I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS năm vững nội dung định lí về tính chât đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A
2. Kĩ năng: Vận dụng định lí giải được các bài tập SGK như tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học.)
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ 20, 23 ( SGK - 65, 67 )
2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 40 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 02/02/2011
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 11/02/2011
Lớp: 8 A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 40
Đ3. tính chất đường phân giác
của tam giác
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS năm vững nội dung định lí về tính chât đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A
2. Kĩ năng: Vận dụng định lí giải được các bài tập SGK như tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học.)
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ 20, 23 ( SGK - 65, 67 )
2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp:
2. KTBC (7')
Phát biểu hệ quả của đlí Talet ?
Cho hình vẽ:
So sánh tỉ số
KQ: Có BE//AC (có 1 cặp góc SLT bằng nhau )
=> ( hq đlíTalet)
- Nếu AD là tia phân giác của góc BAC thì sẽ có được điều gì ? đó là nội dung của bài học này.
3, Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Định lí ( 20')
- cho hs làm ?1
- Gv treo hình 20 lên bảng
( có DABC, AB = 3,
AC = 6, = 1000)
-đưa hình vẽ tam giác ABC có góc A=600;AB=3; AC=6
có Ad là tia phân giác của góc A
-gọi 1 hs lên bảng kiểm ta lại
- Trong cả hai trường hợp đều có nghĩa là AD đã chia cạnh đối diện thành 2 đoạn tỉ lệ với 2 cạnh kề 2 đoạn ấy.
-KQ trên vẫn đúng với mọi tam giác
Ta có định lí sau
vẽ hình lên bảng
- Gv hướng dẫn Hs C/m đlí
-Nếu AD là p/g hãy so sánh BE và AB, từ đó suy ra điều gì ?
- Để C/m đlí ta cần vẽ thêm đường nào ?
-cho hs hoạt động nhóm ?2 và ?3 sgk
- Nếu AD là phân giác ngoài của góc A thì đlí còn đúng hay không?
1.Định lí
-Hs vẽ tia phân giác AD, đo DB, DC rồi so sánh các tỉ số.
-đo DC=2BD
DB/DC=1/2
AB/AC=1/2
àAB/AC=BD/DC
Có Mà:
- Hs đọc nội dung định lí nêu GT,Kl
* Định lí
GT
DABC, AD tia p/g của
góc BAC ( D ẻ BC )
KL
Chứng minh
-có góc E=góc A2àtam giác ABE cân tại B àtỉ số cần CM
- Hs nêu cách C/m bằng miệng
Qua B vẽ đường thẳng song song với AC cắt AD tại E
=> ( SLT)
có ( AD là p/g )
=>
=>DBAE cân tại B => AB = BE (1)
Có AC // BE
=> (2) (Hệ quả của đlí Talét)
Từ (1) và (2) => (đpcm)
?2 Hs hoạt động nhóm
Nửa lớp làm a,
nửa lớp làm b,
a)Tính
b) Khi y = 5 thì
Hs nhận xét và đánh giá bài của hai nhóm
?3 Tính x trong hình vẽ
Có DH là đường p/g
=> ( t/c đường p/g) hay
HĐ 3: Chú ý ( 8' )
-yêu cầu hs đọc chú ý sgk-66
-hướng dẫn hs cm
2.Chú ý
-đọc
-theo dõi gv chứng minh
kẻ BE’//AC
cân tại B
àBE’=BA có BE’//AC
- Lưu ý: AB ạ AC vì nếu AB = AC thì
=> phân giác AD' song song với BC nên không tồn tại D'
HĐ4: Luyện tập, củng cố ( 10')
- phát biểu định lí, t/c đường phân giác của tam giác
Bài 15 sgk-67
-GV đưa đề bài lên bảng phụ
-cả lớp làm BT gọi 2 hs lên bảng
-nhận xét bài của hs
-yêu cầu hs đọc đề bài và vẽ hình
- bài toán yêu cầu cm điều gì?
- muốn tính SABD và SACD ta làm ntn
-gọi 1 hs lên bảng trình bày cách tính
1,Tính x:
Có PQ là phân giác
=> => x = 7,3
2,Tính x:
Có AD là phân giác
=> => x = 5,6
Bài 16 sgk-67
-cần cm
-kẻ đg cao AH
ABD và ACD có chung đg cao AH
àSABD =1/2AH.BD
SACD=1/2AH.DC
à
có AD là phân giác
à
5. Hướng dẫn về nhà (2'):
Học thuộc đlí, biết vận dụng đlí để giải bài tập
BTVN 17,18,19 ( SGK - 69 )
tiết sau luyện tập
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 40.h.doc