GV đưa ra đề bài trên bảng phụ :
Các câu sau đây câu nào đúng? Câu nào sai? Hãy giải thích rõ hoặc chứng minh cho điều kết luận của mình.
1/Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân.
2/Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
3/Tứ giác có hai góc kề một cạnh bù nhau và có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
4/Tứ giác có hai góc kề một cạnh bằng nhau là hình thang cân.
5/Tứ giác có hai góc kề một cạnh bù nhau và có hai góc đối bù nhau là hình thang cân. - HS lên bảng trả lời (có thể vẽ hình để giải thích hoặc chứng minh cho kết luận của mình)
- HS còn lại chép và làm vào vở bài tập
Đáp án:
1- Đúng (theo định nghĩa)
2- Sai (vẽ hình minh hoạ)
3- Đúng (giải thích)
4- Sai (giải thích + vẽ hình )
5- Đúng (giải thích)
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 5: Đường trung bình của tam giác - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Thanh Chà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 5
§4. ĐƯỜNG TRUNG BÌNHCỦA TAM GIÁC
I/ MỤC TIÊU:
1.-Kiến thức: Học sinh nắm vững định nghĩa và các định lí về đường trung bình của tam giác.
2- Kĩ năng: HS biết vẽ đường trung bình của tam giác, vận dụng các định lí để tính độ dài các đoạn thẳng; chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đoạn thẳng song song.
3- Thái độ: HS thấy được ứng dụng thực tế của đường trung bình trong tam giác.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: đọc hiểu, tự học, quan sát, hợp tác, làm việc nhóm, xử lý thông tin, vận dụng kiến thức, báo cáo.
- Năng lực chuyên biệt: Vẽ hình, tính toán.
II/ CHUẨN BỊ :- GV : Các bảng phụ (ghi đề kiểm tra, vẽ sẳn hình 33), thước thẳng, êke, thước đo góc.
- HS: Ôn kiến thức về hình thang, hình thang cân, giấy làm bài kiểm tra; thước đo góc.
III/ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1.Ổn định tổ chức: 1’
SS: HS nghỉ:
2.Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong bài)
3. Bài mới: 44’
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV đưa ra đề bài trên bảng phụ :
Các câu sau đây câu nào đúng? Câu nào sai? Hãy giải thích rõ hoặc chứng minh cho điều kết luận của mình.
1/Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân.
2/Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
3/Tứ giác có hai góc kề một cạnh bù nhau và có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
4/Tứ giác có hai góc kề một cạnh bằng nhau là hình thang cân.
5/Tứ giác có hai góc kề một cạnh bù nhau và có hai góc đối bù nhau là hình thang cân.
- HS lên bảng trả lời (có thể vẽ hình để giải thích hoặc chứng minh cho kết luận của mình)
- HS còn lại chép và làm vào vở bài tập
Đáp án:
Đúng (theo định nghĩa)
Sai (vẽ hình minh hoạ)
Đúng (giải thích)
Sai (giải thích + vẽ hình )
Đúng (giải thích)
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (27’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu Định lí 1 (17’)
- Cho HS thực hiện ?1
- Quan sát và nêu dự đoán ?
- Nói và ghi bảng định lí.
- Cminh định lí như thế nào?
- Vẽ EF//AB.
- Hình thang BDEF có BD//EF =>?
- Mà AD=BD nên ?
- Xét rADE và rAFC ta có điều gì ?
- rADE và rAFC như thế nào?
- Từ đó suy ra điều gì ?
- HS thực hiện ?1 (cá thể):
- Nêu nhận xét về vị trí điểm E
- HS ghi bài và lặp lại
- HS suy nghĩ
- EF=BD
- EF=AD
-; AD=EF
- rADE = rAFC (g-c-g)
- AE = EC
1. Định lí 1: (sgk)
Chứng minh (xem sgk)
-Vị trí điểm D và E trên hình vẽ?
- Ta nói rằng đoạn thẳng DE là đường trung bình của tam giác ABC. Vậy em nào có thể định nghĩa đường trung bình của tam giác ?
- Trong một D có mấy đtrbình?
- HS nêu nhận xét: D và E là trung điểm của AB và AC
- HS phát biểu định nghĩa đường trung bình của tam giác
- HS khác nhắc lại. Ghi bài vào vở
- Có 3 đtrbình trong một D
* Định nghĩa: (Sgk)
DE là đường trung bình của DABC
Hoạt động 2: Tìm hiểu Định lí 2 (10’)
- Yêu cầu HS thực hiện ?2
- Gọi vài HS cho biết kết quả
- Từ kết quả trên ta có thể kết luận gì về đường trung bình của tam giác?
- Cho HS vẽ hình, ghi GT-KL
- Muốn chứng minh DE//BC ta phải làm gì?
- Hãy thử vẽ thêm đường kẻ phụ để chứng minh định lí
- GV chốt lại bằng việc đưa ra bảng phụ bài chứng minh cho HS
- Thực hiện ?2
- Nêu kết quả kiểm tra:
DE = ½ BC
- HS phát biểu: đường trung bình của tam giác
- Vẽ hình, ghi GT-KL
- HS suy nghĩ
- HS kẻ thêm đường phụ như gợi ý thảo luận theo nhóm nhỏ 2 người cùng bàn rồi trả lời (nêu hướng chứng minh tại chỗ)
2. Định lí 2 : (sgk)
A
D E F
B C
Gt rABC ;AD=DB;AE = EC
Kl DE//BC; DE = ½ BC
Chứng minh : (xem sgk)
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Cho HS tính độ dài BC trên hình 33 với yêu cầu:
- Để tính được khoảng cách giữa hai điểm B và C người ta phải làm như thế nào?
- GV chốt lại cách làm (như cột nội dung) cho HS nắm
- Yêu cầu HS chia nhóm hoạt động
- Thời gian làm bài 3’
- GV quan sát nhắc nhở HS không tập trung
- GV nhận xét hoàn chỉnh bài
- HS thực hiện ? 3 theo yêu cầu của GV:
- Quan sát hình vẽ, áp dụng kiến thức vừa học, phát biểu cách thực hiện
- DE là đường trung bình của rABC
=> BC = 2DE
- HS1 phát biểu:
- HS2 phát biểu:
- HS chia làm 4 nhóm làm bài
- Sau đó đại diện nhóm trình bày
- Ta có =500
=>IK//BC
mà KA=KC (gt)
=>IK là đường trung bình
nên IA=IB=10cm
?3
DE= 50 cm
Từ DE = ½ BC (định lý 2)
BC = 2DE=2.50=100
Bài 20 trang 79 Sgk
D.E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG (4’)
Tìm thêm 1 số ứng dụng trong thực tế về đường trung bình của tam giác.
4/HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ (2’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Thuộc định nghĩa, định lí 1, 2. Xem lại cách cm định lí 1,2 Sgk
- Bài tập 21 trang 79 Sgk
! Tương tự bài 20
- Bài tập 28 trang 80 Sgk
- HS nghe dặn và ghi chú vào vở
- Sử dụng định lý 1,2
- Bài tập 21 trang 79 Sgk
- Bài tập 28 trang 80 Sgk
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_5_duong_trung_binh_cua_tam_giac.docx