A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm:
1.Về kiến thức : HS được củng cố kỹ năng tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước ( bằng bảng số và máy tính bỏ túi)
2. Về kỹ năng: Có kỹ năng tra bảng hoặc dúng máy tính bỏ túi để tìm góc khi biết tỉ số lượng giác của nó.
3. Về tư duy và thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong việc tra bảng.
B/ Phương pháp:
Phương pháp gợi mở vấn đáp, trực quan.
C/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng số, máy tính, bảng phụ ghi mẫu 6 và mẫu 6 trang 80, 81 SGK.
HS: Bảng số, máy tính bỏ túi.
D/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác - Trường THCS Đông Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Tiết: 9
Soạn :15 /09
§3. BẢNG LƯỢNG GIÁC (TT)
A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm:
1.Về kiến thức : HS được củng cố kỹ năng tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước ( bằng bảng số và máy tính bỏ túi)
2. Về kỹ năng: Có kỹ năng tra bảng hoặc dúng máy tính bỏ túi để tìm góc khi biết tỉ số lượng giác của nó.
3. Về tư duy và thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong việc tra bảng.
B/ Phương pháp:
Phương pháp gợi mở vấn đáp, trực quan.
C/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng số, máy tính, bảng phụ ghi mẫu 6 và mẫu 6 trang 80, 81 SGK.
HS: Bảng số, máy tính bỏ túi.
D/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1 (8‘)
KIỂM TRA BÀI CŨ:
GV nêu yêu cầu kiểm tra
Hai HS lên kiểm tra.
HS1: -Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì các tỉ số lượng giác của góc thay đổi như thế nào?
-Tìm sin 40012’ bằng bảng số, nói rõ cách tra sau đó dùng máy tính bỏ túi để kiểm tra lại kết quả?
HS1: -Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì sin và tg tăng, còn cos và cotg giảm.
-Để tìm sin 40012’ bằng bảng, ta tra bảng VIII dòng 400 cột 12’.
sin40012’ 0,6455.
HS2: Sữa bài tập 18 trang 83 SGK.
(b, c, d)
HS2:
cos 5254’ 0,6032
tg 63036’ 2,0145
cotg 25018’ 2,1155.
GV nhận xét cho điểm.
HS lớp nhận xét bài laàm của bạn.
HOẠT ĐỘNG 2 (25‘)
Đặt vấn đề: Tiết trước chúng ta học cách tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước. Tiết này ta sẽ học cách tìm số đo của một góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
Ví dụ 5: Tìm góc nhọn (làm tròn dến phút) biết sin = 0,7837.
GV nêu và viết ví dụ lên bảng.
GV gọi hai HS lần lượt đọc SGK trang 80.
GV treo mẫu 5 và hướng dẫn.
A
...
36’
...
510
7837
HS nghe và viết vào tập.
Hai HS lần lượt đọc SGK trang 80.
HS tra lại ở bảng số.
GV nói ta có thể dùng máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn (GV hướng dẫn cách làm)
HS thực hành trên máy tính bỏ túi.
GV cho HS làm trang 81
Tìm biết cotg = 3,006.
HS nêu cách tra bảng
Tra bảng IX tìm số 3,006 là giao của hàng 180 với cột 24’.
18024’.
Khi thực hiện ta cần chú y.ù
HS đọc phần chú ý :
Khi biết tỉ số lượng giác của một góc nhọn, ta tìm được góc nhọn sai khác không đến 6’. Tuy nhiên, thông thường trong tính toán ta làm tròn đến độ.
Ví dụ 6 : Tìm góc nhọn biết sin = 0,4470.
giải
270.
GV cho HS tự đọc ví dụ 6 trang 81 SGK sau đó GV treo mẫu 6 và hướng dẫn lại cho HS :
A
...
30’
36’
...
260
4462
4478
Ta thấy 0.4462<0.4470< 0,4478
sin 26030’< sin <sin 26036’.
270.
HS tự đọc ví dụ 6 SGK
GV cho HS thực hành tìm góc bằng máy tính bỏ túi.
HS thực hành tìm góc bằng máy tính bỏ túi.
GV cho HS làm tr 81
Tìm góc nhọn biết :
cos = 0,5547
HS tra bảng VIII.
5534
5548
5600
24’
18’
...
A
Ta thấy:
0,5534 < 0,5547 < 0,5548
cos56024’< cos< cos56018’.
560.
GV gọi 2 HS tìm bằng máy tính bỏ túi.
2 HS nêu cách tìm bằng máy tính bỏ túi.
HOẠT ĐỘNG 3 (10‘)
CỦNG CỐ:
BT1: Dùng bảng lượng giác (máy tính bỏ túi) hãy tìm các tỉ số lượng giác sau (làm tròn đến chữ số thập phân thứ tư )
a. sin70013’ ...
GV cho HS kiểm tra
HS làm vào giấy
GV cho HS làm theo nhóm
Nhóm 1 , 2 làm BT 1
Nhóm 3 , 4 làm BT 2
GV kiểm tra hoạt động nhóm
Sau 4’ HS treo kết quả hoạt động lên bảng
GV nhận xét .
a. sin70013’ 0,9409
b. cos25032’ ...
b. cos25032’ 0,9023
c. tg43010’ ...
c. tg43010’ 0,9397
d. cotg32015’ ...
d. cotg32015’ 1,0661
Bài 2: Dùng bảng lượng giác hoặc máy tính bỏ túi hãy tìm số đo của giác nhọn (làm tròn đến phút ) biết rằng:
a. sin =0,2368
Bài 2:
a. sin = 0,2368
13042’
b. cos= 0,6224
b. cos = 0,6224
51031’
c. tg = 2,154
c. tg = 2,154 6506’
d. cotg = 3,215
d. cotg = 3,215
23024’
BT trắc nghiệm
1/ Cho !ABC vuông tại B . Biết cosA = 0,5 . Ta tính được sinC :a/ b/ 0,5 c/ d/ 0,75
HS : b/ 0,5 đúng
2/ Biết cotgx =1 . Vậy số đo (độ) của góc x bằng :
a/ 300 b/ 600 c/ 900 d/ 450
HS : d/ 450 đúng .
3/ Biết tgx = 0,4727. Vậy số đo (độ) của góc x bằng :
a/ 22015’ b/ 60013’ c/ 23022’ d/ 25018’
HS : d/ 25018’ đúng .
4/ Biết sin x = 0,5 . Vậy số đo (độ) của góc x bằng :
a/ 300 b/ 450 c/ 600 d/ 900
HS : a/ 300
5/ Biết cos x = sin x . Vậy số đo (độ) của góc x bằng :
a/ 300 b/ 450 c/ 600 d/ 900
HS : b/ 450
6/ Diền vào ô trống : « Trong tam giác vuông tỉ số lượng giác của góc nhọn ..... »
(A) luôn luôn dương (B) luôn luôn âm
(C) luôn luôn bằng 0 (D) Cả a , b , c đều sai .
HS : (A) luôn luôn dương
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
Về nhà luyện tập cách tra bảng và sử dụng máy tính bỏ túi một cách thành thạo.
Đọc kỹ bài đọc thêm từ trang 81 đến tr 83.
Bài tập về nhà: 21 trang 84 SGK. 40 è 43 tr 95 SBT.
Tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- T9 HH9 3 cot.doc