I Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh phải:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
- Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này.
II Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Bản mô tả nghề điện dân dụng, tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
III Tiến trình thực hiện:
1 Tổ chức ổn định lớp:
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
2 Các hoạt động dạy và học:
31 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Bài 1 đến bài 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / 2010
Ngày dạy : / / 2010
Tiết 1 : Bài 1 : Giới thiệu nghề điện dõn dụng
I Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh phải:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
- Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này.
II Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Bản mô tả nghề điện dân dụng, tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
III Tiến trình thực hiện:
1 Tổ chức ổn định lớp:
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
2 Các hoạt động dạy và học:
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chiếc kìm hoàn chỉnh
2 má kìm
Chiếc kìm
Thép
Phôi kìm
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nghề điện dân dụng (33 phút)
- Y/c hs nghiên cứu nội dung phần I. Sgk và cho biết vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống.
- ý kiến khác
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp, đánh giá.
- Gv kết luận
- Y/c hs nghiên cứu nội dung phần II.1 Sgk và cho biết đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
- ý kiến khác
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp, đánh giá.
- Gv kết luận
- Y/c hs nghiên cứu nội dung phần II.2 Sgk và cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- ý kiến khác
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp, đánh giá.
- Gv kết luận
- Y/c hs hoàn thành nội dung vào bảng trang 06 Sgk.
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp, đánh giá.
- Gv kết luận
- Y/c hs hoàn thành nội dung ở mục 3 trang 06 Sgk.
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp, đánh giá.
- Gv kết luận
- Gv giới thiệu
- Gv giới thiệu
- Gv giới thiệu
- Gv giới thiệu
- Nghiên cứu độc lập
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập
- Thông báo kết quả
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập
- Thông báo kết quả
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống.
Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ cong nghiệp hoá, hiện đại hoá.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện.
1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
Sgk
2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
Lắp đặt mạng điện sản xuất; thiết bị và đồ dùng điện; vận hành, bảo dưỡng va sữa chữa mạng điện, thiết bị và đồ dùng điện.
4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng.
Về kiến thức.
Về kỹ năng
Về thái độ
Về sức khoẻ
5. Triển vọng của nghề.
6. Những nơi đào tạo nghề
7. Những nơi hoạt động nghề
IV. Tổng kết bài học: (05 phút)
- Kiểm tra nhận thức.
- Hướng dẫn học bài ở nhà:
+ Học thuộc phần lý thuyết.
+ Trả lời các câu hỏi ở Sgk.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới.
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
Ngày soạn : / / 2010
Ngày dạy : / / 2010
Tiết 2 : Bài2 : Vật liệu dung trong lắp đặt
mạng điện trong nhà
I Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh phải:
- Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Biết được cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng
II Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện.
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện.
III Tiến trình thực hiện:
1.Tổ chức ổn định lớp:
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
2. Các hoạt động dạy và học:)
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chiếc kìm hoàn chỉnh
2 má kìm
Chiếc kìm
Thép
Phôi kìm
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu dây dẫn điện (20 phút)
- Em hãy kể tên các loại dây dẫn điện mà em biết?
- Gv kết luận
- Y/c hs hoàn thành bài tập phân loại (hoàn thành bảng 2.1 Sgk).
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Y/c hs hoàn thành bài tập phân loại (bài tập điền vào chổ trống trang 11 Sgk).
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Y/c 01 hs đọc nội dung I.2
- Y/c hs tự rút ra kết luận.
- Gv giới thiệu (chú ý nêu rõ những điều cần lưu ý khi lựa chọn dây dẫn trong quá trình thiết kế, lắp đặt, sử dụng hàng ngày)
- Y/c hs đọc ký hiệu M(2x1,5)
- Gv kết luận
Hoạt động 3: Tìm hiểu về cáp điện (28 phút)
- Gv đưa ra một số mẫu cáp y/c hs quan sát, phân biệt.
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Y/c hs nghiên cứu nội dung Sgk, bảng 2.2 và hãy cho biết cấu tạo của cáp điện.
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Y/c hs liên hệ thực tế về sử dụng cáp điện.
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung, kết luận
Hoạt động 4: Tìm hiểu về vật liệu cách điện (18 phút)
- Vật liệu cách điện là gì?
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Y/c hs hoàn thành bài tập (Sgk trang 12.)
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung, đánh giá, kếtluận.
- Y/c hs kể tên các loại vật liệu cách điện mà Gv đã chuẩn bị.
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Nghiên cứu độc lập (so sánh, đối chiếu, tự liên hệ)
- Thông báo kết quả.
- Thảo luận theo nhóm (2 người)
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập.
- Thảo luận theo nhóm (2 người)
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs thực hiện.
- Nghiên cứu độc lập.
- Nghiên cứu độc lập.
- Thông báo kết quả.
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập.
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập.
- Thảo luận theo nhóm (2 người)
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs thực hiện.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
I. Dây dẫn điện.
1. Phân loại.
Dây trần, bọc, lõi nhiều sợi, lõi 01 sợi.
2. Cấu tạo của dây dẫn điện.
3. Sử dụng dây dẫn điện.
Tuân theo thiết kế; thường xuyên kiểm tra, an toàn.
II. Dây cáp điện.
1. Cấu tạo.
Lõi, vỏ (cách điện, bảo vệ)
2. Sử dụng cáp điện.
Dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối đến mạng điện trong nhà.
III. Vật liệu cách điện.
Vật liệu cách điện là vật liệu có khả năng cản trở dòng điện. Chúng có điện trở suất khoảng từ 103 đến 106Wm
IV. Tổng kết bài học
- Kiểm tra nhận thức.
- Hướng dẫn học bài ở nhà:
+ Học thuộc phần lý thuyết, sưu tầm bảng dây dẫn điện, cáp điện.
+ Trả lời các câu hỏi ở Sgk.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới.
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
Ngày soạn : / / 2010
Ngày dạy : / / 2010
Tiết 3 : Bài 3 : Dụng cụ dung trong lắp đặt
mạng điện trong nhà
I Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh phải:
- Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ đo điện (tiết 1).
- Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện (tiết 2).
II Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Tranh vẽ, một số loại đồng hồ cần thiết, dụng cụ trong lắp đặt điện.
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Một số dụng cụ trong lắp đặt điện (tuỳ theo điều kiện của học sinh).
III Tiến trình thực hiện:
1. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút/ 01 tiết)
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: (04 phút/ 01 tiết)
- Hãy mô tả cấu tạo của cáp điện và dây dẫn điện của mạng điện trong nhà.
- So sánh cáp điện với dây dẫn điện.
- Hoàn thành bảng sau bằng cách gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà:
Pu ly sứ
Vỏ đui đèn
ống luồn dây dẫn
Thiếc
Vỏ cầu chì
Mica
3.Các hoạt động dạy và học: (70 phút)
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chiếc kìm hoàn chỉnh
2 má kìm
Chiếc kìm
Thép
Phôi kìm
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện (33 phút)
- Y/c hs kể tên các loại đồng hồ đo điện mà em biết.
- ý kiến khác
- Y/c hs hoàn thành bảng 3.1
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Tại sao trên vỏ máy biến áp người ta thường lắp ampe kế và vôn kế?
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp
- Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà có mục đích gì?(nếu có thời gian)
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp
- Gv hướng dân hs kết luận.
- Y/c hs hoàn thành bảng 3.2
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp
- Y/c hs quan sát kỹ bảng 3.3.
- Y/c hs gấp sách lại và hoàn thành bài tập sau:
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp
- Y/c hs đọc ký hiệu ghi trên đồng hồ do Gv phát cho mỗi nhóm.
- Gv tổng hợp
Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện (33 phút).
- Y/c hs h.thành bảng 3.4
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp chung
- Y/c hs cho biết công dụng của loại dụng cụ do Gv phát cho mỗi nhóm.
- Gv tổng hợp
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả.
- Thông báo kết quả.
- Nghiên cứu độc lập.
- Thảo luận theo nhóm (2 người)
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập.
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập.
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs tự kết luận.
- Nghiên cứu độc lập.
- Thảo luận theo nhóm (2 người)
- Thông báo kết quả.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả (sau khi đổi phiếu học tập để kiểm tra chéo).
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả (sau khi đổi phiếu học tập để kiểm tra chéo).
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Hs thực hiện.
- Thông báo kết quả
I. Đồng hồ đo điện.
1. Công dụng của đồng hồ đo điện.
2. Phân loại đồng hồ đo điện.
3. Một số ký hiệu của đồng hồ đo diện.
Đồng hồ
Đại lượng đo
Ký hiệu
II. Dụng cụ cơ khí.
IV. Tổng kết bài học: (05 phút/ 01 tiết)
- Y/c 01 hs đọc phần ghi nhớ.
- Kiểm tra nhận thức (y/c hs hàon thiện nhanh bảng 3.5)
- Hướng dẫn học bài ở nhà:
+ Học thuộc phần ghi nhớ.
+ Trả lời các câu hỏi ở Sgk.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới (bài thực hành)
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
Ngày soạn : / / 2010
Ngày dạy : / / 2010
Tiết 4+5 : Bài 4 : Thực hành
Sử dụng đồng hồ đo điện
I Mục tiêu bài học: Sau bài này hs phải:
- Biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện (tiết 1).
- Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng (tiết 2).
- Đo được điện trở (tiết 3).
- Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn.
II Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18
III Tiến trình thực hiện:
1.Tổ chức ổn định lớp:
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
2.Kiểm tra bài cũ
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện áp.
- Hãy kể tờn một số dụng cụ cơ khớ và cụng dụng của chỳng
3.Các hoạt động dạy và học
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (08 phút/01 tiết)
- Kiểm tra công tác chuẩn bị.
- Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc)
- Hướng dẫn tiến trình thực hiện.
Chú ý: Nêu rõ tiêu chí đánh giá (Kết quả thực hành; thực hiện đúng qui trình thực hành; thao tác chính xác; thái độ thực hành; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường)
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (25 phút/01 tiết)
- Y/c hs thực hiện
- Quan sát, hướng dẫn hỗ trợ
- Uốn nắn sai sót, nhắc nhở động viên hs thực hiện.
- Chuẩn bị cho Gv kiểm tra.
- Về vị trí được phân công
- Nghiên cứu, so sánh, đối chiếu Sgk
- Thực hiện
I. Nội dung và trỡnh tự thực hành
II. Thực hành
IV. Tổng kết bài học: (05 phút/ 01 tiết)
- Gv hướng dẫn hs thu dọn dụng cụ
- Gv hướng dẫn hs tự đánh giá.
- Gv thu bài thực hành.
- Nhận xét về công tác chuẩn bị, thực hiện qui trình, thái độ học tập, công tác an toàn.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới.
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Đánh giá giờ học.
Ngày soạn : / / 2010
Ngày dạy : / / 2010
Tiết 6 +7+8 - Bài 5 : Thực hành
Nối dõy dẫn điện
I. Mục tiêu bài học: Sau bài này hs phải:
- Biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện.
- Hiểu các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện.
- Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện.
- Làm việc kiên trì, cẩn thận khoa học và an toàn.
II. Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 23
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 23
II. Tiến trình thực hiện:
1 Tổ chức ổn định lớp: (01 phút/ 01 tiết)
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
2. Tích cực hoá tri thức: (04 phút/ 01 tiết)
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện trở.
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện năng.
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện áp.
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo dòng điện.
3.Các hoạt động dạy và học:
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (08 phút/01 tiết)
- Kiểm tra công tác chuẩn bị.
- Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc)
- Hướng dẫn tiến trình thực hiện.
Chú ý: Nêu rõ tiêu chí đánh giá (Kết quả thực hành; thực hiện đúng qui trình thực hành; thao tác chính xác; thái độ thực hành; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường)
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (25 phút/01 tiết)
- Y/c hs thực hiện
- Quan sát, hướng dẫn hỗ trợ
- Uốn nắn sai sót, nhắc nhở động viên hs thực hiện.
- Chuẩn bị cho Gv kiểm tra.
- Về vị trí được phân công
- Nghiên cứu, so sánh, đối chiếu Sgk
- Thực hiện
I. Hướng dẫn ban đầu
.
II. Hướng dẫn thường xuyên
IV. Tổng kết bài học: (05 phút/ 01 tiết)
- Gv hướng dẫn hs thu dọn dụng cụ
- Gv hướng dẫn hs tự đánh giá.
- Gv thu bài thực hành.
- Nhận xét về công tác chuẩn bị, thực hiện qui trình, thái độ học tập, công tác an toàn.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới.
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Đánh giá giờ học.
Bài 6
Thực hành
Lắp mạch điện bảng điện
Số tiết: 04 Ngày soạn:
Tiết chương trình: 12 - 15 Ngày dạy:
Tiết 1: Mục 1 Tiết 2: Mục 2
Tiết 3: Mục 3.1; 3.2; 3.3 Tiết 4: Mục 3.4; 3.5
* Mục tiêu bài học: Sau bài này hs phải:
- Hiểu c.năng của mạch bảng điện và nắm rõ các p.tử trong mạch bảng điện đó (tiết 1).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện (tiết 2).
- Hiểu được qui trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện (tiết 3).
- Lắp đặt được bảng điện gồm: 02 CC, 01 OĐ, 01CT đúng q.trình và đúng y.cầu (tiết 3).
- Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn.
* Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 30
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 30
* Tiến trình thực hiện:
I. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút/ 01 tiết)
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
II. Tích cực hoá tri thức: (04 phút/ 01 tiết)
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện áp.
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện năng.
- Hãy cho biết qui trình nối thẳng dây dẫn điện .
- Hãy cho biết qui trình nối rẽ dây dẫn điện. Qui trình này giống với qui trình nối thẳng dây dẫn điện không?
III. Các hoạt động dạy và học: (140 phút)
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (08 phút/01 tiết)
- Kiểm tra công tác chuẩn bị.
- Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc)
- Hướng dẫn tiến trình thực hiện.
Chú ý: Nêu rõ tiêu chí đánh giá (Kết quả thực hành; thực hiện đúng qui trình thực hành; thao tác chính xác; thái độ thực hành; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường)
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (100 phút)
- Y/c hs thực hiện
- Quan sát, hướng dẫn hỗ trợ
- Uốn nắn sai sót, nhắc nhở động viên hs thực hiện.
- Chuẩn bị cho Gv kiểm tra.
- Về vị trí được phân công
- Nghiên cứu, so sánh, đối chiếu Sgk
- Thực hiện
I. Hướng dẫn ban đầu
.
II. Hướng dẫn thường xuyên
IV. Tổng kết bài học: (05 phút/ 01 tiết)
- Gv hướng dẫn hs thu dọn dụng cụ
- Gv hướng dẫn hs tự đánh giá.
- Gv thu bài thực hành.
- Nhận xét về công tác chuẩn bị, thực hiện qui trình, thái độ học tập, công tác an toàn.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới.
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Đánh giá giờ học.
Bài 7
Thực hành
Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
Số tiết: 03 Ngày soạn:
Tiết chương trình: 16 - 18 Ngày dạy:
Tiết 1: Mục 1,2 Tiết 2: Mục 3.1; 3.2 Tiết 3: Mục 3.3; 3.4; 3.5; 3.6
* Mục tiêu bài học: Sau bài này hs phải:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang (tiết 1).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn ống huỳnh quang (tiết 1).
- Lắp đặt được mạch điện đèn ống huỳnh quang đúng q.trình và đúng y.cầu (tiết 2, 3)
- Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn.
* Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 34
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 34
* Tiến trình thực hiện:
I. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút/ 01 tiết)
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
II. Tích cực hoá tri thức: (04 phút/ 01 tiết)
- Hãy cho biết qui trình lắp mạch bảng điện.
- Hãy cho biết tiến trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch bảng điện.
- Hãy cho biết kiểm tra bảng điện theo những y.cầu gì?.
- Hãy vẽ sơ đồ nguyên lý mạch bảng điện.
- Hãy cho biết trước khi vẽ sơ đồ lắp đặt mạch bảng điện cần xác định các yếu tố gì?
- Hãy cho biết nhiêmk vụ của bảng điện chính, bảng điện nhánh?
III. Các hoạt động dạy và học: (105 phút)
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (08 phút/01 tiết)
- Kiểm tra công tác chuẩn bị.
- Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc)
- Hướng dẫn tiến trình thực hiện.
Chú ý: Nêu rõ tiêu chí đánh giá (Kết quả thực hành; thực hiện đúng qui trình thực hành; thao tác chính xác; thái độ thực hành; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường)
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (25 phút/01 tiết)
- Y/c hs thực hiện
- Quan sát, hướng dẫn hỗ trợ
- Uốn nắn sai sót, nhắc nhở động viên hs thực hiện.
- Chuẩn bị cho Gv kiểm tra.
- Về vị trí được phân công
- Nghiên cứu, so sánh, đối chiếu Sgk
- Thực hiện
I. Hướng dẫn ban đầu
.
II. Hướng dẫn thường xuyên
IV. Tổng kết bài học: (05 phút/ 01 tiết)
- Gv hướng dẫn hs thu dọn dụng cụ
- Gv hướng dẫn hs tự đánh giá.
- Gv thu bài thực hành.
- Nhận xét về công tác chuẩn bị, thực hiện qui trình, thái độ học tập, công tác an toàn.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới.
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Đánh giá giờ học.
Bài 8
Thực hành
Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
Số tiết: 03 Ngày soạn:
Tiết chương trình: 20 - 22 Ngày dạy:
Tiết 1: Mục 1,2 Tiết 2: Mục 3.1; 3.2 Tiết 3: Mục 3.3; 3.4; 3.5
* Mục tiêu bài học: Sau bài này hs phải:
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (tiết 1)
- Lắp đặt được mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn đúng qui trình và đúng yêu cầu (tiết 2, 3)
- Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn.
* Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 37
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 37
* Tiến trình thực hiện:
I. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút/ 01 tiết)
- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia, kiểm tra công tác vệ sinh.
- Nhận xét, khuyến khích học sinh.
II. Tích cực hoá tri thức: (04 phút/ 01 tiết)
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện áp.
- Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện năng.
- Hãy cho biết kiểm tra sản phẩm lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang theo các tiêu chuẩn nào?
- Hãy cho biết qui trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang.
- Hãy vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện đèn ống huỳnh quang.
III. Các hoạt động dạy và học: (105 phút)
Phương pháp
Nội dung
Kiến thức, kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết)
- Đặt vấn đề.
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (08 phút/01 tiết)
- Kiểm tra công tác chuẩn bị.
- Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc)
- Hướng dẫn tiến trình thực hiện.
Chú ý: Nêu rõ tiêu chí đánh giá (Kết quả thực hành; thực hiện đúng qui trình thực hành; thao tác chính xác; thái độ thực hành; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường)
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (25 phút/01 tiết)
- Y/c hs thực hiện
- Quan sát, hướng dẫn hỗ trợ
- Uốn nắn sai sót, nhắc nhở động viên hs thực hiện.
- Chuẩn bị cho Gv kiểm tra.
- Về vị trí được phân công
- Nghiên cứu, so sánh, đối chiếu Sgk
- Thực hiện
I. Hướng dẫn ban đầu
.
II. Hướng dẫn thường xuyên
IV. Tổng kết bài học: (05 phút/ 01 tiết)
- Gv hướng dẫn hs thu dọn dụng cụ
- Gv hướng dẫn hs tự đánh giá.
- Gv thu bài thực hành.
- Nhận xét về công tác chuẩn bị, thực hiện qui trình, thái độ học tập, công tác an toàn.
- Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới:
+ Nghiên cứu kỹ bài mới.
+ Căn cứ vào nội dung để chuẩn bị nội dung lẫn đồ dùng phù hợp (giáo viên hướng dẫn kỹ cho học sinh, đặc biệt chú ý các phương tiện phù hợp với đặc điểm địa phương).
- Đánh giá giờ học.
Bài 9
Thực hành
Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
Số tiết: 03 Ngày soạn:
Tiết chương trình: 23 - 25 Ngày dạy:
Tiết 1: Mục 1,2 Tiết 2: Mục 3.1; 3.2 Tiết 3: Mục 3.3; 3.4; 3.5
* Mục tiêu bài học: Sau bài này hs phải:
- Hiểu được ng.lý l.việc của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (tiết 1).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (tiết 1).
- Lắp đặt được mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn đúng qui trình và đúng yêu cầu (tiết 2, 3).
- Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn.
* Chuẩn bị:
- Đối với giáo viên:
+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 40
- Đối với học sinh:
+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
+ Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 40
* Tiến trình thực hiện:
I. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút/ 01 tiết)
- Kiểm tra số lượng học sinh tham
File đính kèm:
- cn9da sua.doc