A.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố và hệ thống các kiến thức:
Hệ thức giữa cạnh và đường cao, giữa cạnh và góc của tam giác vuông.
Công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ
giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
2.Kỷ năng : Giúp học sinh củng cố kỷ năng:
Tính tỉ số lượng giác và số đo góc
Giải tam giác vuông
Vận dụng giải các bài thực tế, và các bài toán khác
3.Thái độ : Tính linh hoạt; Tính độc lập .
B.Chuẩn bị:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 18: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:28/10.Giảng:30/10/08.T:5
Tiết
18
ễN TẬP CHƯƠNG I
Hệ thức lượng trong tam giỏc vuụng
A.Mục tiờu:
1.Kiến thức : Giỳp học sinh củng cố và hệ thống cỏc kiến thức:
Hệ thức giữa cạnh và đường cao, giữa cạnh và gúc của tam giỏc vuụng.
Cụng thức định nghĩa cỏc tỉ số lượng giỏc của một gúc nhọn và quan hệ
giữa cỏc tỉ số lượng giỏc của hai gúc phụ nhau
2.Kỷ năng : Giỳp học sinh củng cố kỷ năng:
Tớnh tỉ số lượng giỏc và số đo gúc
Giải tam giỏc vuụng
Vận dụng giải cỏc bài thực tế, và cỏc bài toỏn khỏc
3.Thỏi độ : Tớnh linh hoạt; Tớnh độc lập .
B.Chuẩn bị:
1.Giỏo Viờn : Hệ thống cõu hỏi, hệ thống bài tập
2.Học Sinh : Bài tập ụn tập
C. Tiến trỡnh lờn lớp:
I.Ổn định lớp :
II.Bài củ:
Lồng vào bài ụn tập
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề :
Ta vận dụng phần lớ thuyết đó học vào làm bài tập.
2.Triển khai bài dạy :
1.Hoạt động 1: Làm bài38
Gv vẽ hỡnh len bảng cho học sinh dễ nhỡn .
Hs nờu cỏch tớnh theo sự hướng dẫn của giỏo viờn.
Tớnh IA?
Tớnh IB?
AB = IA – IB?
150
500
380
K
A
I
B
Bài tập 38:
IB = IK.tg (500 + 150)
= IK.tg 650
IA = IK.tg 500.
AB = IB – IA
= IK.(tg 650 – tg 500)
= 380.0,95275
362m.
2.Hoạt động 2: Bài tập 39
Gv vẽ hỡnh lờn bảng cho hs dễ nhỡn .
Trong tam giỏc vuụng ACE tớnh cos 500 .
Tớnh CE?
Trong tam giỏc vuụng FDE tớnh sin 500 ?
Tớnh DE?
Tớnh CD?
Trong tam giỏc vuụng ACE.cos 500 =
20
500
5
A
B
C
D
E
31,11m
Trong tam giỏc
vuụng FDE cú:
Sin500 =
=> DE = 6,53 (m)
Vậy CD = 31,11 – 6,53 = 24,6m.
3Hoạt động 3: Bài tập 40
Trờn hỡnh vẽ ta đó biết được độ dài của những đoạn thẳng nào ?
Hóy tớnh độ dài của AC? CD?
350
1,7
30
B
E
A
C
D
Trong tam giỏc vuụng ABC:
AC = AB.tg B = 30. tg 350
30. 0,7 21m.
AD = BE =1,7m.
Chiều cao của cõy là:
CD = CA + AD
= 21 + 1,7
= 22,7m
Củng cố :
Tổng hợp lại cỏc kiến thức đó ụn tập trong hai tiết vừa rồi.
Hướng dẫn về nhà :
ễn tập cỏc kiến thức trong chương.
Tiết sau: “Kiểm tra một tiết”.
File đính kèm:
- TIET18,.doc