Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Dương Đức - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức

I. Mục tiêu:

 * Kiến thức: HS tìm được điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của CTBH . Bỏ được dấu căn của HĐT khi làm bài tập.

 * Kĩ năng: - Tìm đúng điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của CTBH.

- Vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn được biểu thức đơn giản.

- Trình bày cẩn thận, chính xác, rõ ràng.

* Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận khi làm bài tập. Hợp tác nhóm tốt. làm việc cá nhân tích cực.

II. Chuẩn bị của gv và hs:

 - GV: Bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ, chú ý. PP: Đàm thoại, gợi mở. HĐ nhóm.

 - HS: - Ôn tập định lý Py-ta-go, quy tắc tính giá trị tuyệt đối của một số.

 - Bảng phụ nhóm, bút dạ.

III. Tiến trình dạy - học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Dương Đức - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 22/8/2013 Tiết 2 CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC I. Mục tiêu: * Kiến thức: HS tìm được điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của CTBH . Bỏ được dấu căn của HĐT khi làm bài tập. * Kĩ năng: - Tìm đúng điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của CTBH. - Vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn được biểu thức đơn giản. - Trình bày cẩn thận, chính xác, rõ ràng. * Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận khi làm bài tập. Hợp tác nhóm tốt. làm việc cá nhân tích cực. II. Chuẩn bị của gv và hs: - GV: Bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ, chú ý. PP: Đàm thoại, gợi mở. HĐ nhóm. - HS: - Ôn tập định lý Py-ta-go, quy tắc tính giá trị tuyệt đối của một số. - Bảng phụ nhóm, bút dạ. III. Tiến trình dạy - học: Kiểm tra bài cũ: (6’) - GV nêu yêu cầu kiểm tra: Đưa bảng phụ, y/c HS 1 viết câu trả lời và làm bài tập ra bảng phụ, HS2 trả lời câu hỏi và chữa bài tập số 4 tr7- sgk + HS 1: Viết dưới dạng kí hiệu định nghĩa căn bậc hai số học của một số dương a? Viết: Điền Đ, S vào ô trống a) Căn bậc hai của 64 là 8 và -8 b) c) d) + HS 2: - Phát biểu và viết định lí so sánh các căn bậc hai số học. - Chữa bài tập số 4 tr 7 SGK. Tìm x không âm, biết: - y/c HS trong các ngăn nhận xét * GV chốt lại các kiến thức trong phần KT bài cũ - 2 HS đồng thời lên bảng. HS dưới lớp chia 2 ngăn, mỗi ngăn cá nhân thực hiện 1 y/c tương ứng. - HS 1: Viết: Làm bài tập trắc nghiệm a) Đ ; b) S ; c) Đ ; d) S () - HS 2: trả lời miệng phát biểu định lí Viết: với a, b , - HS nhận xét bài của bạn trên bảng. - HS nghe giảng, ghi nhớ. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Căn thức bậc hai (7’) - GV yêu cầu HS đọc và trả lời Vì sao - GV giới thiệu là căn thức bậc hai của còn là biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới dấu căn. Vậy thế nào là CTBH ? CTBH xác định khi nào?..., tiết học này sẽ giúp ta điều đó. - GV yêu cầu một HS đọc “Một cách tổng quát” - GV nêu: chỉ xác định được nếu . Vậy xác định (hay có nghĩa) khi nào? - GV cho HS đọc Ví dụ 1 SGK - GV t/h cho HS theo dõi và hd cách trình bày. - GV yêu cầu HS làm bài tập 6 tr 10 SGK theo bàn, ngăn 1 phần a,b. Ngăn 2 phần c, d. - y/c HS nhận xét chéo bài cho nhau, GV chữa bài và chốt lại cách tìm ĐKXĐ của CTBH. 1. Căn thức bậc hai 1 HS đọc - HS trả lời: Dùng định lý Pitago vào tam giác vuông ABC - HS nghe giới thiệu, liên hệ với VD, ghi nhớ - 1 HS đọc “Một cách tổng quát” SGK: - HS căn cứ vào điịnh nghĩa, trả lời: xác định (hay có nghĩa) khi A lấy các giá trị không âm. - HS đọc Ví dụ 1 SGK - HS nghe giảng, ghi nhớ và ghi vở: - HS thực hiện ra nháp theo bàn - HS kiểm tra chéo nhau, nhận xét kết quả và ghi nhớ. Hoạt động 2. Hằng đẳng thức (15’) - GV cho HS làm trên bảng phụ - Yêu cầu HS nhận xét bài làm, nêu mối quan hệ giữa - GV: Từ nhận xét GV hd HS suy ra định lí: - GV hd HS CM ra góc bảng - GV treo bảng phụ ví dụ 2, ví dụ 3 và bài giải SGK yêu cầu HS tự đọc. - GV cho HS làm bài tập 7, phần b, c tr 10 SGK - GV nêu “chú ý” tr10 SGK - Ví dụ 4 GV hướng dẫn HS thực hiện - Hai HS lên bảng điền - HS nêu nhận xét - HS theo dõi định lí: Với mọi số a ta có: - HS theo dõi VD trên bảng phụ. - HS nêu miệng kết quả bài tập 7tr10 HS ghi chú ý vào vở. - HS ghi nhớ chú ý để vận dụng làm bt. - VD 4: HS nghe GV giảng giải, theo dõi cách làm, trình bày vào vở. 3. Luyện tập – củng cố (12’) GV nêu câu hỏi + có nghĩa khi nào? + = ? GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 8 phần d và bài 9 phần b SGK. - y/c đại diện nhóm trình bày bài làm. - GV nhận xét, chốt lại nội dung kiến thức trong bài tập và trong giờ học. HS trả lời. + + - HS hoạt động nhóm làm bài Nửa lớp làm câu d bài 8 Nửa lớp làm câu b bài 9. - Đại diện nhóm trình bày bài làm. - Các nhóm nhận xét, rút kinh nghiệm và ghi nhớ nội dung. 4. Hướng dẫn về nhà (3’). - HS cần nắm vững điều kiện để có nghĩa, hằng đẳng thức . - Bài tập về nhà số 6 (b,c), bài 7(a,d), bài 8(a,b,c), bài 9(a,c,d) tr10 SGK. HD: Bài 10 bđ VT = VP ; - Tiết sau luyện tập. Ôn lại các hằng đẳng thức đáng nhớ và cách biểu diễn nghiệm của bất phương trình trên trục số.

File đính kèm:

  • docTiet 2 Can thuc bac hai va HDT.doc