A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Củng cố các kiến thức về sự xác định đường tròn, tính chất đối xứng của đường tròn qua một số bài tập.
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận chứng minh hình học.
- Rèn kĩ năng trình bày bài tập.
3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, com pa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 18: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:1/11/2012 Ngày dạy: 3/11/2012
Tiết 18: Luyện tập
A. Mục tiêu
1.Kiến thức: Củng cố các kiến thức về sự xác định đường tròn, tính chất đối xứng của đường tròn qua một số bài tập.
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận chứng minh hình học.
- Rèn kĩ năng trình bày bài tập.
3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, com pa.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp: (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ (8 phút)
HS1. Một đường tròn xác định được khi biết được những yếu tố nào?
Cho 3 điểm A, B, C không thẳng hàng, hãy vẽ đường tròn đi qua 3 điểm này.
HS2. Chữa bài tập 3b tr 100 sgk. Nếu một tam giác có một cạnh là đường kính của đường tròn ngoại tiếp thì tam giác đó là tam giác vuông.
III. Dạy học bài mới: (31 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
-Hình vẽ đưa lên bảng phụ.
-Cho hs quan sát hình vẽ.
-Gọi hs trả lời.
-Nhận xét?
hắc lại ĐN đường tròn?
-Đưa đề bài lên bảng.
-Gọi hs trả lời.
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Đưa đề bài lên bảng.
-Cho hs thảo luận theo nhóm.
-Kiểm tra độ tích cực của hs.
-Đưa 3 bài làm lên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Cho hs nghiên cứu đề bài.
-Vẽ hình dựng tạm, cho hs phân tích để tìm ra cách dựng tâm O.
-Nêu cách dựng?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Đưa đề bài lên bảng.
-Cho hs nghiên cứu đề bài.
-Vẽ hình? Gt – kl?
-Nhận xét?
-Tâm O của đường tròn ngoại tiếp là?
-Nhận xét?
-Hướng dẫn hs vẽ đường cao AH.
-Tính HC?
-Tính AH?
-Mối quan hệ giữa AH và OA?
-Tính OA = R?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Quan sát hình vẽ trên bảng phụ.
-Trả lời: Hình 58, 59 có trục đối xứng, hình 58 có tâm đối xứng.
-Quan sát đề bài.
-1 hs trả lời
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Quan sát đề bài.
-Thảo luận theo nhóm.
-Phân công nhiệm vụ mỗi thành viên.
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Nghiên cứu đề bài.
-Dựa vào hình dựng tạm để phân tích: Tâm O của đường tròn là giao điểm của tia Ay và đường trung trực của BC.
-Nêu cách dựng.
-Nhận xét
-Bổ sung.
-Nghiên cứu đề bài.
-1 hs lên bảng vữ hình, ghi gt – kl.
-Nhận xét.
-là giao của 3 đường trung trực, đồng thời là . Do ABC đều.
-Nhận xét.
-HC =
AH = AC . sin600
AO = AH.
-Tính R.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
Bài 6 tr 100.
Hình có tâm đối xứng là: hình 58
Hình có trục đối xứng là: hình 58, 59.
Bài 7 tr 100.
Nối (1) với (4)
(2) với (6)
(3) với (5).
Bài 5 tr128 sbt. Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai?
a)hai đường tròn phân biệt có thể có hai điểm chung. Đúng.
b)Hai đường tròn phân biệt có thể có ba điểm chung. Sai, vì nếu có 3 điểm chung phân biệt thì chúng trung nhau.
c)Tâm đường tròn ngoại tiếp một tam giác bao giờ cũng nằm trong tam giác ấy. Sai, vì :
Tam giác vuông, tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ở trung điểm của đường tròn.
Tam giác tù tâm đường tròn ngoại tiếp nằm ngoài tam giác.
Bài 8 tr 101 sgk. Cho góc nhọn xOy, B, C Ax. Dựng (O) đi qua B, C với O Ay.
Cách dựng:
-Dựng đường trung trực d của BC
-d cắt Ay tại O.
-Dựng (O, OB).
Bài Tập: Cho ABC đều, cạnh 3cm. Bán kính của đường tròn ngoại tiếp ABC bằng bao nhiêu?
ABC đều có O là tâm đường tròn ngoại tiếp O là giao các đường phân giác, trung tuyến, trung trực O AH với AH BC.
Trong tam giác vuông AHC có
AH = AC . sin600 =
R = OA = .
IV. Luyện tập củng cố:( 3 phút)
-Phát biểu định lí về sự xác định của đường tròn?
-Nêu tính chất đối xứng của đường tròn?
-Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông ở đâu?
-Nếu một tam giác có một cạnh là đường kính của đường tròn ngoại tiếp
V.Hướng dẫn về nhà:( 2 phút)
-Ôn lại các định lí đã học ở bài 1.
-Xem lại các bài đã chữa.
-Làm bài 6,8,9,11,13 sbt tr 129, 130.
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Hinh 9-18-Luyen tap &1.doc