Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-let

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs nắm vững nội dung định lý đảo của định lý TaLét. Hiểu được cách C/m hệ quả của định lý TaLét, đặc biệt là phải nắm được các trường hợp có thể sảy ra khi vẽ đường thẳng B'C' song song với cạnh BC.

2. Kĩ năng: Vận dụng định lý có kĩ năng xác định các cặp đường thẳng song song, qua hình vẽ Hs viết được các tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau.

3. Thái độ: Tính cẩn thận, chính xác, suy luận lô gíc.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề,trực quan

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn các hình của hệ quả.

2. Học sinh: Com pa, thước thẳng.

IV. Tiến trình dạy học:

1. ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ (9'):

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-let, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 30/01/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 07/02/2012 Lớp 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 38 Đ2. định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-let I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs nắm vững nội dung định lý đảo của định lý TaLét. Hiểu được cách C/m hệ quả của định lý TaLét, đặc biệt là phải nắm được các trường hợp có thể sảy ra khi vẽ đường thẳng B'C' song song với cạnh BC. 2. Kĩ năng: Vận dụng định lý có kĩ năng xác định các cặp đường thẳng song song, qua hình vẽ Hs viết được các tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau. 3. Thái độ: Tính cẩn thận, chính xác, suy luận lô gíc. II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề,trực quan III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn các hình của hệ quả. 2. Học sinh: Com pa, thước thẳng. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ (9'): Gv nêu yêu cầu kiểm tra a)Phát biểu định lý Talét b) tính x trong hình vẽ MN//BC Gv nhận xét, cho điểm - 1 hs lên bảng kiểm tra a) phát biểu như sgk -58 b) Vì MN//BC nên ta có: 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1: 1. Định lý đảo (16') -Cho Hs thực hiện ?1 -vẽ hình lên bảng ?/hãy so sánh ?/có B’C’//BC nêu cách tính AC’’ ?/ Em hãy nhận xét về vị trí của C' và C" ; B'C' và BC ?/ Qua ?1 em rút ra được kết luận gì? -GV khắc sâu lại nội dung định lí đảo -GV vẽ hình lên bảng -ta thừa nhận đ/l không CM -GV lưu ý: Ta có thể viết 1 trong 3 hệ thức ? Gv đưa lên bảng phụ ?2 -cho các nhóm nhận xét chéo bài nhau - trong ?2 từ GT DE//BCàtam giác ADE có 3 cạnh tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác ABC đó chính là nội dung hệ quả của đ/l ta lét -đọc và nêu Gt , Kl -so sánh -đọc Nhận xét sgk - trả lời -đọc đ/l dảo và nêu GT, Kl -hoạt động nhóm mỗi nhóm làm 1 ý 1. Định lý đảo ?1 GT DABC, AB = 6cm; AC = 9cm; B'ẻ AB, C' ẻ AC ; AB' =2cm; AC' = 3cm KL a) So sánh b) a//BC qua B' cắt AC tại C'' - Tính AC'' - Nhận xét vị trí của C' và C''; BC và B'C' Chứng minh a) b) vì B'C'' // BC và B'C'' cắt AB tại B' và AC tại C'' có ( định lý TaLét) => Trên tia AC có AC' = 3cm ; AC" = 3cm C' º C'' => B'C' º B'C'' *Đ/l đảo GT DABC; B' ẻAB, C'ẻ AC KL B'C" // BC ?2 a)Vì Định lí đảo của định lý TaLét Có => EF//AB ( đlí Talét đảo ) b) Tứ giác BDEF là hình bình bình hành ( 2 cặp cạnh đối song song ) c) Vì DEFB là hình bình hành => DE = BF = 7 Vậy các cặp cạnh tương ứng của 2 tam giác ADE và ABC tỉ lệ với nhau. HĐ2: 2. Hệ quả của định lý TaLet (18') -yêu cầu hs đọc hệ quả của đ/l sgk -vẽ hình lên bảng -Gợi ý:từ B’C’//BC ta suy rs được điều gì ?/để có ta cần vẽ thêm đường phụ nào? nêu cánh CM -đưa hình vẽ 11 lên bảng phụ và nêu phần chú ý -hệ quả vẫn đúng trong TH a// 1 cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của 2 cạnh còn lại -đưa ?3 lên bảng phụ -hướng dẫn hs làm ý a -yêu cầu hs làm ý b và c theo nhóm -nhận xét bài các nhóm -đọc nêuGT, KL - CM - CM -n/c phần CM sgk - làm câu a theo hướng dẫn của gv -làm bài theo nhóm 2.Hệ quả của định lý TaLet *Hệ quả ( SGK - 60 ) GT B’C’//BC KL Chứng minh VìB'C'//BC=>(1)(Đlí talet) Từ C' kẻ C'D // AB ( D ẻ BC ) theo đlí Ta let có: (2) Mà BB'C'D là hình b.h => B'C'=BD. Từ (1) và (2) thay BD = B'C' có * Chú ý: ?3 Tính độ dài x của các đoạn thẳng trong hình a) có DE//BCà(Hq đ/l talet) à MN//PQ AB//CD Vì MN // PQ => ( hệ quả đlí TL) => c) (hệ quả ^ và // ) nên ( hệ quả định lí ) hay 4. Hướng dẫn về nhà (2'): - ôn lại đl talet thuận, đảo, hệ quả - BTVN:7; 8; 9; 10 sgk-63 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 38.h.doc