Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác giác vuông

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức: Qua bài này HS cần:

- Từ việc tìm các cặp tam giác đồng dạng thiết lập được các hệ thức :

 a.h = b.c và

2.Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức này để giải một số bài tập đơn giản.

- Có ý thức áp dụng kiến thức vào thực tế.

3.Thái độ: Giáo dục hs lòng ham học môn toán.học tập nghiêm túc

B- Chuẩn bị:

- GV:Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, hình vẽ ví dụ.

- HS: Thước , SGK, bảng nhóm, bút dạ.

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:29/8/2012 Ngày dạy : 31/8/201 Tiết 2: một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác giác vuông A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: Qua bài này HS cần: - Từ việc tìm các cặp tam giác đồng dạng thiết lập được các hệ thức : a.h = b.c và 2.Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức này để giải một số bài tập đơn giản. - Có ý thức áp dụng kiến thức vào thực tế. 3.Thái độ: Giáo dục hs lòng ham học môn toán.học tập nghiêm túc B- Chuẩn bị: - GV:Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, hình vẽ ví dụ. - HS: Thước , SGK, bảng nhóm, bút dạ. C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) B II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút) - HS1: Cho hình vẽ. H Tính BC, AH và SABC? 3 C 4 A - HS2: Làm bài tập 4 - SGK ( 69 ) => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới. (30 phút) HĐGV - HĐHS Ghi bảng - GV sử dụng bài kiểm tra bài cũ ? Có cách nào khác tính SABC không? TL: SABC = AB.AC = AH.BC. ? Vậy tích AB.AC và AH.BC có quan hệ ntn? TL: AB.AC = AH.BC. ? Hãy phát biểu thành lời kết quả trên? TL: - GV: Đó là nội dung định lí 3 SGK. ? Hãy vẽ hình ghi giả thiết , kết luận của định lí? - HS vẽ hình ghi GT, KL. ? Còn cách nào khác chứng minh định lí không? TL: Dùng tam giác đồng dạng. ? Ta cần chứng minh tam giác nào? - GV hướng dẫn HS lập sơ đồ: b.c = a.h AC.AB = AH.BC ABC HBA - GV yêu cầu HS về nhà làm. - Nếu đặt AH = h. Hãy tính h theo b,c? - GV hướng dẫn HS làm như SGK? ? Hãy phát biểu hệ thức trên thành lời văn? TL: -GV: Đó là nội dung định lí 4 - SGK. ? Hãy vẽ hình, ghi GT, KL của định lí? - HS vẽ hình, ghi GT, KL. - GV yêu cầu HS làm ví du 3 - SGK. - GV gọi HS đọc đề bài. ? Hãy vẽ hình ghi GT, KL ? Bài cho biết yếu tố nào, cần tìm gì? TL: ? Ta áp dụng hệ thức nào? TL: - GV gọi HS lên làm. HS dưới lớp làm vào vở. => Nhận xét, ? Có thể vận dụng định lí 3 để làm không? TL: + Tính a = ? + áp dụng : a.h = b.c => h = ? - GV chốt lại các định lí và cho HS đọc chú ý SGK. * Định lí 3: ( SGK ) GT ABC , ; AH BC AB = c, AC = b, AH = h, BC = a KL b.c = a.h Chứng minh. Ta có: 2 SABC = AB.AC = BC.AH => b.c = a.h.(đpcm). * Bài toán: (SGK) Ta có: a.h = b.c => a2.h2 = b2.c2 ( b2 + c2 ).h2 = b2.c2 * Định lí 4: (SGK) GT: ABC , ; AH BC AB = c, AC = b, AH = h, BC = a KL: A * Ví dụ: h 8 6 C H B GT: ABC , ; AH BC AB = 6cm ; AC = 8cm KL: AH = h =? Bài làm. Ta có: => . * Chú ý: (SGK) IV. Củng cố. (7 phút) - Trong một tam giác vuông các cạnh và đường cao có mối liên hệ nào? TL: - Tính x, y trong hình vẽ sau: Ta có: 22 = 1.x => x = 4. y2 = 22+ x2 = 4 + 16 = 20 1 2 => y = y x V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút) - Học thuộc bài và ghi nhớ các hệ thức đã học. - Làm bài tập 4; 5; 6 - SBT (90) IV.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docHinh 9-2-&1-He thuc ve canh va duong cao trong tg vuong.doc