Giáo án Hình học lớp 9 tuần 25 tiết 48: Tứ giác nội tiếp

§7. TỨ GIÁC NỘI TIẾP

I. Mục tiêu:

 * Kiến thức: Giúp học sinh:

 - Hiểu được như thế nào là một tứ giác nội tiếp được một đường tròn.

 - Biết những tứ giác có thể nội tiếp được và không nội tiếp được trong một đường tròn.

 * Kĩ năng:

 - Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp.

 * Thái độ: Yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

 Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ, bảng nhóm.

 Hs: Compa, thước thẳng.

III. Hoạt động dạy và học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 tuần 25 tiết 48: Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 48 Ngày soạn: 23/02/2009 Ngày dạy:24/02/2009 §7. TỨ GIÁC NỘI TIẾP I. Mục tiêu: * Kiến thức: Giúp học sinh: - Hiểu được như thế nào là một tứ giác nội tiếp được một đường tròn. - Biết những tứ giác có thể nội tiếp được và không nội tiếp được trong một đường tròn. * Kĩ năng: - Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp. * Thái độ: Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ, bảng nhóm. Hs: Compa, thước thẳng. III. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG v Hoạt động 1: Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ (5phút) Gv nêu yêu cầu báo cáo sĩ số? Gv nêu câu hỏi: Nêu các bước giải một bài toán quỹ tích? Gv nhận xét và cho điểm Lớp trưởng báo cáo. Hs lên bảng trả lời: Phần thuận: Mọi điểm có tính chất T đều thuộc hình H. Phần đảo: Mọi điểm thuộc hình H đều có tính chất T. Kết luận: Quỹ tích các điểm có tính chất T là hình H. Hs ghi nhận. v Hoạt động 2 . Bài mới (38phút) * Hđ 2.1: Khái niệm tứ giác nội tiếp (15 phút) Gv đặt vấn đề vào bài: Với một tam giác ta luôn vẽ được đường trỏn ngoại tiếp! Vậy với bất kỳ mọi tứ giác thì sao? GV cho học sinh thực hiện ?1 Qua ?1 hãy nêu định nghĩa tứ giác nội tiếp? Hãy vẽ tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn (O)? Cả lớp theo dõi nghe gv đặt vấn đề. Một em đọc thông tin trong phần đóng khung ở sgk. Cả lớp theo dõi nghe. Hs cá nhân thực hiện ?1 - Nêu định nghĩa. Trình bày bảng Khái niệm tứ giác nội tiếp: Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình minh họa tứ giác không nội tiếp trong đường tròn. Sau cùng gv nêu định nghĩa: - Trình bày bảng Hs ghi nhận ĐỊNH NGHĨA: Một tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn được gọi là tứ giác nội tiếp đường tròn. Ví dụ: ABCD nội tiếp đường tròn tâm O. Các tứ giác sau không nội tiếp (O) * Hđ 2.2 : Định lí (13 phút) GV đưa bảng phụ có nội dung bài toán sau: “Cho tứ giác ABCD nội tiếp trong đường tròn (O,R). Chứng minh ? GV yêu cầu học sinh trình bày bài chứng minh? Sau đó gv nhận xét sửa chữa. Gv: Thông qua bài toán trên hãy rút ra được kết luận gì? Hs quan sát đề bài. Hs chia thành 4 nhóm thảo luận trong thời gian 3phút. Đại diện một em lên trình bày: Ta có: Hs: Trình bày định lí 2. Định lí Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo hai góc đối diện bằng 1800. Chứng minh: Ta có: * Hđ 2.3 : Định lí đảo (10 phút) GV đưa bảng phụ có chuẩn bị trước hình vẽ và nội dung chứng minh như SGK trang 88. Yêu cầu học sinh đọc phần chứng minh. Gọi một học sinh trình bày tóm tắt phần chứng minh. Qua bài chứng minh trên em rút ra được kết luận gì? Gv nêu hoàn chỉnh phần chứng minh lên bảng phụ và cho hs ghi nhận lại. Quan sát phần chứng minh Giả sử ABCD có Vẽ đường tròn (O) đi qua A, B, C. khi đó điểm A, C chia đường tròn này thành hai cung ABC và AmC trong đó là cung chứa góc (1800-) dụng trên đoạn thẳng AC. Mặt khác, từ giả thiết suy ra . Vậy D nằm trên cung AmC nói trên. Hs suy nghĩ trả lời Hs ghi nhận. 3. Định lí đảo Nếu một tứ giác có tổng số đo hai góc đối diện bằng 1800 thì tứ giác đó nội tiếp được đường tròn. Chứng minh: Giả sử ABCD có Vẽ đường tròn (O) đi qua A, B, C. khi đó điểm A, C chia đường tròn này thành hai cung ABC và AmC trong đó là cung chứa góc (1800-) dụng trên đoạn thẳng AC. Mặt khác, từ giả thiết suy ra . Vậy D nằm trên cung AmC nói trên. v Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2phút) Gv treo bảng phụ với nội dung yêu cầu – Hs ghi nhận lại: Bài tập về nhà: 54, 55 trang 89 SGK Chuẩn bị bài “Luyện tập” v Gv nhận xét góp ý tiết học: Nêu ưu điểm và hạn chế để các em thực hiện tốt trong những tiết sau.

File đính kèm:

  • doctuan 25 tiet 48.hh.doc