A.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các
tỉ số lượng gíac của hai góc phụ nhau.
Thấy được của sin và tang, tính nghịch biến của cosin và cotang ( khi
góc tăng từ 00 đến 900 (00 < < 900) thì sin và tang tăng, còn cosin và
cotang giảm)
2.Kỷ năng : -HS biết tra bảng và tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo và
ngược lại, tìm số đo góc nhọn khi cho biết tỉ số lượng giac của góc đó
3.Thái độ : Vận dụng hê thức hợp lí
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Bảng lượng giác và máy tính
2.Học Sinh : Bảng lượng giác và máy tính
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 8: Bảng lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
8
Soạn:19/9.Giảng:22/9/08.T:2
BẢNG LƯỢNG GIÁC
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các
tỉ số lượng gíac của hai góc phụ nhau.
Thấy được của sin và tang, tính nghịch biến của cosin và cotang ( khi
góc tăng từ 00 đến 900 (00 << 900) thì sin và tang tăng, còn cosin và
cotang giảm)
2.Kỷ năng : -HS biết tra bảng và tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo và
ngược lại, tìm số đo góc nhọn khi cho biết tỉ số lượng giac của góc đó
3.Thái độ : Vận dụng hê thức hợp lí
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Bảng lượng giác và máy tính
2.Học Sinh : Bảng lượng giác và máy tính
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra chuẩn bị của học sinh .
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề :
Ta có thể dùng bảng lượng giác để có thể nhanh chóng tìm được giá trị các
tỉ số của một góc nhọn cho trước và ngược lại.
2.Triển khai bài dạy :
1.Cấu tạo của bảng lượng giác
Trong sách “Bảng số với bốn chữ số thập phân” bảng lượng giác gồm những bảng nào?
Hãy đọc phần giới thiệu sách giáo khoa?
Nhìn vào bảng em hãy cho biết khi góc tăng từ 00 đến 900 thì sin, cos, tg, cotg tăng giảm như thế nào?
Bảng lượng giác bao gồm bảng VIII, bảng IX, Bảng X của cuốn “Bảng số với bốn chữ số thập phân”.
Cho học sinh đọc phần giới thiệu về bảng như ở sách giáo khoa.
Nhận xét :
SGK
2.Cách dùng bảng
Ta tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước.
Hãy nêu các bước tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn?
Dựa vào hướng dẫn hãy trình cách tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn ta làm thế nào?
Nhìn ví dụ ở sách giáo khoa hãy tìm sin của góc 54015’
Học sinh trình bày các bước tìm cụ thể
Hướng dẫn học sinh tìm cos33014’ theo bảng VIII
Tìm tg52018’
Muốn tìm tang của 52018’ ta tìm trên bảng số mấy ?
Số độ ta dò ở cột nào?
Số phút ta dùng ở hàng nào ?
Hãu đọc kết quả giao của 520 với 18’?
Vậy trên bảng kết quả của tang 52018’ là bao nhiêu ?
Hãy tìm cotang của 47024’?
Cho học sinh tìm trên bảng sau đó trình bày theo thứ tự hàng ngang và hàng dọc và đọc kết quả của chúng.
Học sinh trình chú ý SGK
a)Tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước.Cho học sinh đọc các bước hướng dẫn
Ví dụ1.Tìm sin46012’ SIN
Tra bảng VIII : Số đo
A
....
12’
...
độ ở cột 1, số phút tra ở hàng 1. Lấy giá trị tại giao của hàng 460 và cột ghi 12’làm
.
.
460
.
7218
phần thập phân. Vậy sin46012’ 0,7218
Ví ụ 2: Tìm cos33014’
SGK
Ví dụ 3: Tìm tg52018’ TANG
hàng ghi 520 và cột ghi 18’ làm thập phân .
Tìm trên bảng
A
0’
...
18’
...
IX : Sơ đồ tra ở cột 1, số phút tra ở hàng1.Lấy giá trị tại giao ở
500
510
520
530
540
1,1918
2938
Phần nguyên được lấy theo phần nguyên làm
giá trị gần nhất đã cho trong bảng. Vậy
tg52018’ 1,2938
Ví dụ 4: Tìm cotg47024’
Học sinh trình bày
*Chú ý : SGK
IV. Củng cố:
Làm bài 18: sin40012’ 0,6455; cos52054’ 0,6032 ;
Tg63036’ 2,0145 ; cotg25018 2,1155
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
Về nhà xem tiếp bài chuẩn bị tiết sau học tiếp
File đính kèm:
- TIET8.doc