Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 39 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu định lý Ta lét ( thuận, đảo, hệ quả )

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập, tính độ dài đoạn thẳng tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh.

3. Thái độ: Biết trình bày bài toán, yêu thích môn hình học.

III. Phương pháp: Luyện tập

II. Chuẩn bị:

GV: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ 15,16,17 ( SGK - 63,64)

HS: Thước thẳng, ê ke, bút dạ, ôn tập lý thuyết,

IV. Tiến trình dạy học:

1 Ổn định lớp

2. KTBC (5')

HS1: phát biểu đ/l thuận, đảo, hệ quả của đ/l talet.

GV ghi tóm tắt góc bảng

3. Luyện tập (35'):

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 39 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 02/02/2011 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 11/02/2011 Lớp: 8 A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 39 Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu định lý Ta lét ( thuận, đảo, hệ quả ) 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập, tính độ dài đoạn thẳng tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh. 3. Thái độ: Biết trình bày bài toán, yêu thích môn hình học. III. Phương pháp: Luyện tập II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ 15,16,17 ( SGK - 63,64) HS: Thước thẳng, ê ke, bút dạ, ôn tập lý thuyết, IV. Tiến trình dạy học: 1 ổn định lớp 2. KTBC (5') HS1: phát biểu đ/l thuận, đảo, hệ quả của đ/l talet. GV ghi tóm tắt góc bảng 3. Luyện tập (35'): Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Ghi bảng -yêu cầu hs đọc đề sgk -vẽ hình lên bảng - để tính được độ dài x, y ta làm ntn -gọi 1 hs lên bảng trình bày -yêu cầu hs đọc đề bài sgk -vẽ hình - Để C/m Tỉ lệ thức ta làm ntn - Biết SABC=67,5cm2 và AH’=1/3AH . Để tính SAB'C' ta làm ntn? - hãy lập tỷ số diện tích 2 tam giác -yêu cầu hs đọc đề bài sgk -đưa hình vẽ lên bảng phụ - Theo em để tính được chiều rộng khúc sông, em cần thực hiện các bước nào ? -cho x=10m ; a’=14m h=5m tính x Bài 7b ( SGK - 62 ) áp dụng hệ quả của định lí Ta let C/m A'B' // AB Tìm OB' ? àtìm được x,y Có: ( hệ quả của định lí Ta let ) Theo Pi ta go ta có: OB'2 = OA'2 + A'B'2 = 9 + 17,64 = 26,64 => OB' = 5,16 Ta có => Bài 10 ( SGK - 63 ) -đọc và nêu GT, Kl GT DABC, AH ^BC, d //BC, d AB={B'}, d AC={C'} d AH ={H'} KL a) b)Tính SAB'C', biết SABC = 67,5 ( cm2) -trả lờiàGV ghi bảng Giải: a) D A B C Có B'C' // BC, theo đlí thuận => (1) DABH có B'H' // BC , theo Talet ta có: (2) từ (1) và (2) ta có: b) -hs lên bảng thực hiện Theo giả thiết ta có: AH = 3AH' và BC = 3B'C' Mà SABC = AH.BC = 3AH'.3B'C' = AH'.B'C' = 67,5 => AH'.B'C' = 15 vậy S = AH'.B'C' = 15 = 7,5 ( cm2) Bài 12 ( SGK - 64 ) -Đọc đề bài -nêu cách làm Có thể đo được chiều rộng của một khúc sông mà không cần sang bờ bên kia. - Lấy điểm ở hai bờ A, B ( bờ kia chọn mốc là cây sát bờ . - Kẻ đt qua B vuông góc với AB, chọn điểm C để có được tam giác vuông ABC - Trên tia đối BA lấy B' sao cho B'B = h - Từ B' kẻ đt song song với BC, cắt AC tại C' - Đo B'B ; BC ; B'C' để tính AB theo tỉ lệ thức: hay a( x + h ) = a'x x(a’-a) = ah x = -tính x=12,5m 4. Hướng dẫn về nhà (2') Ôn tập lại các lý thuyết, xem lại các bài tập chữa, nắm chắc Định lý thuận, đảo, hệ quả BTVN: 11, 13 (SGK - 63 ); bài 6,7,8,10 ( SBT ) đọc trước bài t/c đường phân giác trong tam giác. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 39.h.doc