- Củng cố lại các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vuông ( hệ thức giữa cạnh và đường cao , hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông , tỉ số lượng giác .
- Ôn tập lại các kiến thức về đường tròn ( đường tròn , đường kính và dây , liên hệ khoảng cách từ tâm đến dây , vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn , hai đường tròn , tính chất tiếp tuyến , )
- Rèn kỹ năng vẽ hình , vận dụng định lý để chứng minh các bài toán hình .
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 Tuần 18 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 18 Tiết : 35
Ôn tập học kỳ I
I. Mục tiêu :
- Củng cố lại các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vuông ( hệ thức giữa cạnh và đường cao , hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông , tỉ số lượng giác .
- Ôn tập lại các kiến thức về đường tròn ( đường tròn , đường kính và dây , liên hệ khoảng cách từ tâm đến dây , vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn , hai đường tròn , tính chất tiếp tuyến ,…)
- Rèn kỹ năng vẽ hình , vận dụng định lý để chứng minh các bài toán hình .
II. Chuẩn bị :
-GV: Thước kẻ , com pa , bảng phụ tóm tắt các kiến thức đã học
-HS: Thước kẻ , com pa
III. Tiến trình dạy học :
ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới :
Bài 30 ( sgk - 116)
- GV gọi HS đọc đề bài sau đó vẽ hình và ghi GT , KL của bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì?
- Theo em để chứng minh góc COD vuông ta có thể chứng minh gì?
- Em có nhận xét gì về các góc AOC và COM ; góc BOD và góc MOD .
- Dựa vào tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau hãy chứng minh góc COD vuông theo gợi ý trên .
- GV cho HS chứng minh .
- CA , CM là tiếp tuyến của (O) ta suy ra điều gì ?
- DM , DB là tiếp tuyến của (O ) ta suy ra điều gì ?
- Vậy theo tính chất phân giác ta có những góc nào bằng nhau . Từ đó suy ra góc COD bằng bao nhiêu ?
- Theo chứng minh trên ta có các đoạn thẳng nào bằng nhau từ đó hãy tính CD theo đoạn thẳng AC và DB .
- Xét D vuông COD có OM là đường cao đ theo hệ thức giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông ta có gì ?
- Gợi ý : Tính OM2 theo CM và MD từ đó suy ra tính OM2 theo AC và DB .
GT : Cho ( O ; AB/2)
Ax ^ OA ; By ^ OB
M ẻ (O) ; CD ^ OM
C ẻ Ax ; D ẻ By
KL a)
b) CD = AC + BD
c) AC. BD không đổi
Chứng minh :
a) Theo gt có : CA , CM là
tiếp tuyến của (O)
đ CA = CM và CO là phân
giác của góc và góc
đ
Tương tự ta cũng có DB , DM là tiếp tuyến của (O) nên đ DB = DM và DO là phân giác của góc
đ
Từ (1) và (2) đ
Vậy ( đcpcm)
b) Theo ( cmt) ta có : CD = CM + MD = AC + BD
( vì CM = CA ; DB = DM )
Vậy CD = AC + BD ( đcpcm)
c) Xét D vuông COD có OM ^ CD đ áp dụng hệ thức giữa cạnh và đường cao trong D vuông ta có :
OM2 = CM . MD đ OM2 = AC . BD ( vì CM = AC và DB = DM )
đ AC . BD = R2 ( không đổi )
4-Củng cố
-Hệ thống các kiến thức cơ bản trong chương
5-Hướng dẫn về nhà
-Chuẩn bị thi học kì I
-Bài tập: 25 ( sgk - 112 )
Tuần 18 Tiết 36
Ngày dạy:
trả bài Kiểm tra học kì i
I.Mục tiêu:
- Chữa chi tiết lại bài kiểm tra học kỳ phần hình học cho học sinh , trả bài cho HS đối chiếu với bài làm rút ra được những điểm yếu trong cách trình bày và làm toán của học sinh .
- Nhận xét ưu điểm , nhược điểm và những vấn đề cần sửa chữa , rút kinh nghiệm trong khi trình bày bài kiểm tra .
- Học sinh thấy được những mặt còn yếu trong kiến thức để ôn tập lại các phần kiến thức bị hổng .
II-Chuẩn bị:
-GV: Chấm bài , phân loại điểm ( 1 đ 4,5 ; 5 đ 7,5 ; 8 đ 10 )
Ghi nhận xét những ưu , nhược điểm của học sinh để nhận xét .
-HS: Giải lại bài kiểm tra ở nhà .
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
3-Bài mới:
A-Trả bài kiểm tra .
- GV phát bài cho lớp trưởng để trả bài cho các bạn xem .
- HS kiểm tra lại điểm từng phần , cộng tổng xem có khớp với điểm của GV không . Nếu không khớp yêu cầu GV kiểm tra lại .
B-Chữa bài kiểm tra
(Đề và đáp án kèm theo)
-GV chưa bài kiểm tra lên bảng.
-HS chữa vào vở
C-Nhận xét
Điểm
10
9,5
9
8,5
8
7,5
7
6,5
5,5
5
0-4,5
S L
%
*Ưu điểm:
Nhiều HS làm bài tốt, trình bày đẹp.
Điển hình:Hoàng Thuỷ, Xinh , Thuý ...
*Nhược điểm:
Nhiều HS chưa biết trình bày, không biết vẽ hình, không chứng minh được bài hình.
Điển hình:Trung, Thống, đại ...
Cụ thể:(Theo bài kiểm tra)
*Kết quả :
D-Rút kinh nghiệm
4-Củng cố
5-Hướng dẫn về nhà
-Đọc bài mới.
File đính kèm:
- Tuan18.doc