Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 59: Hình lăng trụ đứng

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

 

1- Kiến thức : + HS nắm được trực quan các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, đáy, mặt bên, chiều cao).

 + Củng cố khái niệm song song.

2- Kỹ năng : + Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.

 + Biết cách vẽ hình lăng trụ theo ba bước (đáy, mặt bên, vẽ đáy thứ hai).

3- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.

 

B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 

- GV: Mô hình hình lăng trụ đứng tứ giác, lăng trụ đứng tam giác, vài vật có dạng lăng trụ đứng, tranh vẽ 93 ; 95.

- HS : Mang vật có dạng lăng trụ đứng.

 

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 59: Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :31/03/2012 Ngày giảng : 8a: /04/2012 8b: /04/2012 Tiết 59: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1- Kiến thức : + HS nắm được trực quan các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, đáy, mặt bên, chiều cao). + Củng cố khái niệm song song. 2- Kỹ năng : + Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy. + Biết cách vẽ hình lăng trụ theo ba bước (đáy, mặt bên, vẽ đáy thứ hai). 3- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS. B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: - GV: Mô hình hình lăng trụ đứng tứ giác, lăng trụ đứng tam giác, vài vật có dạng lăng trụ đứng, tranh vẽ 93 ; 95. - HS : Mang vật có dạng lăng trụ đứng. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: I-Ổn định tổ chức lớp : ( 1 ph ) Sĩ số: Lớp 8a: ............................................ 8b: ........................................... II- Kiểm tra III- Bài mới ( 32 ph ) Hoạt động của GV- HS Nội dung chính Hoạt động I(20P) - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh chiếu đèn lồng. - Đáy của nó là hình gì ? - Các mặt bên là hình gì ? - Yêu cầu HS quan sát hình 93 . đọc các khái niệm SGK . - GV đưa hình 93 SGK lên bảng. - Nêu tên đỉnh của hình lăng trụ. - Nêu tên các mặt bên của hình lăng trụ, là hình gì ? - Yêu cầu HS làm ?1. - Yêu cầu HS giải thích: A1A ^ (ABCD) - Các mặt có vuông góc với hai mặt phẳng đáy không ? - GV giới thiệu: Khái niệm hình hộp đứng. - GV đưa ra một số mô hình lăng trụ ngũ giác, tam giác. - GV lưu ý: Trong hình lăng trụ đứng các cạnh bên song song và bằng nhau, các mặt bên là hình chữ nhật. 1.Hình lăng trụ đứng - Đèn lồng: Đáy là lục giác, các mặt bên là hình chữ nhật. - Các đỉnh của hình lăng trụ ABCDA1B1C1D1 có: + Đỉnh là A, B, C ... + Mặt bên: ABB1A1 , BCC1B1 , CDC1D1 DAA1D1. Các mặt bên là hình chữ nhật. + Các cạnh: AA1 ; BB1 ... + Đáy: ABCD ; A1B1C1D1 (hai đáy bằng nhau). . Hai mặt phẳng chứa hai đáy của hình lăng trụ song song. - Các cạnh bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy. A1A ^ (ABCD) Có: A1A ^ AB (ABB1A1 là hcn) A1A ^ AD (ADD1A1 là hcn) AB cắt AD AB và AD Ì (ABCD). Tương tự: Þ A1A ^ (A1B1C1D1). - Các mặt bên có vuông góc với hai mặt phẳng đáy. * Hình lăng trụ đứng có đáy là hình bình hành được gọi là hình hộp đứng. Hoạt động 2( 12 ph ) - GV yêu cầu HS đọc SGK 107. - GV hướng dẫn HS vẽ hình lăng trụ đứng tam giác (H95) theo các bước: - Yêu cầu HS đọc chú ý. - Yêu cầu HS làm bài tập 20 . 2. Ví dụ - Cách vẽ hình lăng trụ đứng: + Vẽ tam giác ABC. + Vẽ cạnh bên AD, BE, CF song song bằng nhau ^ AB. + Vẽ đáy DEF, chú ý nét khuất. C A B F D E * Chú ý:(sgk-107) Hoạt động 3 Luyện tập ( 9 ph ) - Yêu cầu HS làm bài tập 21 ; 19 . Hoạt động 4 Hướng dẫn về nhà (2 ph) - Chú ý phân biệt mặt bên, mặt đáy của hình lăng trụ. - Luyện tập cách vẽ hình lăng trụ, hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - BTVN: 20 ; 22 . *D. rút kinh nghiệm.... ********************************************* Ngày soạn : 08/04/2012 Ngày giảng :8a:10/04/2012 8b: 10/04/2012 Tiết 60: DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1- Kiến thức : + Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng. + Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước. 2- Kỹ năng : Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể. 3- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Chuẩn bị của thầy: Tranh vẽ phóng to hình khai triển của một lăng trụ đứng tam giác, bảng phụ cắt bìa hình 105, thước thẳng chia khoảng. 2. Chủân bị của trò : Mỗi HS một miếng bìa hình 105. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: I- Ổn định tổ chức lớp : ( 1 ph ) Sĩ số: Lớp 8a: ....................................... 8a: ...................................... II- Kiểm tra bài cũ : ( 6 ph ) - Yêu cầu HS làm bài tập 29 . III-Bài mới : ( 25 ph ) Hoạt động của GV, HS Nội dung chính Hoạt động 1.(13p) - GVĐưa ra hình lăng trụ tam giác ABC.DEF hình 100 và giới thiệu diện tích xung quanh của hình lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên. GV: ? Vậy diện tích xung quang được tính ntn? -1HS: Trả lời - GV đưa ra công thức: -HS: Ghi nhớ GV: ? để tính diên tích toàn phần của lăng trụ đứng ta làm như thế nào? -1HS: Trả lời -GV: Nhận xét 1.Công thức tính diện tích xung quanh ? -Độ dài các cạnh của các đáy là:2cm, 1,5cm, 2,7cm -Diện tích của mỗi hình chữ nhật là: 8,1cm2 ; 4,5cm2 ;6cm2 -Tổng diện tích của cả ba hình chữ nhật là: 18,6cm2 *Công thức tính diện tích xung quang của lăng trụ đứng là: Sxq = 2ph. P: Nửa chu vi đáy, h: chiều cao. * Công thức tính diện tích diện tích toàn phần của lăng trụ đứng là: Stp = Sxq + 2S đáy. Hoạt động 2(12p) - Yêu cầu HS đọc đề toán tr.110 SGK. - GV vẽ hình lên bảng và điền kích thước vào hình. -HS: Quan sát hình và xem sgk-110 - Để tính diện tích toàn phần của lăng trụ ta cần tính cạnh nào nữa ? -1HS: trả lời GV: Chốt lại cách tính diện tích xung quanh của lăng trụ ở bài toán -HS: Ghi nhớ . 2. Ví dụ C' B A' 9 C B 3 4 A Ta có: BC2 = (định lí Pytago). BC = = 5 (cm). Sxq = 2p.h = (3 + 4 + 5). 9 = 108 (cm2). Diện tích hai đáy của lăng trụ là: 2. = 12 (cm2) Diện tích toàn phần của lăng trụ là: Stp = Sxq + 2.Sđ = 108 + 12 = 120 (cm2) IV. Củng cố-Luyện tập (10 ph) - Yêu cầu HS làm bài tập 23 . - GV đưa đầu bài lên bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. -HS: Hoạt động theo nhóm khoảng 5p Đại diện nhóm lên bảng trình bày. -GV: Nhận xét . Bài 23. a) Hình hộp chữ nhật: Sxq = (3 + 4). 2 . 5 = 70 (cm2). 2Sđ = 2. 3. 4 = 24 (cm2) Stp = 70 + 24 = 94 (cm2). b) Hình lăng trụ đứng tam giác: CB = (định lí Pytago) = . Sxq = (2 + 3 + ). 5 = 5. (5 + ) = 25 + 5 (cm2) 2Sđ = 2. . 3 . 2 = 6 (cm2) Stp = 25 + 5 + 6 = 31 + 5 (cm2). V.Hướng dẫn hoc ở nhà : ( 1 ph ) - Nắm vững công thức tính Sxq, Stp của hình lăng trụ đứng. - BTVN: 25 32, 33 . Rút kinh nghiệm ..................................................................

File đính kèm:

  • docT 59 - 60.doc