I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Xây dựng được các hệ thức còn lại và viết đúng các hệ thức của định lí 3, 4 từ hình cơ bản.
- Vận dụng các hệ thức để giải bài tập tính toán các độ dài đoạn thẳng trong tam giác vuông có đường cao.
* Kĩ năng:
- Vận dụng các linh hoạt các hệ thức để tìm độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác vuông khi biết một số yếu tố cho trước.
- Vẽ các tam giác vuông, các đường vuông góc, tính toán chính xác.
- Trình bày, vẽ hình cẩn thận. Hợp tác nhóm tốt. làm việc cá nhân tích cực.
* Thái độ: Quan sát linh hoạt, tư duy hợp lí, suy luận lô gíc.
II- Ph¬ương tiện
* Giáo viên: Bảng phụ. Êke, MTBT. PP đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề.
* Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc, MTBT. Viết đúng các hệ thức đã học. BTVN
Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pi ta go. Bảng nhóm
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Dương Đức - Tiết 2: Một số hệ thức về đường cao và cạnh trong tam giác vuông (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 23/8/2013
Tiết 2
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ ĐƯỜNG CAO VÀ CẠNH TRONG TAM GIÁC VUÔNG (Tiếp)
I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Xây dựng được các hệ thức còn lại và viết đúng các hệ thức của định lí 3, 4 từ hình cơ bản.
- Vận dụng các hệ thức để giải bài tập tính toán các độ dài đoạn thẳng trong tam giác vuông có đường cao.
* Kĩ năng:
- Vận dụng các linh hoạt các hệ thức để tìm độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác vuông khi biết một số yếu tố cho trước.
- Vẽ các tam giác vuông, các đường vuông góc, tính toán chính xác.
- Trình bày, vẽ hình cẩn thận. Hợp tác nhóm tốt. làm việc cá nhân tích cực..
* Thái độ: Quan sát linh hoạt, tư duy hợp lí, suy luận lô gíc.
II- Phương tiện
* Giáo viên: Bảng phụ. Êke, MTBT. PP đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề.
* Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc, MTBT. Viết đúng các hệ thức đã học. BTVN
Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pi ta go. Bảng nhóm
III- Kế hoạch dạy học:
Kiểm tra bài cũ (7’).
- GV nêu y/c kiểm tra (y/c HS gấp sách vở): 1 HS lên bảng, HS dưới lớp làm ra nháp.
Viết hệ thức giữa cạnh gv và hình chiếu của nó.
đường cao và hình chiếu của hai cạnh góc vuông?
Áp dung: Chia 2 ngăn, mỗi ngăn thực hiện một bài:
Ngăn 1: Áp dụng tính b’, biết a = 5, b = 4
Ngăn 2: Áp dụng tính c’ biết h = 2, b’ = 3
- GV cùng HS chữa bài, chốt lại các hệ thức đã được áp dụng HS ghi nhớ, rút kinh nghiệm cách áp dung linh hoạt các hệ thức và cách trình bày.
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Một số hệ thức liên quan đến đường cao (_Tiếp) (20’)
- sd cặp ABC HBA ah = bc
(Cặp tỉ số liên quan đến đường cao và cạnh huyền)
- Y/c HS phát biểu thành lời.
* Căn cứ vào hệ thức này, nếu biết 3 cạnh của tam giác vuông, ta tìm được yếu tố nào?
- GV đưa bảng phụ bài 3 (Hình 6), y/c HS viết mối quan hệ giữa các yếu tố phải tìm và yếu tố đã biết.
- Y/c HS lên bảng. Lớp làm ra nháp.
- GV chữa bài trên bảng, chốt lại cách làm.
* GV chốt lại cách áp dụng định lí 3.
- Gv trình bày bảng.
- GV dùng pp phân tích đi lên, dựa vào địnhlí Pitago và định lí 3 tìm hệ thức định lí 4.
* GV chốt lại cách ghi nhớ định lí 4 và sự vận dụng của định lý 4.
- GV đưa VD3: Tìm x trong hình vẽ
- y/c HS hoạt động nhóm
- GV chữa bài 1 nhóm.
- Chốt lại cách suy nghĩ, lựa chọn hệ thức vận dụng
3. Củng cố- Luyện tập . (15’)
- GV đưa bảng phụ bài 4, y/c HS thực hiện ra bảng nhóm
- y/c các nhóm theo dõi bài nhóm bạn
- GV nhận xét, sửa sai, chốt lại cách làm.
+ GV lưu ý HS có hai cách tìm:
Cách 1: tìm x, tìm y, z
Cách 2: tìm z, tìm y, x.
Cần quan sát linh hoạt các độ dài cho biết, độ dài phải tìm để tìm công thức tính một cách hợp lí và nhanh nhất.
* GV chốt lại các công thức đã học, hướng dẫn HS ghi nhớ.
4. Hướng dẫn về nhà . (2’)
- Học thuộc nội dung ghi nhớ 5 hệ thức.
- Xem lại các ví dụ áp dụng.
- Làm các bài tập 5, 6, 7 SGK.
- HS tìm cặp tam giác đồng dạng
ABC HBA hệ thức cần tìm: ah = bc
- HS phát biểu định lí 3.
- Biết 3 cạnh của tam giác vuông ta tìm được đường cao.
- b’, c’ là hình chiếu của b, c trên BC.
- HS quan sát hình vẽ, tìm mqh giữa yếu tố đã biết và yếu tố phải tìm để lựa chọn cách tìm x hoặc y.
- HS nêu cách thực hiện
- HS trình bày vào vở và ghi nhớ.
- HS theo dõi và biến đổi cùng GV tìm hệ thức 4
- HS quan sát hình vẽ, liên hệ với định lý, hệ thức, ghi nhớ.
- HS quan sát hình vẽ, tìm mqh giữa yếu tố đã biết và yếu tố phải tìm để lựa chọn cách tìm x hoặc y.
- HS suy nghĩ cách thực hiện
- HS làm ra bảng nhóm
- HS nghe giảng, chữa bài vào vở, ghi nhớ.
- HS thực hiện ra bảng nhóm.
- Các nhóm kiểm tra chéo nhau.
- HS theo dõi trên hình vẽ, rút kinh nghiệm cách trình bày và kiến thức áp dụng.
- HS viết lại các hệ thức đã học trong 2 giờ
; ; ; ah = bc
- HS theo dõi ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 2 He thuc giua canh va Tiep Hinh 9.doc