A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Qua bài này HS cần:
- Từ việc tìm các cặp tam giác đồng dạng thiết lập được các hệ thức :
a.h = b.c và
2.Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức này để giải một số bài tập đơn giản.
- Có ý thức áp dụng kiến thức vào thực tế.
3.Thái độ: Giáo dục hs lòng ham học môn toán.học tập nghiêm túc
B- Chuẩn bị:
- GV:Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, hình vẽ ví dụ.
- HS: Thước , SGK, bảng nhóm, bút dạ.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:29/8/2012 Ngày dạy : 31/8/201
Tiết 2: một số hệ thức về cạnh và đường cao trong
tam giác giác vuông
A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Qua bài này HS cần:
- Từ việc tìm các cặp tam giác đồng dạng thiết lập được các hệ thức :
a.h = b.c và
2.Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức này để giải một số bài tập đơn giản.
- Có ý thức áp dụng kiến thức vào thực tế.
3.Thái độ: Giáo dục hs lòng ham học môn toán.học tập nghiêm túc
B- Chuẩn bị:
- GV:Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, hình vẽ ví dụ.
- HS: Thước , SGK, bảng nhóm, bút dạ.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
B
II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
- HS1: Cho hình vẽ.
H
Tính BC, AH và SABC?
3
C
4
A
- HS2: Làm bài tập 4 - SGK ( 69 )
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (30 phút)
HĐGV - HĐHS
Ghi bảng
- GV sử dụng bài kiểm tra bài cũ
? Có cách nào khác tính SABC không?
TL: SABC = AB.AC = AH.BC.
? Vậy tích AB.AC và AH.BC có quan hệ ntn?
TL: AB.AC = AH.BC.
? Hãy phát biểu thành lời kết quả trên?
TL:
- GV: Đó là nội dung định lí 3 SGK.
? Hãy vẽ hình ghi giả thiết , kết luận của định lí?
- HS vẽ hình ghi GT, KL.
? Còn cách nào khác chứng minh định lí không?
TL: Dùng tam giác đồng dạng.
? Ta cần chứng minh tam giác nào?
- GV hướng dẫn HS lập sơ đồ:
b.c = a.h
AC.AB = AH.BC
ABC HBA
- GV yêu cầu HS về nhà làm.
- Nếu đặt AH = h. Hãy tính h theo b,c?
- GV hướng dẫn HS làm như SGK?
? Hãy phát biểu hệ thức trên thành lời văn?
TL:
-GV: Đó là nội dung định lí 4 - SGK.
? Hãy vẽ hình, ghi GT, KL của định lí?
- HS vẽ hình, ghi GT, KL.
- GV yêu cầu HS làm ví du 3 - SGK.
- GV gọi HS đọc đề bài.
? Hãy vẽ hình ghi GT, KL ?
Bài cho biết yếu tố nào, cần tìm gì?
TL:
? Ta áp dụng hệ thức nào?
TL:
- GV gọi HS lên làm.
HS dưới lớp làm vào vở.
=> Nhận xét,
? Có thể vận dụng định lí 3 để làm không?
TL: + Tính a = ?
+ áp dụng : a.h = b.c => h = ?
- GV chốt lại các định lí và cho HS đọc chú ý SGK.
* Định lí 3: ( SGK )
GT ABC , ; AH BC
AB = c, AC = b, AH = h, BC = a
KL b.c = a.h
Chứng minh.
Ta có: 2 SABC = AB.AC = BC.AH
=> b.c = a.h.(đpcm).
* Bài toán: (SGK)
Ta có: a.h = b.c => a2.h2 = b2.c2
( b2 + c2 ).h2 = b2.c2
* Định lí 4: (SGK)
GT: ABC , ; AH BC
AB = c, AC = b, AH = h, BC = a
KL:
A
* Ví dụ:
h
8 6
C H B
GT: ABC , ; AH BC
AB = 6cm ; AC = 8cm
KL: AH = h =?
Bài làm.
Ta có:
=>
.
* Chú ý: (SGK)
IV. Củng cố. (7 phút)
- Trong một tam giác vuông các cạnh và đường cao có mối liên hệ nào?
TL:
- Tính x, y trong hình vẽ sau:
Ta có: 22 = 1.x => x = 4.
y2 = 22+ x2 = 4 + 16 = 20
1
2
=> y = y
x
V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút)
- Học thuộc bài và ghi nhớ các hệ thức đã học.
- Làm bài tập 4; 5; 6 - SBT (90)
IV.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Hinh 9-2-&1-He thuc ve canh va duong cao trong tg vuong.doc