1. Kiến thức: Hs cần hiểu được nhữngcặp tam giác vuông đồng dạng
- Biết thiêt lập hệ thức b2= a.b’ ; c2 = a.c’ ; h2 = b’.c’
2. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các hệ thức vào giải bài tập
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, rõ ràng
33 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 Chương I Trường THCS Yên Thịnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng gi¸o dôc yªn ®Þnh
Trêng trung häc c¬ së yªn thÞnh
H×nh häc líp 9
Tæ khoa häc tù nhiªn
GV: §µo Quang §¹i
N¨m häc: 2013 - 2014
Ch¬ng I
HÖ thøc lîng trong tam gi¸c vu«ng
Ngµy so¹n: 18/ 8/2013
TiÕt 1:
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hs cần hiểu được nhữngcặp tam giác vuông đồng dạng
- Biết thiêt lập hệ thức b2= a.b’ ; c2 = a.c’ ; h2 = b’.c’
2. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các hệ thức vào giải bài tập
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, rõ ràng
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, Bảng phụ; thước
HS: Vở ghi, thước
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Kiểm tra bài cũ:
Cho tam giác ABC vuông tai A ,đường cao AH.
Xác định hình chiếu của AB, AC trên cạnh huyền BC?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động1: hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên Cạnh huyền
GV: Giới thiệu các kí hiệu trên hình vẽ như ( sgk )
GV: đưa ra định lý 1 (sgk)
HS đọc định lý
GV: 2 nào đồng dạng ? hãy viết tỉ số
HS: HAC ~ ABC
HS:=
GV: Đưa ra VD1 (sgk)
GV: Gợi ý: cộng 2 vế , đặt a chung
HS: b2 = a.b’ ; c2= a.c’
HS:b2 + c2 = ?
Hoạt động 2: Một số hệ thức liên quan tới đường cao
GV: đưa ra định lý 2 ( sgk)
HS: Đọc định lý
GV: y/c làm ? 1
GV: Hãy cho biết 2 nào đồng dạng?
HS:HAB ~ HCA
GV: Hãy viết tỉ số?
HS: =
GV: Đưa ra VD2 (sgk)
Vẽ hình lên bảng
Gợi ý
GV: Hãy Viết hệ thức đlý2
HS: h2 = b’. c’
BD2 = AB. BC
GV: Tính BD ?
Hãy tính AC ?
HS:AC = AB + BC
1/ Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
Định lý 1: (sgk)
b2 = a.b’
c= a. b’
CM
HAC và ABC có: = = 1v
chung HAC ~ ABC
= AC2 = BC . HC
hay b2 = a.b’
Tương tự : c2= a.c’
Ví dụ 1: ( định lí Pi ta go – một hệ quả của đ/lí)
Từ hệ thức 1
b2 = a.b’c2= a.c’
b2 + c2 = a.b’ + a.c’= a ( b’ + c’) = a. a = a2
2/ Một số hệ thức liên quan tới đường cao
Định lý 2: (sgk)
h2 =b’.c’
?1
CM:
HAB ~ HCA vì có = = 900
= ( cùng phụ )
= AH2 = HB. HC Hay h2 =b’c’
Ví dụ 2: ( sgk)
ADC (= 1v )
Từ đlý 2: h2 = b’. c’
hay BD2 = AB. BC
BC = = = 3,375
Vậy chiều cao của cây là
AC = AB + BC = 1,5 + 3,375 = 4,875 (m)
3. Cũng cố:
Bài tập :Tìm x trong mỗi trường hợp sau:
Hình1: Hình 2:
Kết quả:H1: Đlí 2 :x2 = 8.2 = 16 x =4
H2 : Đlí 2 : 42 = 2x x = 8
4. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học thuộc các hệ thức
- Bài tập: 1, 2, 3 Tr 68, 69
Ngµy so¹n: 25/ 8/2013
TiÕt 02:
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG ( TIẾP)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố về đlí 1,2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- Hs biết thiết lập hệ thức: b.c = a.h và = +
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức của đlí vào làm 1 số bài tập
3. Thái độ: Rèn tính trung thực, cẩn thận, rõ ràng
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, thước bảng phụ
HS: Vở ghi, dụng cụ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: Tính x, y trên hình (a)?
Áp dụng hệ thức (1) ta có:
x2 = 2.(2+6) = 2.8 = 16 x =
y2 = 6.(2+6) = 6.8 = 48 x =
2. Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Định lí 3
GV: Đưa ra đ/lí 3
HS: Đọc đ/lí
- Gợi ý:
GV: Hãy viết có góc = 1v
GV: ( thường)
HS: = =
GV: Y/c làm ?2 ( dùng hình vẽ 1)
HS: Dùng tam giác đồng dạng để CM
GV: Dùng đlí 3 và pi ta go bình phương 2 vế hệ thức 2
HS: Thực hiện
a2= b2+ c2 ; h2= = ?
- Tách 2 phân số cùng mẫu và thu gọn
GV: Đây là hệ thức định lí 4
Hoạt động 2: định lí 4
GV: Đưa ra đlí 4 ( sgk)
HS: Đọc đlí
GV: Đưa ra ví dụ 3: ( sgk)
- Vẽ hình
- Gợi ý:
- Tính h bằng cách nào ?
HS : Dùng Đ/lí 4
GV: Đưa ra chú ý
GV: Đưa ra bài tập 3
HS: Từ đ/lí pi ta go
1/ Định lí 3: (sgk)
b.c = a.h
=
AB. AC = BC. AH Hay b.c = a. h
?2
ABC và HBA có : = = 1v ; Chung
ABC ~.HBA
= AC.AB = BC.AH
Hay b.c = a.h
*/ Từ đlí 3: a.h = b.c a2.h2= b2.c2
( b2 + c2) h2 = b2.c2
= = +
2/ Định lí 4: (sgk)
= +
*: Ví dụ 3: (sgk)
Từ đlí 4: = +
Hay = + = h2= == ()2 h= = 4,8 cm
*/ Chú ý : (sgk)
* Bài tập 3:
- Từ đ/lí Pitago:
y = =
từ đlí 3: x.y = 5.7
hay .x = 5.7 x = =
3. Cũng cố:
- Nhắc lại đlí 3và 4
- Gợi ý : bài tập 3 (tr-69)
4. Hướng dẫn học ở nhà:
Bài tập về nhà: 4, 5, 6, 8, 9 (tr- 69 )
Áp dụng định lí 2 ta có: x = y = =
IV. BỔ SUNG, RÚT KINH NGHIỆM
...............................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n: 01/ 9/2013
TiÕt 3:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố định lí 1, 2, 3, 4 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức vào giải bài tập thành thạo
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, rõ ràng
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, phấn màu, thước
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: Hãy viết hệ thức của định lí 1, 2, 3, 4
2. Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập
GV: y/c làm bài tập 5 – tr
HS: vẽ hình
GV: Nêu cách tính BC ?
HS: Định lí 3: a.h = b.c
HA = ?
HS: Định lí 1: b2= a.b’ ; c2 = a.c’
GV: Hãy tính : HB= ? HC = ?
GV: y/c làm bài 6-tr 69
HS: Vẽ hình
GV: BC = ?
HS: Dùng đlí 1: Tính
AC2= ?
AB2= ?
GV: y/c làm bài 8 – tr 70
HS: Thực hiện hình 10
HS: Thực hiện hình 11
HS: Thực hiện hình 12
Bài tập 5- tr 69:
CM:
ABC ( = 1v)
Pi ta go: BC== = = 5
Từ đlí 3: BC.AH = AB. AC
AH = = = 2,4
Từ đlí 1 : AB2= BC.HB
HB = = = = 1,8
HC= BC – HB = 5 – 1,8 = 3,2
Bài tập 6 –tr 69
CM:
BC = KB + KC = 1 + 2 = 3
ABC ( = 1v)
Từ đlí 1: AC2= BC.KC = 3.2 = 6
AC =
AB2 = BC.KB = 3.1 = 3 AB =
Bài tập 8 - tr 70:
H10: Từ đlí 2: x2= 4.9 = 36 x= = 6
H11: Từ đlí 2: 22 = x.x = x2 x = = 2
Pi ta go: Y = = = 2
H12:Từ đlí 2: 122= x. 16 x = = 9
y2 = 9.(9+16) = 9.25
3. Cũng cố:
- Nhắc lại 4 hệ thức của đlí1,2,3,4
4. Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã làm
- Làm các bài tập còn lại
IV. BỔ SUNG, RÚT KINH NGHIỆM
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n: 08/ 9/2013
TiÕt 4:
LUYỆN TẬP (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố định lí 1, 2, 3, 4 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức vào giải bài tập thành thạo
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, rõ ràng
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, phấn màu, thước
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
T×m x, y trong c¸c h×nh sau:
8
2. Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
GV: y/c làm bài 9 – tr 70:
HS: vẽ hình, ghi gt,kl
GV: Hãy nhận xét 2 AID và CLD ntn
HS: Bằng nhau
GV: Hãy cho biết DIL là gì ?
HS: Tam giác Cân
GV: Hãy viết hệ thức định lí 4 vào
Vuông DLK ?
HS: Thực hiện
GV: nhận xét cách làm?
HS: Thực hiện
GV: Y/c làm Bài 7 - tr70 SGK
Hình 8
Hình 9
Bài tập 9- tr 70
CM:
a) xét AID và CLD có:
= = 1v
AD = DC ( gt)
= ( cùng phụ )
AID = CLD ( g.c.g)
DI = DL nên DIL cân ở D
b)
DLK có ( = 1v) (gt)
Từ hệ thức 4: = +
Hay : = +
mà DL = DI ( CM trên)
Nên = + ( ko đổi)
Vì hình vuông ABCD các cạnh có độ dài ko đổi. Do đó cũng có độ dài ko đổi khi I thay đổi trên AB
Bài 7 - tr70 SGK
Hình 8
Trong DABC có trung tuyến AO ứng với cạnh huyền BC bằng một nửa cạnh huyền nên DABC vuông tại A.
Ta có: AH2 = BH.CH ( đ/lí 2 ). hay x2 = ab.
Hình 9
Trong DDEF có đường trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng một nửa cạnh huyền nên DDEF vuông tại D.
Vậy: DE2 = EI.EF hay x2 = ab
3. Cũng cố:
- Muốn chứng minh một biểu thức không đổi ta làm như thế nào ?
* Bài học kinh nghiệm
Muốn chứng minh một biểu thức không đổi ta tìm yếu tố không đổi và có liên quan với biểu thức đó.
4. Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã làm
IV. BỔ SUNG, RÚT KINH NGHIỆM
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n: //2013
TiÕt:
I. MỤC TIÊU:
II. CHUẨN BỊ:
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Soạn ngày:
Giảng ngày:
Tuần 4: Bài: 2
Tiết 5 : TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs nắm vững đ/n, các công thức tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn
- Hiểu được các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào các độ lớn của góc , mà ko phụ thuộc vào từng vuông có 1 góc nhọn bằng
- Tính được các tỉ số lượng giác của góc 450 ; 600 thông qua vd1; vd2
2.Kĩ năng: Biết vận dụng giải bài tập liên quan
3.Thái độ : Rèn tính cẩn thận , rõ ràng , trung thực
II.Phương tiện :
GV: Bảng phụ ,phấn màu ,thứơc đo góc,êke ,compa
HS: Êke,compa, thước đo góc
III.Hoạt động trên lớp :
1.Ôđtc : Sĩ số
2.Kiểm tra: Vẽ tam giác ABC vuông tại A ,đường cao AH.Hãy viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác
3.Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Khái niệm tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn
GV: giới thiệu như (sgk)
2 vuông đồng dạng với nhau khi nào?
Các tỉ số này đặc trưng cho độ lớn của góc nhọn đó
GV: y/c làm ?1
HS: Thực hiện
GV:y/c chứng minh ngược lại
* gợi ý: ABC là nửa đều
+/ CM ngược lại:
= AC = AB= a
BC= 2a
- gọi M là trung đ’ BC. AM =
AMB đều = 600
Hoạt động 2: Định nghĩa
GV: gọi hs đọc định nghĩa (sgk)
HS; Đọc định nghĩa
GV: Cho hs nắm công thức sin ;
cosin ; tang ; cotang trên hình vẽ
GV: Đưa ra nhận xét
GV: Do độ dài cạnh huyền cạnh góc vuông
GV: y/c làm ?2
HS: Thực hiện
GV: Đưa ra ví dụ 1
GV: Cho biết ABC là gì ?
HS: Vuông cân
GV: Hãy tính tỉ số lg của các góc ? HS: Thực hiện
GV: Đưa ra ví dụ 2
GV: Hãy tính : Sin600 ; Cos600 ; tg600 ; cotg600
HS: Thực hiện
GV: Cho góc nhọn tính được tỉ số lượng giác
HS:Cả lớp cùng thực hiện
Bài 10 sgk trang 76
HS:Đọc đề bài
GV:Vẽ hình minh họa
HS:Viết các tỉ số lượng giác của góc 340
(Hoạt dộng nhóm)
1) Khái niệm tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn
a/ Mở đầu:
- ABC ( = 1v)
xét góc nhọn C
AC là cạnh kề C
AB là cạnh đối C
BC là cạnh huyền
?1:
a) = 450
ABC là vuông cân
nên AB = AC
= 1
* Ngược lại nếu vuông cân nên
b) = = 600 = 300
AB = ( đlí vuông có 1 góc = 300)
BC = 2AB
ABC vuông tại A, nên áp Pi-ta go ta có
Vậy
Ngược lại nếu:
Hay ABC là nửa đều nên
2) Định nghĩa: ( sgk)
(= )
(= )
(= )
(= )
*/ Nhận xét: tỉ số LG của 1 góc nhọn luôn dương ( sin1 ; cosin1 )
?2
sin= ; cos=
tan= ; cot=
* Ví dụ 1:
Sin450 = sinB
= = =
Cos450 = cosB =
= =
tan450 = tgB = = = 1
cot450 = cotgB = = = 1
* Ví dụ 2:
Sin600 = sinB = =
Cos600 = cosB = = =
tan600 = tanB = = =
cot600 = cotB = = =
Bài 10 sgk trang 76
sin N =sin 340=
cosN =Cos 340=
tan N =tg340=
cotN = cotg 340=
4. Kiểm tra – Đánh giá:
- Nêu định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc a
- Hướng dẫn HS cách học dễ nhớ
5.Dặn dò:
- h/d bài tập vn: ( 10, 11,12 – tr 76)
TuÇn: 04 Ngµy so¹n: 09/9/2008
TiÕt 06:
§2. tØ sè lîng gi¸c cña gãc nhän (tiÕp)
Môc tiªu:
Qua bµi nµy häc sinh cÇn:
BiÕt dùng mét gãc nhän khi cho mét trong c¸c tØ sè lîng gi¸c cña nã.
N¾m v÷ng ®îc c¸c hÖ thøc liªn hÖ gi÷a c¸c tØ sè lîng gi¸c cña hai gãc phô nhau
BiÕt vËn dông c¸c tØ sè lîng gi¸c ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp liªn quan .
ChuÈn bÞ
GV chuÈn bÞ b¶ng phô cã ghi s½n tØ sè lîng gi¸c cña c¸c gãc nhän ®Æc biÖt .
TiÕn tr×nh d¹y häc
KiÓm tra bµi cò:
HS 1: Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän. VÏ mét tam gi¸c vu«ng cã gãc nhän b»ng 400 råi viÕt c¸c tØ sè lîng gi¸c cña gãc 400.(Bµi tËp 21 SBT)
HS 2: Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän. Cho tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A. Chøng minh r»ng: (Bµi tËp 22 SBT)
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
néi dung
Ho¹t ®éng 1: Dùng mét gãc nhän khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lîng gi¸c cña gãc ®ã
GV ®Æt vÊn ®Ò : trong tiÕt tríc ta ®· biÕt tÝnh tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc. Nay ta cã thÓ dùng ®îc mét gãc nhän khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lîng gi¸c cña nã kh«ng ?
GV híng dÉn häc sinh lµm vÝ dô 3 (gîi ý: khi biÕt tga tøc lµ biÕt tØ sè cña hai c¹nh nµo cña tam gi¸c vu«ng vµ thÊy ®îc thø tù c¸c bíc dùng).
T¬ng tù HS lµm vÝ dô 4 vµ bµi tËp ?3
GV nªu chó ý cho häc sinh .
VÝ dô 3 : SGK
Chó ý: NÕu sina = sinb (hoÆc cosa = cosb hoÆc tga=tgb hoÆc cotga=cotgb) th× a = b
Ho¹t ®éng 2: TØ sè lîng gi¸c cña hai gãc phô nhau
HS lµm bµi tËp ?4 (b»ng c¸ch tõng nhãm ®éc lËp t×m tØ sè lîng gi¸c cña gãc B, gãc C råi c¶ líp thö t×m c¸c cÆp tØ sè b»ng nhau. Lóc ®ã GV cho häc sinh thÊy dîc mèi quan hÖ gi÷a 2 gãc B vµ C lµ phô nhau)
HS ph¸t biÓu ®Þnh lý .
Tõ kÕt qu¶ ë vÝ dô 2, h·y tÝnh c¸c tØ sè lîng gi¸c cña gãc 300 .
GV cñng cè vµ tæng hîp thµnh b¶ng nh mét bµi tËp ®iÒn khuyÕt .
GV híng dÉn c¸ch nhí b¶ng tãm t¾t ®ã cho häc sinh(chñ yÕu ë hai tØ sè lîng giac sina vµ cosa)
HS lµm vÝ dô 7 vµ GV nªu thªm chó ý vÒ c¸ch viÕt .
§Þnh lý : SGK
B¶ng TSLG cña mét sè gãc
Gãc a
TSLG
300
450
600
sina
cosa
tga
1
cotga
1
LuyÖn tËp- Cñng cè
HS lµm bµi tËp sè 11 vµ 12 SGK theo nhãm (nhãm ch½n lµm bµi tËp 11, nhãm lÎ lµm bµi tËp 12 vµ ®èi chiÕu kiÓm tra nhau). GV kiÓm tra qua ®¹i diÖn nhãm .
Qua hai tiÕt häc trªn ta cÇn n¾m v÷ng nh÷ng ®iÒu g× ?
Híng dÉn häc ë nhµ
Häc thuéc lßng c¸c ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän , n¾m v÷ng c¸ch tÝnh c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc, c¸ch dùng mét gãc nhän khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lîng gi¸c cña nã, mèi quan hÖ gi÷a c¸c tØ sè lîng gi¸c cña hai gãc nhän phô nhau.
Lµm c¸c bµi tËp 13, 14, 15, 16 vµ 17
TiÕt sau: LuyÖn tËp .
Bæ xung – rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
TuÇn: 04 Ngµy so¹n: 10/9/2008
TiÕt 07:
luyÖn tËp
Môc tiªu:
Qua bµi nµy häc sinh cÇn :
RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän
RÌn kü n¨ng dùng gãc nhän khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lîng gi¸c cña nã.
VËn dông c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän ®Ó gi¶i bµi tËp cã liªn quan.
TiÕn tr×nh d¹y häc
KiÓm tra bµi cò:
C©u hái : Cho tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A, AB = 6cm. BiÕt . H·y tÝnh:
a) C¹nh AC b) C¹nh BC c) C¸c tØ sè lîng gi¸c cña gãc C (b»ng hai c¸ch)
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
néi dung
Ho¹t ®éng 1: Dùng gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña nã .
Bµi tËp 13 :
Khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän tøc lµ biÕt ®îc mèi quan hÖ nµo ?
Ta thêng t¹o nªn mét tam gi¸c vu«ng ®Ó lµm g× ?
GV híng dÉn häc sinh ph©n tÝch mét trong c¸c bµi a, b, c, d cßn c¸c bµi cßn l¹i t¬ng tù HS tù gi¶i .
Bµi tËp 13b :
C¸ch dùng:
Dùng = 900
LÊy M ÎOx sao cho OM = 3
VÏ (M, 5) c¾t Oy t¹i N .
Gãc OMN lµ gãc cÇn dùng .
Chøng minh: HS tù lµm
Ho¹t ®éng 2: Chøng minh mét hÖ thøc liªn quan ®Õn c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän
Bµi tËp 14 :
GV híng dÉn HS vÏ h×nh mét tam gi¸c vu«ng cã mét gãc nhän b»ng a råi thiÕt lËp c¸c tØ sè lîng gi¸c cña gãc nhän ®ã .
GV híng dÉn HS dïng c¸c tØ sè ®ã ®Ó chmh c¸c hÖ thøc.
GV chó ý cho HS cã thÓ dïng c¸c hÖ thøc nµy ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp cã liªn quan
Bµi tËp 14 :
a
Ho¹t ®éng 3: TÝnh to¸n b»ng c¸ch sö dông c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän
Bµi tËp 15 :
Mèi quan hÖ gi÷a hai gãc B vµ C trong tam gi¸c vu«ng ABC (¢ = 900) .
BiÕt cosB ta cã thÓ suy ra ngay ®îc tØ sè lîng gi¸c nµo cña gãc C ?
Ta cÇn ph¶i tÝnh c¸c tØ sè lîng gi¸c nµo n÷a cña gãc C vµ dùa vµo hÖ thøc nµo ®Ó tÝnh .
Bµi tËp 16 :
HS nh¾c l¹i c¸c tØ sè lîng gi¸c cña gãc 600
Dùa vµo tØ sè lîng gi¸c nµo ®Ó tÝnh ®é dµi c¹nh ®èi diÖn víi gãc 600 khi biÕt c¹nh huyÒn .
Bµi tËp 17 :
GV híng dÉn HS ph©n tich ®i lªn ®Ó t×m c¸ch gi¶i b»ng c¸ch nh : §Ó tÝnh ®é dµi x, ta cÇn t×m ®é dµi trung gian nµo vµ ¸p dông kiÕn thøc nµo ? ®Ó t×m ®é dµi trung gian ®ã ta cÇn ¸p dông tÝnh chÊt nµo ?
Häc sinh tr×nh bµy lêi gi¶i .
Bµi tËp 15:
V× = 900 nªn sinC = cosB = 0,8 .
V× sin2C + cos2C = 1 vµ cosC > 0 nªn
Bµi tËp 16:
Cã
Nªn
Bµi tËp 17:
Cã DABH vu«ng c©n t¹i H
(v× ÐA=450 vµ ÐH = 900)
nªn AH = BH =20
Cã AC2 = AH2 + HC2 = 202 + 212 = 841
(v× DACH vu«ng t¹i H)
Nªn AC = 29
Híng dÉn häc ë nhµ
Häc sinh hoµn chØnh tÊt c¶ c¸c bµi tËp ®· híng dÉn söa ch÷a .
LËp b¶ng tãm t¾t c¸c tØ sè lîng gi¸c cña c¸c gãc ®Æc biÖt vµ c¸c c«ng thøc ë bµi tËp 14
ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng lîng gi¸c vµ m¸y tÝnh ®iÖn tö cã c¸c phÝm tØ sè lîng gi¸c
Bæ xung – rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
TuÇn: 04 Ngµy so¹n: 15/9/2008
TiÕt 08:
§3. b¶ng lîng gi¸c
Môc tiªu:
Qua bµi nµy häc sinh cÇn :
HiÓu ®îc cÊu t¹o cña b¶ng lîng gi¸c dùa trªn quan hÖ gi÷a c¸c tØ sè lîng gi¸c cña hai gãc phô nhau .
ThÊy ®îc tÝnh ®ång biÕn cña sin vµ tang, tÝnh nghÞch biÕn cña cosin vµ cotang .
Bíc ®Çu cã kü n¨ng tra b¶ng ®Ó biÕt ®îc c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc.
ChuÈn bÞ
- GV chuÈn bÞ b¶ng phô cã trÝch ghi mét sè phÇn cña b¶ng sin - cosin, b¶ng tang - cotang vµ m¸y tÝnh ®iÖn tö bá tói CASIO 500A, 500MS, 570MS
TiÕn tr×nh d¹y häc
KiÓm tra bµi cò:
Nªu mèi quan hÖ gi÷a c¸c tØ sè lîng gi¸c cña hai gãc phô nhau. XÐt mèi quan hÖ gi÷a hai gãc trong mçi biÓu thøc sau råi tÝnh:
b)tg760 - cotg140 c) sin2270 + sin2630
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
néi dung
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu cÊu t¹o vµ c«ng dông cña b¶ng lîng gi¸c
GV giíi thiÖu nguyªn lý cÊu t¹o cña b¶ng lîng gi¸c vµ c¸c b¶ng lîng gi¸c cô thÓ .
GV giíi thiÖu cÊu t¹o cña b¶ng VIII ,IX, X .
HS quan s¸t b¶ng lîng gi¸c vµ nhËn xÐt vÒ tÝnh ®ång biÕn, nghÞch biÕn cña c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän khi ®é lín t¨ng dÇn tõ 00 ®Õn 900 .
PhÇn hiÖu chÝnh ®îc sö dông nh thÕ nµo ?
(SGK)
NhËn xÐt: Khi gãc a t¨ng tõ tõ 00 ®Õn 900 th× sina vµ tga t¨ng cßn cosa vµ cotga l¹i gi¶m .
Ho¹t ®éng 2: T×m tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc
GV ®Æt vÊn ®Ò: Lµm thÕ nµo ®Ó t×m tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc?
GV nªu c¸ch t×m nh SGK vµ ph©n thµnh hai trêng hîp sè phót lµ béi hay kh«ng lµ béi cña 6 cïng víi mét vµi vÝ dô minh ho¹ .
Khi nµo ta céng hay trõ phÇn hiÖu chÝnh cña b¶ng lîng gi¸c?
HS nªu c¸ch t×m b»ng miÖng vµ ®èi chiÕu víi b¶ng
HS lµm bµi tËp ?1 vµ ?2
C¸ch t×m : (SGK)
Chó ý : (SGK)
VÝ dô :
Ho¹t ®éng 3: Sö dông m¸y tÝnh ®iÖn tö ®Ó t×m tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc
GV giíi thiÖu mét sè phÝm bÊm trªn m¸y tÝnh ®iÖn tö CASIO dïng ®Ó tÝnh tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc .
GV nªu c¸ch sö dông (®èi víi tõng hÖ m¸y A th× nhËp sè ®o gãc tríc khi Ên c¸c phÝm TSLG, cßn hÖ MS nhËp ngîc l¹i )
Khi tÝnh cotg, ta ph¶i tÝnh nh thÕ nµo ? (tÝnh tg råi nghÞch ®¶o)
HS dïng m¸y tÝnh ®Ó thùc hiÖn c¸c vÝ dô ë ho¹t ®éng 5 .
LuyÖn tËp- Cñng cè
- HS lµm bµi tËp 18 (nªu c¸ch lµm vµ kiÓm tra kÕt qu¶ b»ng m¸y tÝnh ®iÖn tö) lµm theo nhãm vµ chÐo nhau.
Híng dÉn häc ë nhµ
HS ®äc thªm bµi T×m tØ sè lîng gi¸c vµ gãc b»ng m¸y tÝnh ®iÖn tö bá tói CASIO .
Bæ xung – rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
TuÇn: 05 Ngµy so¹n: 18/9/2008
TiÕt 09:
§3. b¶ng lîng gi¸c (tiÕp)
Môc tiªu:
Qua tiÕt nµy häc sinh cÇn :
ThÊy ®îc tÝnh ®ång biÕn cña sin vµ tang, tÝnh nghÞch biÕn cña cosin vµ cotang .
TiÕp tôc rÌn kü n¨ng tra b¶ng ®Ó biÕt ®îc c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc vµ t×m ®îc sè ®o cña mét gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña gãc ®ã.
ChuÈn bÞ
- GV vµ häc sinh chuÈn bÞ m¸y tÝnh ®iÖn tö bá tói CASIO 500A, 500MS, 570MS
TiÕn tr×nh d¹y häc
KiÓm tra bµi cò:
Nªu mèi quan hÖ gi÷a c¸c tØ sè lîng gi¸c cña hai gãc phô nhau. XÐt mèi quan hÖ gi÷a hai gãc trong mçi biÓu thøc sau råi tÝnh:
b)tg760 - cotg140 c) sin2270 + sin2630
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
néi dung
Ho¹t ®éng 1: T×m sè ®o cña mét gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña gãc ®ã
GV ®Æt vÊn ®Ò ngîc l¹i ë ho¹t ®éng 5 vµ nªu c¸ch dïng b¶ng lîng gi¸c ®Ó tra cïng víi vµi vÝ dô minh ho¹ .
HS theo dâi vµ lµm bµi tËp ?3; ?4
C¸ch t×m : (SGK)
VÝ dô :
Ho¹t ®éng 2: Sö dông m¸y tÝnh ®iÖn tö ®Ó t×m sè ®o cña mét gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña gãc ®ã
GV giíi thiÖu mét sè phÝm bÊm trªn m¸y tÝnh ®iÖn tö CASIO dïng ®Ó t×m sè ®o cña mét gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña gãc ®ã .
GV nªu c¸ch sö dông
Khi biÕt cotg, ta ph¶i thùc hiÖn nh thÕ nµo ? (nghÞch ®¶o cotg ®Ó ®îc tg vµ tÝnh sè ®o khi biÕt tg cña gãc ®ã )
HS dïng m¸y tÝnh ®Ó thùc hiÖn c¸c vÝ dô ë ho¹t ®éng 7 .
LuyÖn tËp- Cñng cè
- HS lµm bµi tËp 19 (nªu c¸ch lµm vµ kiÓm tra kÕt qu¶ b»ng m¸y tÝnh ®iÖn tö) lµm theo nhãm vµ chÐo nhau.
Híng dÉn häc ë nhµ
HS ®äc thªm bµi T×m tØ sè lîng gi¸c vµ gãc b»ng m¸y tÝnh ®iÖn tö bá tói CASIO .
Lµm c¸c bµi tËp 20 ®Õn 25 ( cã kiÓm tra kÕt qu¶ b»ng b¶ng lîng gi¸c, b»ng MT§T vµ tr×nh bµy b»ng suy luËn)
TiÕt sau : LuyÖn tËp
Bæ xung – rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
…………………………………………………………………………………………………………….……………….
TuÇn: 05 Ngµy so¹n: 20/9/2008
TiÕt 10:
LuyÖn tËp
Môc tiªu:
Qua bµi nµy häc sinh cÇn :
Cñng cè thªm quan hÖ gi÷a c¸c tØ sè lîng gi¸c cña hai gãc phô nhau vµ tÝnh ®ång biÕn cña sin vµ tang, tÝnh nghÞch biÕn cña cosin vµ cotang .
RÌn kü n¨ng tra b¶ng ®Ó biÕt ®îc c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc vµ t×m ®îc sè ®o cña mét gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña gãc ®ã.
TiÕn tr×nh d¹y häc
KiÓm tra bµi cò:
Nªu nguyªn lý lËp b¶ng lîng gi¸c vµ c¸ch sö dông phÇn hiÖu chÝnh .
Dïng b¶ng lîng gi¸c ®Ó t×m: sin39013' ; cos52018' ; tg13020' ; cotg10017'
Dïng b¶ng lîng gi¸c ®Ó t×m gãc nhän x biÕt
Sin x = 0,5446; cos x = 0,4444; tg x = 1,1111 ; cotgx = 1,7142
(Gäi 4 em, mçi em mét cÆp yªu cÇu)
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
néi dung
Ho¹t ®éng 1: T×m tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän cho tríc
Bµi tËp 20:
- GV gäi häc sinh tra b¶ng vµ tr¶ lêi kÕt qu¶ sau khi nªu c¸ch tra
Bµi tËp 20:
sin70013' = 0,9410 ; cosin25032' = 0,9023
tg43010' = 0,9380 ; cotg32015' = 1,5849
Ho¹t ®éng 2: T×m sè ®o cña mét gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lîng gi¸c cña gãc ®ã
Bµi tËp 21:
- GV gäi häc sinh tra b¶ng vµ tr¶ lêi kÕt qu¶ sau khi nªu c¸ch tra .
Bµi tËp 21:
sinx = 0,3495 => x »200
cosinx = 0,5427 => x »570
tgx = 1,5142 => x »570
cotgx = 3,163 => x »180
Ho¹t ®éng 3: VËn dông c¸c tÝnh chÊt cña c¸c tØ sè lîng gi¸c
Bµi tËp 22
HS nh¾c l¹i tÝnh biÕn thiªn cña cña c¸c tØ sè lîng gi¸c cña mét gãc nhän khi ®é lín t¨ng dÇn tõ 00 ®Õn 900 .
Sö dông tÝnh chÊt nµy ®Ó gi¶i bµi tËp 22
Bµi tËp 23 :
- XÐt mèi quan hÖ gi÷a hai gãc trong mçi biÓu thøc sau råi tÝnh ®Ó gi¶i bµi tËp 23
Bµi tËp 24 :
-Ta cÇn ph¶i so s¸nh trªn cïng mét lo¹i tØ sè lîng gi¸c th«ng qua c¸c gãc vµ tÝnh biÕn thiªn cña tØ sè lîng gi¸c nµy .
Bµi tËp 25:(dµnh cho HS kh¸, giái)
Chó ý ta dïng c¸c tÝnh chÊt sina<1, cosa<1 vµ c¸c hÖ thøc , c¸c tØ sè lîng gi¸c cña c¸c gãc ®Æc biÖt ®Ó so s¸nh .
Bµi tËp 22:
sin200 < sin700 v× 200 < 700
cosin250 > cosin63015' v× 250 < 63015'
tg73020' > tg450 v× 73020' > 450
cotg20 > cotg37040' v× 20 < 37040'
Bµi tËp 23:a) (v× 250 + 650 = 900)
tg580 - cotg320 = tg580 - tg580 = 0
(v× 580 + 320 = 900 )
Bµi tËp 24:
V× cos140 = sin760 ; cos870 = sin30
vµ 780 > 760 > 470 > 30
nªn sin780 > sin760 > sin470 > sin30 hay sin780 > cos140 > sin470 > cos870
V× cotg250 = tg650 ; co
File đính kèm:
- GA hinh 9 Chuong I Chuan.doc