Giáo án Hình học lớp 9 tuần 7 tiết 14: Luyện tập

LUYỆN TẬP 2

I. MỤC TIÊU:

Kiến thức: Hs hiểu thêm về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác.

Kỹ năng: Vận dụng được các hệ thức trong việc “giải tam giác vuông”

 Thực hành và thấy đượccác tỉ số lượng giác để giải các bài toán thực tế.

Thái độ: Hs có ý thức trong việc tính toán lấy số gần đúng.

II. CHUẦN BỊ:

Gv: Thước kẻ, bảng phụ, bảng căn bậc hai, máy tính casio.

Hs: Thước kẻ, bảng căn bậc hai, máy tính casio.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 tuần 7 tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 tiết 14 Ngày soạn 6/10/2008 Ngày dạy:10/10/2008 LUYỆN TẬP 2 I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hs hiểu thêm về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác. Kỹ năng: Vận dụng được các hệ thức trong việc “giải tam giác vuông” Thực hành và thấy đượccác tỉ số lượng giác để giải các bài toán thực tế. Thái độ: Hs có ý thức trong việc tính toán lấy số gần đúng. II. CHUẦN BỊ: Gv: Thước kẻ, bảng phụ, bảng căn bậc hai, máy tính casio. Hs: Thước kẻ, bảng căn bậc hai, máy tính casio. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp – kiểm tra bài cũ (9 phút) Gv cho hs báo cáo sỉ số. Gv nêu yêu cầu kiểm tra: + Hs1: - Phát biểu định lý hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông? - Áp dụng: Lập hệ thức trong tam giác sau? +Hs2: Giải bài tập 55 trang 97 SBT? (Gv nêu bài tập lên bảng phụ) Gv nhận xét và cho điểm. Lớp trưởng báo cáo sỉ số. Hs1: phát biểu: Hs2: Lên vẽ hình và giải: Kẻ : Có : CH = AC sinA = 5. sin 200 1,710 (cm) = 6,84(cm2) * Lập hệ thức trong tam giác sau? * Bài tập 55 trang 97 SBT? Kẻ : Có : CH = AC sinA = 5. sin 200 5. 0,3420 1,710 (cm) Hoạt động 2: Bài mới ( tổ chức luyện tập 30 phút) Bài 32 SGK tr89 GV yêu cầu một học sinh vẽ hình Chiều rộng khúc sông biểu thị đoạn thẳng nào ? Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn nào ? Nêu cách tính quãng đường thuyền đi được trong 5 phút (AC ) từ đó tính AB Một học sinh vẽ hình Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn thẳng AB Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn thẳng AC Một học sinh lên bảng trình bày Đổi 5 phút = 1: 12 h 2.(1 :12) =167 (m) Vậy AC = 167 (m) AB = AC . sin 700 =156,9 (m) Bài 32 SGK tr89 GIẢI 5 phút = 1: 12 h 2.(1 :12) = 1 :6(km) = 167 (m) Vậy AC = 167 (m) AB = AC . sin 700 = 167 . sin 700 =156,9 (m) Bài tập 26 trang 88 SGK. Gv nêu đề bài và hình vẽ lên bảng phụ. Gv : theo đề bài thì cho ta hình ảnh một tam giác vuông. Nhưng trong tam giác vuông đó cho ta biết được những gì và yêu cầu ta tìm gì? Vậy ta dùng hệ thức nào để tính? Gv yêu cầu hs lên bảng thực hiện. Hs quan sát suy nghĩ làm theo yêu cầu đề bài. HsTìm chiều cao ngọn tháp tức là tìm cạnh góc vuông. Bài toán cho ta biết cạnh góc vuông và một góc đối. Ta tính theo tg. Hs thực hiện: AB = BC.tg C = 86. tg 340 = 86. 0,6745. = 58,007 = 58 (mét) Bài tập 26 trang 88 SGK A B C AB = BC.tg C = 86. tg 340 = 86. 0,6745. = 58,007 = 58 (mét) Bài tập 27 trang 88 SGK Gv nêu đề bài lên bảng phụ . Yêu cầu hs thảo luận nhóm ( chia làm 4 nhóm thảo luận thời gian 7 phút) Gv cho đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm 1 trình bày câu a Giải tam giác vuông ABC vuông tại A biết rằng: b =10cm, góc C = 300 Nhóm 2 trình bày câu b Giải tam giác vuông ABC vuông tại A biết rằng: b =10cm, góc C = 450 Nhóm 3 trình bày câu c Giải tam giác vuông ABC vuông tại A biết rằng: b =20cm, góc C = 350 Nhóm 4 trình bày câu d Giải tam giác vuông ABC vuông tại A biết rằng: b=21cm, góc C = 180 Cho các nhóm nhận xét nhau Gv kết luận lên bảng phụ. Hs thảo luận nhóm . Nhóm 1 trình bày góc C = 300 => góc C = 600 c = b. tg C = 10. tg600 = 17,32 Ta có sinC = c/a. => a = c/sin C =c/sin 600 =20 Nhóm 2 trình bày góc C = 450 => góc C = 450 c = b. tg C = 10. tg450 = 10 Ta có sinC = c/a. => a = c/ sin C = 10 Nhóm 3 trình bày Góc C = 350 => góc C = 550 c = b. tg C = 20. tg550 = 28,5629. Ta có sinC = c/a. => a = c/sin C =28,5629/ sin 550 = 34,87 Nhóm 4 trình bày Góc C = 180 => góc C = 720 c = b. tg C = 21. tg720 = 64,6313. Ta có sinC = c/a. => a = c/sin C = 64,6313 /sin 720 = 67,96. Hs quan sát và ghi nhận Bài tập 27 trang 88 SGK Giải tam giác vuông ABC vuông tại A biết rằng: b =10cm, góc C = 300 b ) b =10cm, góc C = 450 c ) b =20cm, góc C = 350 d ) b=21cm, góc C = 180 GIẢI a) b =10cm, góc C = 300 Góc C = 300 => góc C = 600 c = b. tg C = 10. tg600 = 10. 1,732 = 17,32 Ta có sinC = c/a. => a = c/sin C =c/sin 600 = 17,32/0.866 =20 b ) b =10cm, góc C = 450 góc C = 450 => góc C = 450 c = b. tg C = 10. tg450 = 10 Ta có sinC = c/a. => a = c/ sin C = 10/sin 450= 10 c ) b =20cm, góc C = 350 góc C = 350 => góc C = 550 c = b. tg C = 20. tg550 = 1,5629. Ta có sinC = c/a. => a = c/sin C =28,5629/ sin 550= 34,87 d ) b=21cm, góc C = 180 góc C = 180 => góc C = 720 c = b.tgC = 21.tg720 =64,6313. Ta có sinC = c/a. => a = c/sin C = 64,6313 /sin 720=67,96. Hoạt động 3: Củng cố ( 3 phút) Gv nêu một vài câu hỏi: + Hãy phát biểu định lý về cạnh và góc trong tam giác vuông. + Để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc vuông như thế nào? Hs phát biểu định lý theo SGK và vở ghi. Hs suy nghĩ trả lời. Hoạt động 4: Dặn dò ( 2 phút) Gv treo bảng phụ nêu yêu cầu công việc về nhà. Hs ghi nhận theo yêu cầu. Hướng dẫn về nhà: + Làm bài tập 59, 60, 68 trang 98, 99.SBT. + Tiết sau chuẩn bị dụng cụ thực hành ngoài trời. + Về nhà đọc trước bài số 5 SGK. + Mỗi tổ cần một giác kế, êke, thước cuộn, máy tính. Gv nhận xét tiết học: Nêu ưu điển và hạn chế để chuẩn bị tốt hơn cho những tiết sau. Hs cả lớp ghi nhận ý kiến đóng góp.

File đính kèm:

  • doctuan 7 tiet 14.hh.doc