Ôn tập chủ yếu các kiến thức của chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn.
Rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích, trình bày bài toán.
Vận dụng kiến thức đại số vào hình học.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 Tuần 34 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 - Tiết 67 Ngày dạy:
Ôn tập cuối năm
I. mục tiêu
Ôn tập chủ yếu các kiến thức của chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn.
Rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích, trình bày bài toán.
Vận dụng kiến thức đại số vào hình học.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ
HS:
III. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Bài 1: Cho DABC vuông tại A điền vào chỗ trống (GV treo bảng phụ)
SinB =
CosB =
tgB =
CotgB =
Sin2B + ...... = 1
Với nhọn thì .......< 1
Bài 2: Với hình vẽ ở bài 1 thì các khảng định sau đúng hay sai?
1. b2 + c2 = a2 5.
2. h2 = b.c' 6. SinB = Cos(900 - )
3. c2 = a.c' 7. b = a.CosB
4. b.c = h.a 8. c = b.tgC
Yêu cầu HS hoạt động độc lập
Yêu cầu 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
Gv vẽ hình minh hoạ
Nếu AC = 8 thì Ab bằng:
A: 4 B:
Chọn kết quả đúng.
Yêu cầu 1 HS đọc bài
GV hướng dẫn cả lớp vẽ hình.
Tính BN?
Gợi ý: trong tam giác vuông CBN có CG là đường cao, BC = a. Vậy BN và BC có quan hệ gì?
G là trọng tâm ta có điều gì?
Từ đó tính BN?
D ABC:
SinA =
thì tgB bằng
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Gv kiểm tra bài của một nhóm. Yêu cầu các nhóm khác nhận xét.
Gv vẽ hình minh hoạ
Gợi ý chu vi hình chữ nhật là 20cm thì nửa chu vi là 10
Gọi độ dài cạnh AB là x thì cạnh BC là 10 - x.
Hãy tính AC. Từ đó tính giá trị nhỏ nhất của AC.
I. Ôn lí thuyết thông qua bài tập trắc nghiệm
Yêu cầu HS lên bảng trình bày
Các ý đúng: 1, 3, 4, 6, 8,
Các ý sai: 2, 5, 7,
HS sửa lại các các ý sai
II. Luyện tập
Bài 2 Tr 134
1 HS đọc bài
HS vẽ hình theo giáo viên
HS nêu cách làm
Hạ AH ^ BC
Trong tam giác AHC có
Nên DABH vuông cân ị AH = BH = 4cm
cm
Chọn: B
Bài 3 Tr 134 SGK
Hs đọc bài
Trong tam giác vuông CBN có BC2 = BG.NB
hay BG.BN = a2+
Bài 4 Tr 134 SGK
HS hoạt động nhóm
Sin2A + Cos2A = 1 ị Cos2A = 1 - Sin2A
Cos2A = 1 - ị CosA =
Có ị tgB = CotgA
tgB =
Chọn: D
Đại diện một nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
Bài 1Tr 134 SGK
1 HS đọc bài
Có AC2 = AB2 + BC2(định lí Pytago)
AC2 = x2 + (10 - x)2 = 2x2 - 20x + 100
= 2(x2 - 10x + 50)
= 2(x - 5)2 + 50
AC =
Có 2(x - 5)2 ³ 0 với mọi x
Nên 2(x - 5)2 + 50 ³ 50 với mọi x
Vậy giá trị nhỏ nhất của AC là khi x = 5 Khi đó hình chữ nhật trở thành hình vuông.
4. Củng cố
5-Hướng dẫnvề nhà.
Làm bài 5, 6, 7 Tr134 SGK
Bài 5, 6, 7, 8 SBT
Tuần 34 - Tiết 68 Ngày dạy:
Ôn tập cuối năm
I. mục tiêu
Ôn tập hệ thống câu hỏi vè đường tròn, góc và đường tròn.
Rèn cho HS kỹ năng giải bài tập trắc nghiệm và tự luận.
Rèn ý thức tự giác, tính nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, phiếu học tập
HS:Thước thẳng, compa
III. Tiến trình
1. Tổ chức lớp
2. Kiểm trabài cũ
3. Bài mới
Gv phát phiếu học tập cho HS hoạt động
Bài tập 1: Điền vào dấu ... để dược khảng định đúng.
a) Trong một đường tròn đường kính vuông góc với một dây thì...
b) Trong một đường tròn hai dây bằng nhau thì...
c) Trong một đường tròn dây lớn hơn thì....
(Trong các định lí này chỉ nói với các cung nhỏ)
d) Một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn nếu...
e) Hai tiếp tuyến của đường tròn cắt nhau tại một điểm thì...
f) Nếu hai đường tròn cắt nhau thì đường nối tâm là ….
g) Một tứ giác nội tiếp đường nếu…
Bài tập 2: Ghép một cột ở bên trái với một cột ở bên phải để công thức đúng.
Gv treo bảng phụ
GV yêu cầu 1 HS đọc bài
GV hướng dẫn HS vẽ hình
a) Chứng minh BD.CE không đổi
Để có được tích BD.CE ta cần chứng minh hai tam giác nào đồng dạng?
Hãy chứng minh hai tam giác này đồng dạng?
Yêu cầu 1 HS lên bảng chứng minh.
b) Chứng minh hai tam giác BOD và OED đồng dạng suy ra DO là phân giác ?
c) Vẽ (O) tiếp xúc với AB. Chứng minh đường tròn này luôn tiếp xúc với DE?
Vì sao đường tròn này luôn tiếp xúc với DE?
GV treo bảng phụ vẽ sẵn hình.
Chọn đáp án đúng
A: CD = DB = O'D
B: AO = CO = OD
C: CD = CO = BD
A: CD = OD = BD
I. Ôn tập lý thuyết thông qua bài tập trắc nghiệm
Đáp án:
a) đi qua trung điểm của dây và điểm chính giữa của cung căng dây.
b) cách đều tâm và ngược lại.
căng hai cung bằng nhau và ngược lại
c) gần tâm hơn và ngược lại
căng cung lớn hơn và ngược lại
d) chỉ có 1 điểm chung với đường tròn
hoặc thoả mãn hệ thức d = R
hoặc đi qua 1 điểm của đường tròn và vuông góc với bán kính tại điểm đó.
e) điểm đó cách đèu hai tiếp điểm
tia kẻ từ tâm qua tiếp điểm là tia phân giác của góc tạo bởi hai bán kính đi qua 2 tiếp điểm.
tia kẻ từ điểm đó qua tâm là tia phân giác của góc tạo bởi hai tia tiếp tuyến.
f) trung trực của dây chung.
g) có tổng hai góc đối diện bằng 1800
có góc ngoài tại một đỉnh bằng góc trong ở đỉnh đỗi diện.
có 4 đỉnh cách đều 1 điểm
có hai đỉnh kề nhau cùng nhìn một cạnh dưới một góc không đổi.
Một HS lên nối
1 - b
2 - d
3 - a
4 - e
Bài 7 Tr 134 SGK
HS đọc bài vẽ hình
HS nêu GT, KL
Ta cần chứng minh hai tam giác BDO và COE đồng dạng.
Có (DABC đều)
Vậy hai tam giác BDO và COE đồng dạng.
không đổi
(do OC=OB)
Lại có
ị Hai tam giác BOD và OED đồng dạng
Vậy DO là phân giác
(O) tiếp xúc với B tại H nên OH ^ AB
kẻ OK ^ DE. Vì O thuộc tia phân giác nên OH = OK ị K ẻ (O;OH) Có DE ^ OK ị DE luôn tiếp xúc với (O).
Bài 9 Tr 135 SGK
HS nêu cách tính
AO là phân giác nên
ị CD = BD (liên hệ giữa cung và dây)
CO là phân giác nên (1)
Trong (2)
(góc ngoài của tam giác) (3)
Từ (1), (2), và (3) có
ị DOCD cân tại D nên DC = DO
Do vậy CD = OD = BD
Chọn D
4. Củng cố
5-Hướng dẫn về nhà
Học bài, làm bài 8, 10, 11, 12, 15 Tr 135 - 136 SGK
Tiết sau tiếp tục ôn tập
Bài 8: Lập tỉ số
File đính kèm:
- T34.doc