Giáo án Hình học lớp 9 - Nguyễn Văn Châu - Tiết 13: Luyện tập

A. MỤC TIÊU

 Kiến thức: Các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông

 Kỹ năng : Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông

 Hs có kĩ năng áp dụng các hệ thức , tra bảng hoặc sử dụng MTBT , cách làm tròn số

 Thái độ: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng của tỉ số lượng giác để giải

 quyết các bài toán thực tế .

B. CHUẨN BỊ

GV : Bảng phụ ,thước thẳng ,

 HS : Bảng phụ ,thước thẳng

C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Nguyễn Văn Châu - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên : Nguyễn Văn Châu Tiết 13 LUYỆN TẬP NS: 01 – 10 – 08 MỤC TIÊU Kiến thức: Các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông Kỹ năng : Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông Hs có kĩ năng áp dụng các hệ thức , tra bảng hoặc sử dụng MTBT , cách làm tròn số Thái độ: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng của tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế . CHUẨN BỊ GV : Bảng phụ ,thước thẳng , HS : Bảng phụ ,thước thẳng C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Ổn định : (1ph ) II/ Kiểm tra bài cũ : (7ph) HS1: Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông . Chữa bài tập 28 /89 (SGK) (TL: HS1: -Phát biểu định lí /86 SGK. Chữa bài tập 28(89 ) SGK HS2: Thế nào là giải tam giác vuông ? Chữa bài tập 55 /97 (SBT ) HS2: -Giải tam giác vuông là : Trong một tam giác vuông , nếu cho biết 2 cạnh hoặc 1 cạnh và 1 góc nhọn thì ta sẽ tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại . Chữa bài tập 55/97 SBT: Kẻ Có III/ Bài mới : TL Hoạt động của thầy Nội dung 29ph Hoạt động 1: Luyện tập GV: Gọi HS đọc đề bài rồi vẽ hình lên bảng . GV: Muốn tính góc ta làm như thế nào? HS :Dùng tỉ số lượng giác cos GV: Gọi HS lên bảng trình bày . HS lên bảng vẽ hình GV: gọi HS đọc đề bài rồi vẽ hình lên bảng . GV: gợi ý : Trong bài này ta có tam giác ABC là tam giác thường , ta mới biết 2 góc nhọn và độ dài BC .Vậy muốn tính được đường cao AN ta phải tính được đọan nào? +Muốn tính được AB (hoặc AC ) ta phải tạo ra được tam giác vuông có cạnh AB (hoặc AC ) làm cạnh huyền. Theo em ta làm như thế nào để tạo ra được ? -Từ B kẻ đường vuông góc với AC (hoặc từ C kẻ đường vuông góc với AB) GV: Hãy kẽ BK vuông góc với AC GV: Vậy để tính AN ,AC ta làm như thế nào? -Dùng định nghĩa tỉ số lượng giác để tính BK , sau đó tính góc KBA để tính AB rồi dùng tỉ số lượng giác để tính AN.và AC -GV cho HS hoạt động nhóm . (Gợi ý : kẻ thêm ) Bài tập 29 (89) SGK: Xét tam giác vuông ABC ta có : Vậy dòng nước đã đẩy đò đi lệch một góc . Bài tập 30 (89)SGK: Kẻ Xét tam giác vuông BCK có : Ta có : Trong tam giác vuông BKA: Trong tam giác vuông ANC : Bài tập 31/89: 6ph Hoạt động 2:Củng cố GV: yêu cầu HS : *Phát biểu định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông Để giải 1 tam giác vuông cần biết số cạnh và góc ntn? GV: Hướng dẫn HS cách làm bài tập 32 ( 89 ) SGK

File đính kèm:

  • doc13LUYEN TAP.doc