Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Dương Đức - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiết 1)

I - Mục tiêu:

* Kiến thức: - HS viết đúng định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn khi quan sát trên hình vẽ.

 - Tính được tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt.

* Kĩ năng: - Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại

 - Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó.

 - Rèn tính chính xác khi tính toán.

* Thái độ: Cẩn thận khi tính toán, trình bày. Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Dương Đức - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 3/9/2013 Tiết 5 TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (Tiết 1) I - Mục tiêu: * Kiến thức: - HS viết đúng định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn khi quan sát trên hình vẽ. - Tính được tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt. * Kĩ năng: - Vận dụng tìm một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại - Vận dụng dựng một góc khi biết TSLG của góc đó. - Rèn tính chính xác khi tính toán. * Thái độ: Cẩn thận khi tính toán, trình bày. Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm. II- Chuẩn bị: * Giáo viên: Bảng phụ. Êke, compa, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở, HĐ nhóm. MTBT. * Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc, compa. Ôn TS đồng dạng của hai tam giác. MTBT, BTVN. III- Kế hoạch dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ (5’). GV đưa bài toán trên bảng phụ: Cho tam giác ABC vuông tại A, tam giác A’B’C’ vuông tại A’ có góc B bằng góc B’ nhọn. Hỏi hai tam giác đó có đồng dạng không? Vì sao? Viết tỉ số đồng dạng? - HS và GV nhận xét. ĐVĐ: Trong tam giác vuông, nếu biết hai cạnh có biết các góc không? 2. Bài mới: (28’). Hoạt động 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn a, Mở đầu: - Dùng phần KTBC nêu phần mở đầu như SGK - y/c HS thực hiện ?1 khẳng định các tỉ số này thay đổi khi ta thay đổi độ lớn của góc : Tỉ số này đặc trưng cho độ lớn của góc . b, Định nghĩa: - Gv đưa lên màn hình: - Hãy so sánh tỉ số sin và cos với 1? - y/c HS thực hiện ?2 vào vở. 1 HS lên bảng. - GV chữa bài trên bảng. ? Em nào có kq đúng? - VD1: Ngăn 1 thực hiện ra bảng nhóm - VD2: Ngăn 2 thực hiện ra bảng nhóm (Các nhóm trao đổi, đại diện đứng tại chỗ trả lời) * ĐVĐ: Nếu biết TSLG của 1 góc có dựng được góc đó không? Hoạt động 2: Dựng một góc biết tỉ số lg của nó: - Hd HS thực hiện VD3. - y/c HS đọc VD3 trên màn hình - y/c HS nêu cách dựng hình 18, chứng minh, nhận xét và KL. * Nếu sin = sin, có Kl gì về góc và góc 3. Củng cố . Luyện tập (10’) - y/c HS viết lại TSLG của 1 góc nhọn. - Nêu lại giá trị TSLG của những góc đặc biệt: . - Nêu lại cách dựng một góc biết TSLG của góc đó. + Bài tập 13 (77) Gợi ý: cos = 0,6 tỉ số cạnh kề và cạnh huyền là . Ta quy về dựng tam giác vuông biết cạnh kề và cạnh huyền của góc vuông. - y/c HS làm ra bảng nhóm. - GV chữa bài 1 nhóm. Chốt lại cách dựng và trình bày bài toán dựng hình. 4. Hướng dẫn về nhà . (2’) - Học thuộc định nghĩa các TSLG. - Xem lại các VD . - Làm các bài tập 13, 14/ 77 sgk - Đọc trước bài Tỉ số lượng giác của góc nhọn phần còn lại. - Lớp thực hiện ra nháp theo cá nhân. vì . Tỉ số đồng dạng là - HS nhận xét cùng GV. - HS nghe giảng. - HS nhận ra: Góc thay đổi thì tỉ số cũng thay đổi. - Hs theo dõi hoàn thiện ?1 - HS đọc định nghĩa và viết tỉ số lượng giác của góc nhọn - HS so sánh độ dài của các cạnh góc vuông lên cạnh huyền và kl: 0< sin <1; 0 < cos <1. - 1 HS lên bảng thực hiện ?2. Lớp làm vào vở - HS đổi bài kiểm tra chéo nhau. - HS tìm được TSLG của góc - HS tìm được TSLG của góc - HS theo dõi VD3 - HS nêu lại cách dựng hình 18 và CM cách dựng đó là đúng. - HS ghi bài vào vở - HS nghe câu hỏi Nêu câu trả lời. - HS viết lại và ghi nhớ. - HS nêu lại cách dựng góc nhọn biết TSLG của nó. - HS theo dõi đề bài - HS vận dụng bài tập trên, nêu cách dựng ra bảng nhóm. - Dựng góc vuông xDy - Dựng (D;3) cắt Dy ở F - Dựng (f;5) cắt Dx ở E Ta được góc EFD phải dựng. - HS theo dõi bài chữa của GV, Ghi nhớ. - HS ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docTiet 5 Ti so luong giac cua goc nhon.doc