I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, nội dung định lí TaLét.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng nội dung của định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác hoạt động để nắm hiểu bài.
II. Phương pháp: Thuyết trình - Vấn đáp , trực quan
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Thước thẳng, bút màu.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. KTBC:
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 37 Định lý ta- let trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 27/01/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 04/02/2012
Lớp 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 37
Đ1. định lý ta- let trong tam giác
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, nội dung định lí TaLét.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng nội dung của định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác hoạt động để nắm hiểu bài.
II. Phương pháp: Thuyết trình - Vấn đáp , trực quan
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Thước thẳng, bút màu.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp:
2. KTBC:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Đặt vấn đề ( 2')
- Tiếp chuyên đề về tam giác. sẽ học về tam giác đồng dạng mà cơ sở của nó là định lí Ta Lét
Nội dung của chương:
- Định lí Ta lét ( Thuận, đảo, hệ quả )
- Tính chất của đường phân giác của tam giác.
-Tam giác đồng dạng và các ứng dụng của nó.
-nghe Gv gới thiệu
HĐ 2: 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng (8')
- Yêu cầu HS làm ?1
- Là tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD, tỉ số này không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo
(miễn là hai đoạn có cùng 1 đơn vị đo)
Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng là gì?
-nêu phần chú ý sgk
- Làm bài tập sau:
- Làm ?1
-đọc đ/n sgk
1. Tỉ số của hai đoạn thẳng
?1
Cho AB = 3cm, CD = 5cm;
Cho EF = 4dm,MN = 7dm;
* ĐN: ( SGK - 56 )
* Chú ý: ( SGK - 56 )
* Kí hiệu: Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD là
HĐ 3: 2. Đoạn thẳng tỉ lệ (7')
-Đưa ?2 lên bảng phụ
?/có nhận xét gì về và
?/ Từ hệ thức hoán vị hai trung tỉ được tỉ lệ thức nào ?
Ta có ĐN:
- học sinh làm ?2
- bằng nhau
-
-đọc đ/n sgk
2. Đoạn thẳng tỉ lệ
?2 Cho 4 đoạn thẳng AB, CD, A'B', C'D'
So sánh các tỉ số:
và
;
Vậy
* ĐN ( SGK - 57
HĐ 4: 3. Định lý TaLet trong tam giác ( 20')
-yêu cầu Đọc ?3
- Gv đưa hình vẽ lên bảng phụ
-yêu cầu hs đọc sgk
- Gợi ý: gọi mỗi đoạn trên AB là m, mội đoạn trên AC là n
- Tổng quát ta nhận thấy: Nếu một đường thẳng cắt
hai cạnh của 1 tam giác và song song với cạnh còn lại thị nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
Đó chính là nội dung của Định lý TaLét
-GV treo nội dung của VD lên bảng và yêu cầu học sinh phân tích.
?/ -GT cho MN//EF, ta vận dụng định lí Ta Let như thế nào ?
?/ -Để tính được độ dài x, cần lập hệ thức nào theo định lý Ta Let
-yêu cầu mỗi dãy làm 1 ý
-nhận xét bài của hs
-đọc vẽ hình ở ?3 -HS đọc phần hướng dẫn SGK
-Hs lên điền vào bảng phụ
-nhắc lại nội dung ĐL Ta Lét
Viết GT, KL của định lý.
- Đọc hình vẽ
-Cho hs làm ?4
-Đại diện lên trình bày bài
3. Định lý TaLet trong tam giác
?3
* Định lý ( SGK - 58 )
VD ( SGK - 58 )
?4
a) Có DE //BC
=> ( đl talet)
b) Có DE //BA ( cùng ^ AC )
=> ( đl Ta lét )
4. Luyện tập – Củng cố (3'):
- Nêu định nghĩa tỉ số hai đoạn thẳng và đn đoạn thẳng tỉ lệ ?
-Phát biểu đl Ta lét trong tam giác
-treo hình vẽ lên bảng
?/ theo định lý Ta let ta có những tỉ thức nào ?
-phát biểu
-trả lời
5. Hướng dẫn về nhà (2'):
- Học thuộc định nghĩa tỉ số hai đoạn thẳng, hai đoạn thẳng tỉ lệ, định lý talét
- BTVN: Bài 1, 2, 3, 4, 5 (Sgk -58, 59)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 37.h.doc