A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Qua bài này HS cần:
- Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình vẽ.
- Biết thiết lập các hệ thức trong nội dung bài học.
2.Kỹ năng:Biết vận dụng các hệthức đã học vào làm bài tập.
3.Thái độ: Giáo dục hs lòng ham học môn toán
B- Chuẩn bị:
- GV: Thước kẻ, bảng phụ.bút dạ,SGK, MTBT
- HS: Ôn bài.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút
II. Kiểm tra bài cũ. (0 phút)
Xen lẫn vào bài mới.
III. Bài mới. (30 phút)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 22/8/2012
Ngày dạy : 24/8/2012
Chương I- hệ thức lượng trong tam giác
Tiết 1: một số hệ thức về cạnh và đường cao trong
tam giác giác vuông
A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Qua bài này HS cần:
- Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình vẽ.
- Biết thiết lập các hệ thức trong nội dung bài học.
2.Kỹ năng:Biết vận dụng các hệthức đã học vào làm bài tập.
3.Thái độ: Giáo dục hs lòng ham học môn toán
B- Chuẩn bị:
- GV: Thước kẻ, bảng phụ.bút dạ,SGK, MTBT
- HS: Ôn bài.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút
II. Kiểm tra bài cũ. (0 phút)
Xen lẫn vào bài mới.
III. Bài mới. (30 phút)
* GV giới thiệu nội dung, chương trình của bộ môn, của chươngI.
HĐGV - HĐHS
Ghi bảng
- GV: ở lớp 7 ta đã biết một hệ thức liên quan giữa các cạnh của tam giác vuông. Vậy còn có hệ thức nào khác nữa không, ta vào bài hôm nay.
- GV vẽ hình 1 - SGK rồi giới thiệu các kí hiệu như SGK.
? b , c, b', c' , a có liên hệ gì không?
- GV cho HS đo các giá trị trên rồi so sánh : b2 với a. b' ; c2 với a.c'
- GV gọi HS nêu kết quả
TL: b2 = ab' ; c2 = ac'.
- GV: Bằng thực nghiệm ta đã có kết quả trên. Hãy chứng tỏ bằng lập luận?
- GV hướng dẫn theo sơ đồ:
b2 = ab'
AC2 = BC. HC
AHC BAC
- GV gọi 1 HS lên trình bày
=> Nhận xét.
-Tương tự về nhà c/minh c2 = ac'.
? Hãy phát biểu khẳng định trên thành lời?
- GV: Đó là nội dung địnhlí 1 - SGK.
? Hãy ghi GT, KL của định lí?
- Từ định lí 1 hãy chứng minh định lí Pi-ta-go
? Đường cao AH có liên hệ gì với các yếu tố còn lại không?
- GV gọi HS đọc định lí 2 - SGK.
? Hãy vẽ hình , ghi GT, KL của đlí?
- HS vẽ hình ghi GT, KL.
- GV hướng dẫn HS theo sơ đồ:
h2 = b'.c'
AH2 = BH . CH
AHB CHA
1 - Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền.
* Định lí 1: (SGK)
GT ABC , ; AH BC
AB = c, AC = b, BC = a ,
HB = c' , HC = b'
KL b2 = ab' ; c2 = ac'.
Chứng minh
Xét AHC và BAC có:
AHC BAC
=>
hay b2 = ab'.
Chứng minh tương tự có: c2 = ac'.
* Ví dụ : Chứng minh định lí Py-ta-go
Ta có : a = b' + c'
=> b2 + c2 = ab' + ac' = a(b' + c')
= a.a = a2
2- Một số hệ thức liên quan đến đường cao
* Định lí 2: (SGK)
GT: ABC , ; AH BC
AB = c, AC = b, AH = h, BC = a
KL: h2 = b'.c'
- GV gọi HS lên làm
=> Nhận xét.
- GV chốt lại đlí
- GV treo bảng phụ vẽ hình 2 - SGK.
? Có nhận xét gì về ADC ?
TL: Là tam giác vuông.
? Từ hình vẽ bài cho biết gì, yêu cầu tính gì?
? Nêu cách tính chiều cao của cây?
TL: AC = AB + BC
? Vậy cần tính đoạn nào?
TL: BC
? Tính BC ntn ?
- GV gọi HS lên làm.
=> Nhận xét.
Chứng minh.
Xét AHB và CHA có:
( Cùng phụ với góc ACB)
=> AHB CHA (g-g)
=> hay AH2 = BH . CH
Vậy h2 = b' .c'.
* Ví dụ : (SGK - 66)
Ta có: ADC vuông ở D và BD là đường cao.
Theo định lí hai có: BD2 = AB . BC
=> BC =
Vậy chiều cao của cây là:
AC = AB + BC = 1,5 + 3,375 = 4,875
(m).
IV. Củng cố. (7 phút)
Cho hình vẽ:
Tính p , n , h theo m , p' và n'.
=> Nhận xét.
- Tìm x, y trong hình vẽ sau:
HD: Tính (x + y)2 = ? => x + y =?
x. (x + y) =? => x = ?
V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút)
- Học bài theo SGK và vở ghi.
- Làm bài tập 1, 2, 3, (SGK- 68) + 1, 2, 3 (SBT- 89).
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Hinh 9-1-&1-He thuc ve canh va duong cao trong tg vuong.doc