Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Phương Thịnh - Tiết 41, 42

I. Mục tiêu:

1.Kiến thúc.

- Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp.

- Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp.

2.Kỹ năng.

- Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lý trên.

3. Thái độ.

- Biết cách phân chia các trường hợp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Phương Thịnh - Tiết 41, 42, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 2 tháng 2 năm 2009 Lớp 9A.9B..9C.9D Tiết 41: Góc nội tiếp I. Mục tiêu: 1.Kiến thúc. - Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp. - Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp. 2.Kỹ năng. - Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lý trên. 3. Thái độ. - Biết cách phân chia các trường hợp. II. Chuẩn bị: - GV và HS chuẩn bị đầy đủ thước, compa, thước đo góc. III. Tiến trình giờ dạy: 1. ổn định lớp Lớp 9A..9B9C..9D 2. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định lý về sự liên hệ giữa cung và dây ? Chứng minh định lý 1. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa góc nội tiếp Giáo viên yêu cầu HS a) Xem hình 13 và trả lời câu hỏi: * Góc nội tiếp là gì ? * Nhận biết cung bị chắn trong mỗi hình 13a, 13b. b) Thực hiện ?1: Tại sao các góc ở hình 14, 15 không phải là góc nội tiếp ? Hoạt động 2: Thực hiện đo góc trước khi chứng minh. a) Thực hiện ?2: Đo góc nội tiếp và cung bị chắn trong mỗi hình 16,17,18 rồi nêu nhận xét b) Đọc và trình bày lại cách chứng minh định lý trong hai trường hợp đầu. Hoạt động 3: Các hệ quả của định lý. Thực hiện ?3. a) Vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn một cung bằng nhau rồi nhận xét. b) Vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn nửa đường tròn rồi nêu nhận xét. c) Vẽ góc nội tiếp có số đo nhỏ hơn 900 rồi so sánh số đo của góc nội tiếp này với số đo của góc ở tâm cùng chắn một cung. Yêu cầu học sinh tự trình bày các trường hợp trên 1. Định nghĩa: SGK Cung nằm bên trong của góc gọi là cung bị chắn. ?1:.... ?2... 2. Định lý: Trong một đường tròn, số đo góc nội tiếp bằng nửa số đo của cung bị chắn. Chứng minh: Ta phân biệt 3 trường hợp: a) Tâm O nằm trên một cạnh của góc: BAC = BOC Nhưng góc ở tâm BOC chắn cung nhỏ BC vậy góc nội tiếp BAC = sđ BC. b) Tâm O ở bên trong góc BAC: c) Tâm O nằm bên ngoài góc BAC ( HS tự chứng minh ) 4. Củng cố: - Giáo viên yêu cầu HS nhắc lại định lý.... 5. Hướng dẫn dặn dò: - Học theo SGK và vở ghi, làm các bài tập 15 - 22 SGK Trang 75-76 Ngày 2 tháng 2 năm 2009 Lớp 9A..9B9C..9D Tiết 42: bài Tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - áp dụng kiến thức góc nội tiếp vào giải bài tập. 2.Kỹ năng. - Rèn luyện kỹ năng, củng cố kiến thức đã học về góc nội tiếp. 3.Thái độ. - HS biết vận dụng kiến thức về góc nội tiếp để giải bài tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên soạn giáo án đầy đủ - HS làm bài tập đầy đủ III Tiến trình giờ dạy: 1. ổn định lớp: Lớp 9A..9B9C..9D 2. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định lý về số đo góc nội tiếp ( Trường hợp 1) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Giáo viên yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải của bài 1. Giáo viên nhận xét cho điểm - Giáo viên yêu cầu HS đọc đầu bài, lên bảng vẽ hình, ghi giả thiết kết luận - Trình bày lời giải. Giáo viên nhận xét cho điểm. - Giáo viên cho HS đọc đầu bài, vẽ hình vào vở và tìm cách giải. - Giáo viên hướng dẫn HS giải. - HS lên bảng trình bày lời giải của mình. - GV cho HS đọc đầu bài - GV gợi ý có hai trường hợp: M nằm trong đường tròn. M nằm ngoài đường tròn Giáo viên hướng dẫn HS giải trường hợp M nằm trong đường tròn Yêu cầu HS tự chứng minh trường hợp thứ hai. 1. Chữa bài tập 16 SGK (Tr.75): a) MAN = 300 MBN = 600 PCQ = 1200 b) PCQ = 1360 MBN = 680 MAN = 340 Bài 19 (SGK - Tr.75): Ta có BM SA ( AMB = 900 vì là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) Tương tự ta có: ANSB Như vậy BM và AN là hai đường cao của tam giác SAB và H là trực tâm, suy ra SH AB. Bài 21: Do hai đường tròn bằng nhau nên hai cung nhỏ AB bằng nhau vì cùng căng dây AB. Suy ra BMA = BNA nên tam giác MBN cân tại B. Bài 23: a) Trường hợp M nằm bên trong đường tròn: Xét tam giác MAD và tam giác MCB, chúng có: M1 = M2 ( đối đỉnh ) D = B (hai góc nội tiếp cùng chắn cung AC) Do đó MAD đồng dạng với MCB, suy ra: b) Trường hợp M ở bên ngoài đường tròn: ( Chứng minh tương tự ) 4. Củng cố: - Nhắc lại góc nội tiếp.... 5. hướng dẫn dặn dò: - Làm đầy đủ các bài tập trong SGK, đọc trước bài góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - Nhận xét của về bài giảng

File đính kèm:

  • docHinh hoc 9 (T41-T42).doc
Giáo án liên quan