Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 4 Luyện Tập

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

 + HS được củng cố lý thuyết về định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân (đặc biệt là cách chứng minh 1 tứ giác là h.t.cân)

 + Rèn luyện phương pháp tư duy, kỹ năng thực hành giải các bài tập hình học, củng cố các kiến thức đã được học trước đó.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 a. Chuẩn bị của GV:

 + Bảng phụ ghi cá BT.

 + Đồ dùng dạy học êke đo góc, thước chia khoảng.

 b. Chuẩn bị của HS:

 + Thước kẻ, thước đo góc, nắm vững kiến thức về hình thang.

 + Làm đủ bài tập cho về nhà.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 4 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/8/2012 Ngàydạy : 31/8/2012 Tiết 4 : Luyện tập *******–&—******* I. Mục tiêu bài dạy: + HS được củng cố lý thuyết về định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân (đặc biệt là cách chứng minh 1 tứ giác là h.t.cân) + Rèn luyện phương pháp tư duy, kỹ năng thực hành giải các bài tập hình học, củng cố các kiến thức đã được học trước đó. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: a. Chuẩn bị của GV: + Bảng phụ ghi cá BT. + Đồ dùng dạy học êke đo góc, thước chia khoảng. b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, thước đo góc, nắm vững kiến thức về hình thang. + Làm đủ bài tập cho về nhà. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1 . Kiểm tra bài cũ(10'): + HS1: chữa BT15 (SGK Tr 75): cho DABCcân tại A. Lấy D, E ẻ AB, AC sao cho AD = AE. Chứng minh BDEC là hình thang cân. Tính số đo ,,, biết GV có thể gợi ý nếu HS gặp khó khăn: C/m: DE // BC (cặp góc đồng vị ntn? và) (hai góc ở đáy của D cân). D 1 A 500 C B 1 E HS trình bày: Hoạt động 2 : Luyện tập(33') Hoạt động của thày Hoạt động của trò H/s vẽ hình ,ghi giả thiết ,kết luận H/s đọc bài Một h/s vẽ hình ghi gt ,kl . Tg ABD=TgACE(c,g,c) AD=AE cm BEDC là ht cân DE//Bc D1=B2 B1=D1dođó DE=BE Hs vẽ hình ghi GT-KL Gọi E là giao đIểm của AC và BD TG ECD có C1=D1 TG ECD cân EC=ED(1) tưong tự EA=-EB(2) từ (1)và (2) AC=AD hình thang ABCD có 2 đường chéo =ht cân H/s làm bàI 18 Vẽ hình ghi gt,kl . H/s nhận xét Gọi E là giao đIểm của AC và BD TG ECD có C1=D1 TG ECD cân EC=ED(1) tưong tự EA=-EB(2) từ (1)và (2) AC=AD hình thang ABCD có 2 đường chéo là ht cân 1,Bài 16(sgk) trang 75 GT tgABC cân tại A,? KL BEDClà ht cân có hai cạnh bên Tg ABD=TgACE(c,g,c) AD=AE cm BEDC là ht cân DE//Bc D1=B2 B1=D1dođó DE=BE Bài 17 Gọi E là giao đIểm của AC và BD TG ECD có C1=D1 TG ECD cân EC=ED(1) tưong tự EA=-EB(2) từ (1)và (2) AC=AD hình thang ABCD có 2 đường chéo =ht cân Bài 18 (SGK) a. HT ABEC (AB//CE) có hai cạnh bên AC,BE song song AC=BE theo GT AC=BD nên BE=BD do đó TG BDE cân. A B D C E b. AC//BE C=Ê TG BDE cân tại B D1=Ê C1=D1 TG ACD =tgBDC (c.g.c) c,tgTG ACD=tg BDC ADC=BCD Vậy ABCD là hình thang cân IV. hướng dẫn học tại nhà (2'). + Học bài theo nội dung SGK, đ/n, các tính chất và dấu hiệu nhận biết h/thang cân. + Bài tập về nhà : BT16, BT18 (SGK). + Chuẩn bị bài học sau : Đường TB của tam giác.

File đính kèm:

  • docHinh 8 - Tiet 4.doc