Giáo án Hình học lớp 9 tuần 25 tiết 47: Luyện tập

§ LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

 * Kiến thức: Giúp học sinh ôn tập về kiến thức toán quỹ tích.

 * Kỹ năng:

 - Biết sử dụng thuật ngữ cung chứa góc dựng trên một đoạn thẳng.

 - Biết trình bày một lời giải bài toán quỹ tích về cung chứa góc.

 * Thái độ: Yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ, bảng nhóm.

Hs: Compa, thước thẳng.

III. Hoạt động dạy và học:

HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 tuần 25 tiết 47: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 47 Ngày soạn: 23/02/2009 Ngày dạy:24/02/2009 § LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức: Giúp học sinh ôn tập về kiến thức toán quỹ tích. * Kỹ năng: - Biết sử dụng thuật ngữ cung chứa góc dựng trên một đoạn thẳng. - Biết trình bày một lời giải bài toán quỹ tích về cung chứa góc. * Thái độ: Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ, bảng nhóm. Hs: Compa, thước thẳng. III. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG v Hoạt động 1: Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ (10 phút) Gv yêu cầu báo cáo sĩ số lớp. Gv nêu câu hỏi kiểm tra: Như thế nào gọi là góc ở tâm? Vẽ hình minh họa? Khi nào thì: sđ=sđ+sđ? Chứng minh điều đó? GV nhận xét và cho điểm cho học sinh. Lớp trưởng báo cáo sĩ số . Hs theo dõi yêu cầu của gv. Một hs lên bảng trả lời: + Góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn được gọi là góc ở tâm. + Khi điểm C nằm trên cung AB. Chứng minh: sđ = ; sđ = ; sđ= . mà = + v Hoạt động 2: Luyện tập (33 phút) * Hđ 2.1. Luyện tập bài 48 trang 87 SGK GV gọi một học sinh đọc bài 4 trang 69 SGK. Yêu cầu học sinh vẽ lại hình vẽ lên bảng và nhìn vào hình vẽ đọc lại đề bài. Muốn tính ta dựa vào Thực hiện theo yêu cầu GV Bài 48 trang 87 SGK đâu? Hãy tính ? Muốn tính ta dựa vào đâu? Hãy tính ? GV gọi một học sinh trình bày bảng. Gv nhận xét và sửa chữa bài làm. Gv nêu bài làm hoàn chỉnh cho hs đối chiếu và sửa chữa. Dựa vào rOAT. Vì rOAT là tam giác vuông cân tại A nên . Số đo cung AB bằng số đo góc ở tâm AOB. . Hs thực hiện tyheo yêu cầu: Trong tam giác rOAT có OA = OT và nên rOAT vuông cân tại A. Suy ra: Hay . Vậy Hs quan sát và ghi nhận lại. Trong tam giác rOAT có OA = OT và nên rOAT vuông cân tại A. Suy ra: Hay . Vậy * Hđ 2.2. Luyện tập bài 50 trang 87 SGK GV gọi học sinh lên bảng vẽ hình bài 5 trang 69 SGK. Yêu cầu học sinh nhìn vào hình vẽ đọc lại đề bài. Thực hiện theo yêu cầu học sinh. Một hs đọc lại nội dung đề bài. Bài 50 trang 87 SGK Tứ giác OAMB đã biết được số đo mấy góc? Hãy tính số đo góc còn lại và giải thích vì sao? Muốn tính số đo cung AmB ta dựa vào đâu? Hãy tính số đo ? Gọi học sinh lên bảng, trình bày bài giải. Gv nhận xét sửa chữa và nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng phụ cho các em đối chiếu. Ta đã biết được số đo 3 góc. Hs thực hiện theo yêu cầu của gv: Hs quan sát và ghi nhận lại. a. Tính số đo Trong tứ giác AMOB có: Vậy b. Tính số đo * Hđ 2.3. Luyện tập 52 trang 87 SGK Gọi một học sinh lên đọc đề bài 52 trang 87 SGK. Gv cho các nhóm cùng làm bài tập này. Yêu cầu các nhóm trình bày bài giải và nhận xét bài làm của từng nhóm. GV nhận xét và đánh giá bài giải của từng nhóm. Sau đó trình bày lại bài giải một cách đầy đủ. Một hs đọc to đề bài. Hs chia thành 4 nhóm thảo luận thời gian 5phút. Đại diện một em lên trình bày. * Điểm C nằm trên cung * Điểm C nằm trên cung Hs ghi nhận lại kết quả. Bài 52 trang 87 SGK a. Điểm C nằm trên cung b. Điểm C nằm trên cung Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Gv treo bảng phụ với nội dung yêu cầu – Hs ghi nhận lại: Bài tập về nhà: 49, 52 trang 87 SGK Chuẩn bị bài mới “Tứ giác nội tiếp” Gv nhận xét góp ý tiết học để các em rút kinh nghiệm học tốt cho các tiết sau.

File đính kèm:

  • doctuan 25 tiet 47.hh.doc