I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs hiểu đ/n hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi
2. Kỹ năng: Hs biết vẽ hình vuông, chứng minh một tứ giác là hình vuông
3. Thái độ: Hs nghiêm túc
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: MC, thước thẳng, êke.
2. Học sinh: Tthước thẳng, êke.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Kiểm tra bài cũ (5):
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 21 Hình Vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 26/10/2011
Trờng thcs thạch đạn
Giảng ngày: 04/11/2011
Lớp : 8A,B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 21 Đ12. hình vuông
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs hiểu đ/n hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi
Kỹ năng: Hs biết vẽ hình vuông, chứng minh một tứ giác là hình vuông
Thái độ: Hs nghiêm túc
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan
Chuẩn bị:
Giáo viên: MC, thước thẳng, êke.
Học sinh: Tthước thẳng, êke.
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (5’):
- Nêu yêu cầu KT:
Các hình sau la hình gì? MC
- ĐVĐ vào bài:
MC hình 107 lên bảng và đặt câu hỏi
Tứ giác trên hình có đặc điểm gì?
=> Tứ giác này là hình vuông. Vậy hình vuông có những tính chất gì => bài mới
Trả lời
-1 hs trả lời:
Có 4 góc vuông, 4 cạnh bằng nhau
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: 1.Định nghĩa (5p)
- hình vuông là tứ giác ntn?
- vậy tứ giác có 4 góc = nhau và 4 cạnh = nhau có là hình vuông không?
- Tứ giác ABCD là hình vuông khi nào?
- Ghi lên bảng
- Hình vuông có phải là hình chữ nhật không?
- Hình vuông có phải là hình thoi không?
-Khẳng định hình vuông là hình thoi là hcn đương nhiên là hình bình hành
Cách vẽ: GVHD
- là tứ giác có 4 góc = nhau và 4 cạnh = nhau
- Có
- Trả lời
Tứ giác ABCD là hình vuông
-là hcn có 4 cạnh = nhau
-là hình thoi có 4 góc vuông
* Hình vuông vừa là hcn vừa là hình thoi
Cách vẽ:
HĐ2: 2. Tính chất (12p)
-hình vuông có đầy đủ t/c của hình thoi và hcn
- đường chéo của hình vuông có t/c gì?
(- yêu cầu hs làm ?1)
+2 đg thẳng qua trung điểm các cạnh đối là t/c của hcn
-yêu cầu hs làm BT 79a, b sgk-82 (MC)
-ghi lại
hình vuông có tất cả các t/c của hcn và hình thoi
?1-trả lời miệng
đường chéo hình vuông có t/c
+cắt nhau tại trung điểm mỗi đg
+bằng nhau
+vuông góc với nhau
+là đg phân giác các góc của hình vuông
Bài 79/sgk –108
-trả lời miệng
Trong tam giác vuông ADC
Ac2=AD2+DC2 (đ/l pytago)
AC2=18àAC=cm
HĐ3: 3. Dấu hiệu nhân biết (15p)
-một hcn cần thêm ĐK gì về cạnh thì sẽ là hình vuông?
- hcn còn có thể thêm đk gì về đường chéo sẽ là hình vuông?
-Khẳng định: một hcn có thêm 1 dấu hiệu riêng của hình thoi thì sẽ là hình vuông
- Từ một hình thoi cần thêm Đk gì về góc sẽ là hình vuông
- Hình thoi cần có thêm ĐK gì về đg chéo sẽ là hình vuông
- Khẳng định: một hình thoi có thêm dấu hiệu riêng của hình chữ nhật thì sẽ là hình vuông
- Gọi hs đọc các dấu hiệu nhận biết sgk
-về nhà các em tự CM các dấu hiệu trên
- tứ giác vừa là hcn vừa là hình thoi có là hình vuông không
- đưa hình vẽ ?2 lên bảng phụ
- có 2 cạnh kề = nhau
- 2 đg chéo vuông góc với nhau hoặc đg chéo là tia phan giác của một góc sẽ là hình vuông
- có một góc vuông
-2 đg chéo bằng nhau
- Hs đứng tại chỗ đọc
Dấu hiệu nhận biết: sgk-107
-trả lời
?2 Tìm các hình vuông trên hình 105
- quan sát và trả lời miệng
Ha , c , d là hình vuông
Hb không là hình vuông
a)
Luyện tập - củng cố (8’):
Bài 81 sgk-108
- Đưa hình vẽ lên bảng phụ
tứ giác AEDF là hình gì? vì sao?
Bài 81/sgk-108
- Quan sát hình suy nghĩ trả lời
Tứ giác AEDF có
àAEDF là hình chữ nhật lại có AD là tia phân giác của góc A nên là hình vuông
Hướng dẫn về nhà (1):
Học thuộc định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình vuông.
BFVN: 82,83 sgk - 108,109.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 21.h.doc