nhau, biết cách c/m 1 tứ giác là hình thoi.
Bài 76/sgk-106
- Gọi hs đọc đề bài.
- Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL
- Để c/m EFGH là hình chữ nhật ta làm như thế nào?
- Để c/m EFGH là hình bình hành ta làm như thế nào?
- Gọi 1 hs lên bảng c/m các hs khác làm vào vở.
Bài 75/ sgk -106
- Đọc to đề bài.
- 1 hs lên bảng các hs khác làm vào vở.
GT
ABCD là hình chữ nhật; EA=EB;FB=FC; GC=GD;HA=HD
KL
EFGH là hình thoi
- Trả lời: c/m EF=FG=GH=HE
- Trả lời: c/m EAH=EBF
- 1 hs lên bảng c/m
Chứng minh
Xét EAH vàEBF có:
AE=BE=AB/2
;
AH=BF=AD/2=BC/2
=> EAH=EBF (c.g.c)
=>EH=EF (2cạnh tương ứng)
Chứng minh tương tự, ta có: EF=FG=GH=HE
Vậy EFGH là hình thoi (theo định nghĩa)
Bài 76/sgk-106
- Hs đọc đề bài
- 1 hs lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL
GT
Hình thoi ABCD; EA=EB; FB=FC;
GC=GD; HD=HA
KL
EFGH là hình chữ nhật
- C/m EFGH là hình bình hành có 1 góc vuông
- Trả lời:
-1 hs lên bảng c/m các hs khác làm vào vở chứng minh:
xét BAC có:
EA=EB (gt)
FB=FC (gt)
=>EF là đường TB củaABC
=> EF//AC và EF=AC/2 (1)
Xét DAC có
GC=GD (gt)
HD=HA (gt)
=>GH là đường TB củaDAC
=> GH//AC và GH= AC/2 (2)
Từ (1) và (2)
=> EFGH là hình bình hành
Ta lại có:
EF//AC mà ACBD nênEFBD
EH//BDmà ACBD nênEHAC
=>
Vậy EFGH là hình chữ nhật
Hướng dẫn về nhà (2’):
Ôn tập định nghĩa, tính chất, dhnb hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi.
BTVN: bài 77,78 (sgk -106); bài 135,136 (sbt-74).
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 20.h.doc