Giáo án Hình học lớp 9 tuần 2 tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo)

§1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tiếp theo)

I.MỤC TIÊU:

* Kiến thức: Học sinh cần nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong.

 Biết thiết lập các hệ thức b2 = ab; c2 = ac; h2 = bc và củng cố định lí Pytago.

* Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.

* Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận trong tính toán.

II. CHUẨN BỊ:

 GV: Tranh vẽ, bảng phụ, thước thẳng, compa, êke.

 HS: Thước, compa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 tuần 2 tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Tiết 2 Ngày soạn: 01/9/2008 Ngày dạy: 01/9/2008 §1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tiếp theo) I.MỤC TIÊU: * Kiến thức: Học sinh cần nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong. Biết thiết lập các hệ thức b2 = ab’; c2 = ac’; h2 = b’c’ và củng cố định lí Pytago. * Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. * Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận trong tính toán. II. CHUẨN BỊ: Ø GV: Tranh vẽ, bảng phụ, thước thẳng, compa, êke. Ø HS: Thước, compa. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG v Hoạt động 1: Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ (5phút) Gv yêu cầu báo cáo sĩ số. Gv nêu yêu cầu kiểm tra: Hs1: Phát biểu và viết hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền? Lấy ví dụ minh họa? Hs2: Phát biểu và viết hệ thức giữa hình chiếu hai cạnh góc vuông và đường cao? Lấy ví dụ minh họa? Gv nhận xét từng phần trả lời của 2 hs sau đó cho điểm. lớp trưởng báo cáo sĩ số Hai em lên bảng trả lời Hs1 trả lời: Nêu ví dụ minh hoạ Hs2 trả lời: Nêu ví dụ minh hoạ Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền Hệ thức giữa hình chiếu hai cạnh góc vuông và đường cao v Hoạt động 2: Bài mới (28phút) * Hđ 2.1: Một số hệ thức liên quan tới đường cao (11phút) Gv yêu cầu học sinh đọc định lí 3 trong SGK. Gv yêu cầu: Hãy viết lại nội dung định lí bằng kí hiệu của các cạnh? Gv cho học sinh thảo luận theo nhóm nhỏ để chứng minh định lí. Một em đọc thông tin định lý 3, cả lớp theo dõi Hs: Hs thảo luận theo nhóm nhỏ trong thời gian 4 phút. Sau đó một em đại diện lên bảng trình bày: Ta có: Suy ra: 2. Một số hệ thức liên quan tới đường cao: Định lí 3: Trong một tam giác vuông, tích hai cạnh góc vuông bằng tích của cạnh huyền và đường cao tương ứng. Chứng minh: Gv yêu cầu một em đọc thông tin và làm bài tập ?2 theo nhóm? Hãy chứng minh định lý 3 bằng tam giác đồng dạng Sau khi hs chứng minh xong, gv sử dụng kết quả ah=bc [ (b2+c2)h2=b2c2 [ Gv dẫn vào định lý 4 Một hs đọc, cả lớp theo dõi. Hs làm việc theo hoạt động nhóm 4 với thời gian 5 phút. Hs trình bày nội dung chứng minh Ta có: Suy ra: * Hoạt động 3: Một số hệ thức liên quan tới đường cao (17phút) Gv yêu cầu học sinh đọc định lí 4 trong SGK? Gv: Với quy ước như trên hãy viết lại hệ thức của định lí? Yêu cầu các nhóm trình bày bài chứng minh định lí? Gv gợi ý: Sử dụng định lí Pitago và hệ thức định lí 3 Yêu cầu một học sinh đọc ví dụ 3 trang 67 SGK. Giáo viên đọc và giải thích phần chú ý, có thể em chưa biết trong SGK. Một hs đọc định lí Cả lớp theo dõi Hs: Hs thảo luận nhóm và trình bày Theo hệ thức 3 ta có: Theo dõi ví dụ 3 Hs ghi nhận. * Chú ý: Trong các ví dụ và các bài tập tính toán bằng số của chương này, các số đo độ dài ở mỗi bài nếu không ghi đơn vị ta quy ước là cùng đơn vị đo. 2. Một số hệ thức liên quan tới đường cao : Định lí 4: Trong một tam giác vuông, nghịch đảo của bình phương đường cao bằng tổng các nghịch đảo của bình phương hai cạnh góc vuông. Chứng minh: Theo hệ thức 3 và định lí Pitago ta có: Ví dụ 3: Cho tam giác vuông trong đó các cạnh góc vuông dài 6cm và 8cm. Tính độ dài đường cao xuất phát từ đỉnh góc vuông. GIẢI v Hoạt động 4: Củng cố (10phút) Gv gọi một học sinh lên bảng hoàn thành bài tập 4 trang 69 SGK. Tính x và y? Gv nhận xét sửa chữa sau đó nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng cho các em quan sát đối chiếu và ghi nhận Một hs lên bảng trình bày: Aùp dụng định lí 2 ta có: x = y = =4.4721 Hs theo dõi sửa chữa. * Bài tập 4 trang 69 SGK: Hình 7 Aùp dụng định lí 2 ta có: x = y = =4.4721 v Hoạt động 5: Dặn Dò (2phút) * Gv treo bảng phụ với nội dung yêu cầu – Hs ghi nhận lại: + Xem lại bài cũ và học thuộc các định lí 1-2-3-4 theo SGK và vở ghi. + Bài tập về nhà: 3 trang 69 SGK; 4, 5, 6 trang 89 SBT. + Chuẩn bị bài “Luyện tập” ở tiết sau. Gv nhận xét góp ý tiết học.

File đính kèm:

  • doctuan 2 tiet 2.hh.doc