I - Mục tiêu:
* Kiến thức: - HS viết đúng định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn khi quan sát trên hình vẽ.
- Tính được tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt.
* Kĩ năng: - Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại
- Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó.
- Rèn tính chính xác khi tính toán.
* Thái độ: Cẩn thận khi tính toán, trình bày. Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Dương Đức - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 3/9/2013
Tiết 5
TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (Tiết 1)
I - Mục tiêu:
* Kiến thức: - HS viết đúng định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn khi quan sát trên hình vẽ.
- Tính được tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt.
* Kĩ năng: - Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại
- Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó.
- Rèn tính chính xác khi tính toán.
* Thái độ: Cẩn thận khi tính toán, trình bày. Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm.
II- Chuẩn bị:
* Giáo viên: Bảng phụ. Êke, compa, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở, HĐ nhóm. MTBT.
* Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc, compa. Ôn TS đồng dạng của hai tam giác. MTBT, BTVN.
III- Kế hoạch dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ (5’).
GV đưa bài toán trên bảng phụ: Cho tam giác ABC vuông tại A, tam giác A’B’C’ vuông tại A’ có góc B bằng góc B’ nhọn. Hỏi hai tam giác đó có đồng dạng không? Vì sao? Viết tỉ số đồng dạng?
- HS và GV nhận xét.
ĐVĐ: Trong tam giác vuông, nếu biết hai cạnh có biết các góc không?
2. Bài mới: (28’).
Hoạt động 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn
a, Mở đầu:
- Dùng phần KTBC nêu phần mở đầu như SGK
- y/c HS thực hiện ?1 khẳng định các tỉ số này thay đổi khi ta thay đổi độ lớn của góc : Tỉ số này đặc trưng cho độ lớn của góc .
b, Định nghĩa:
- Gv đưa lên màn hình:
- Hãy so sánh tỉ số sin và cos với 1?
- y/c HS thực hiện ?2 vào vở. 1 HS lên bảng.
- GV chữa bài trên bảng.
? Em nào có kq đúng?
- VD1: Ngăn 1 thực hiện ra bảng nhóm
- VD2: Ngăn 2 thực hiện ra bảng nhóm
(Các nhóm trao đổi, đại diện đứng tại chỗ trả lời)
* ĐVĐ: Nếu biết TSLG của 1 góc có dựng được góc đó không?
Hoạt động 2: Dựng một góc biết tỉ số lg của nó:
- Hd HS thực hiện VD3.
- y/c HS đọc VD3 trên màn hình
- y/c HS nêu cách dựng hình 18, chứng minh, nhận xét và KL.
* Nếu sin = sin, có Kl gì về góc và góc
3. Củng cố . Luyện tập (10’)
- y/c HS viết lại TSLG của 1 góc nhọn.
- Nêu lại giá trị TSLG của những góc đặc biệt: .
- Nêu lại cách dựng một góc biết TSLG của góc đó.
+ Bài tập 13 (77)
Gợi ý: cos = 0,6 tỉ số cạnh kề và cạnh huyền là . Ta quy về dựng tam giác vuông biết cạnh kề và cạnh huyền của góc vuông.
- y/c HS làm ra bảng nhóm.
- GV chữa bài 1 nhóm. Chốt lại cách dựng và trình bày bài toán dựng hình.
4. Hướng dẫn về nhà . (2’)
- Học thuộc định nghĩa các TSLG.
- Xem lại các VD .
- Làm các bài tập 13, 14/ 77 sgk
- Đọc trước bài Tỉ số lượng giác của góc nhọn phần còn lại.
- Lớp thực hiện ra nháp theo cá nhân.
vì . Tỉ số đồng dạng là
- HS nhận xét cùng GV.
- HS nghe giảng.
- HS nhận ra: Góc thay đổi thì tỉ số cũng thay đổi.
- Hs theo dõi hoàn thiện ?1
- HS đọc định nghĩa và viết tỉ số lượng giác của góc nhọn
- HS so sánh độ dài của các cạnh góc vuông lên cạnh huyền và kl: 0< sin <1; 0 < cos <1.
- 1 HS lên bảng thực hiện ?2. Lớp làm vào vở
- HS đổi bài kiểm tra chéo nhau.
- HS tìm được TSLG của góc
- HS tìm được TSLG của góc
- HS theo dõi VD3
- HS nêu lại cách dựng hình 18 và CM cách dựng đó là đúng.
- HS ghi bài vào vở
- HS nghe câu hỏi
Nêu câu trả lời.
- HS viết lại và ghi nhớ.
- HS nêu lại cách dựng góc nhọn biết TSLG của nó.
- HS theo dõi đề bài
- HS vận dụng bài tập trên, nêu cách dựng ra bảng nhóm.
- Dựng góc vuông xDy
- Dựng (D;3) cắt Dy ở F
- Dựng (f;5) cắt Dx ở E
Ta được góc EFD phải dựng.
- HS theo dõi bài chữa của GV,
Ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 5 Ti so luong giac cua goc nhon.doc