Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 32 Ôn tập học kỳ I (tiếp)

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

* Về kiến thức: HS được hệ thống hoá toàn bộ nội dung kiến thức trọng tâm của Học kỳ I gồm Chương I và II.

* Về kỹ năng: HS biết nhậ dạng bT và giải BT. Biết vẽ hình và chứng minh, bết sử dụng các công thức tính diện tích để tính được diện tích một số hình cơ bản

* Về thái độ: HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, hệ thống kiến thức biết áp dụng đối với bài toán thực tế.

+ Trọng Tâm : HS được hệ thống hoá toàn bộ nội dung kiến thức trọng tâm.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

GV: + Bảng phụ ghi BT, thước thẳng.

HS: + Thước kẻ, bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 32 Ôn tập học kỳ I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/12/ 2011 Ngày dạy : 16/12/ 2011 Tiết 32 : Ôn tập học kỳ I (TIếP) *********–&—********* I. Mục tiêu bài dạy: * Về kiến thức: HS được hệ thống hoá toàn bộ nội dung kiến thức trọng tâm của Học kỳ I gồm Chương I và II. * Về kỹ năng: HS biết nhậ dạng bT và giải BT. Biết vẽ hình và chứng minh, bết sử dụng các công thức tính diện tích để tính được diện tích một số hình cơ bản * Về thái độ: HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, hệ thống kiến thức biết áp dụng đối với bài toán thực tế. + Trọng Tâm : HS được hệ thống hoá toàn bộ nội dung kiến thức trọng tâm. II. Chuẩn bị của gv và hs: GV: + Bảng phụ ghi BT, thước thẳng. HS: + Thước kẻ, bảng nhóm. III. tiến trình bài dạy. Hoạt động 1: Ôn tập nội dung lý thuyết Hoạt động của thày TG Hoạt động của thày - Giáo viên đưa bảng phụ có nội dung như trên lên bảng. - Yêu cầu học sinh trả lời. - Cả lớp làm bài và đứng tại chỗ trả lời câu hỏi của giáo viên. - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu đề bài. - Cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL của bài toán vào vở. - 1 học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL. - Yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm câu a. ? Tứ giác EMFN có là hình bình hành không, chứng minh. ? Tứ giác EMFN là hình chữ nhật khi nào - Học sinh: Khi có 1 góc vuông - Câu c) yêu cầu học sinh thảo luận nhóm. - Cả lớp thảo luận theo nhóm. - Đại diện một nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. 15’ 20’ 10’ I. Ôn tập về lí thuyết (15') II. Luyện tập Bài tập 162 (tr77 - SBT) a) Các tứ giác AEFD; AECF là hình gì ? Xét tứ giác AEFD có AE // DF (GT); AE = DF (Vì = 1/2 AB) tứ giác AEFD là hình bình hành Mặt khác AE = AD ( = 1/2 AB) tứ giác AEFD là hìnhthoi. * Xét Tứ giác AECF có AE // FC, AE = FC Tứ giác AECF là hình bình hành b) Chứng minh EMFN là hình chữ nhật Theo chứng minh trên: AF // EC MF//EN(1) Mà EBFD là hbh (vì DF // EB, DF = EB) DE // BF ME // NF (2) Từ (1) và (2) tứ giác MENF là hbh. - Xét FAB có ( tính chất tổng 3 góc của một tam giác) EMFN là hình chữ nhật c) EMFN là hình vuông khi ABCD là hình chữ nhật iV. Hướng dẫn học ở nhà:(3') - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã được ôn trong giờ - Xem lại các bài toán chứng minh tứ giác, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, chứng minh đồng qui ... - Làm bài tập 44 (tr135 - SBT) HD vẽ hình

File đính kèm:

  • docHinh 8 - Tiet 32su.doc